Chia sẻ

{ Bắt đầu]《 dịch kinh 》 bút ghi chép của cách quẻ

Bàn hoàn tử 2 0 23- 0 8- 0 3 Tuyên bố tại Thiểm Tây

Thứ bốn mươi chín quẻCách

Nguyên văn:

CáchLại thêmé]䷰: kỷ nhật chính là phu . Nguyên hanh , lợi nhuận trinh , hối vong .

《 thoán 》 nói: cách , thủy hỏa tướng tức , hai nữ ở chung , ý chí không tương đắc , nói cách . Kỷ nhật chính là phu , cách mà thơ hắn. Văn minh lấy nói , ông trùm lấy chính . Cách mà khi , nó hối chính là vong . Thiên địa cách mà bốn thời thành , canh vũ cách mạng , thuận hồ thiên mà ứng hồ nhân , cách của thời nghĩa đại vậy quá thay .

《 tượng 》 nói: trạch bên trong có hỏa , cách . Quân tử lấy chữa trải qua minh lúc.

Giải thích:Cách quẻ: đến kỷ nhật phương mới phu thơ . Tốt nhất của thuận lợi , lợi cho cầm thủ trinh vững chắc , hối hận biến mất .

Thoán truyền thuyết: cách quẻ , thủy hỏa qua lại tức thoái . Hai nữ tử cùng phòng nơi sinh sống . Tâm chí không được tương thông , đây chính là cách quẻ . Đến kỷ nhật phương mới phu thơ , biến đổi sau thơ bất luận cái gì ( giữ chữ tín ) . Văn minh vừa vui duyệt , lớn thuận lợi có thể thủ chính . Biến đổi mà lại thỏa đáng , nguyên do hối hận mới tiêu vong . Thiên địa của cách tân bốn mùa được thành,Thương thang chu vũ vương của cách mạng , thuận ứng với thiên đạo , bằng lòng nhân dân , cách của thời nghi ý nghĩa rộng rãi a !

Tượng truyền thuyết: đoái trạch bên trong có ly hỏa , là cách quẻ tượng . Quân tử dùng cái này làm theo: tu chữa lịch pháp , rõ ràng thời tự .

Phải giờ lý phân giải:Cách quẻ: đổi ý nghĩa , có biến đổi , cải cách , cách nguyên nhân chờ hàm nghĩa; quẻ hạ Ly là Nhật là quang minh thịnh cảnh , trong hào làm chủ hào , nguyên nhân nói"Kỷ nhật", có khác đóng giáp giải thích , càn đóng giáp nhâm , khôn đóng ất quý , cấn đóng bính , Đoài đóng đinh , Khảm đóng mậu ,Ly đóng kỷ, chấn đóng canh , tốn đóng tân , nguyên nhân là"Kỷ nhật", tức mười ngày , "Kỷ nhật" giải thích tranh cãi có phần thêm; từ quẻ tượng đoán sáu hai chủ hào , chính ứng chín năm , nói là "Kỷ ", kỷ có thể là lúc vị lúc này , nguyên nhân nói "Kỷ nhật chính là phu" ; cách tân sau có vậy nguyên hanh , lợi nhuận trinh ", nguyên hanh lợi trinh là bốn thời tức xuân hạ thu đông , tòng cách quẻ bản thân thủ tượng tốn là xuân chuyển lập hạ , Ly là hạ , Đoài là thu , càn là đông , do hậu thiên bát quái bốn mùa đối ứng ( lập xuân chủ cấn , xuân phân chủ chấn , lập hạ chủ tốn , hạ chí chủ Ly , lập thu chủ khôn , thu phân chủ Đoài , lập đông chủ càn , đông chí chủ Khảm ) , khác tòng cách quẻSai quẻ trùm quẻ䷃ , chính là trùm quẻ chấn là xuân , Đoài là thu , Khảm là đông , Ly là hạ , đây là tượng học biến hóa giải thích; biến đổi sau tiêu ngoại trừ cổ lổ sĩ của tệ nạn , nguyên nhân nói "Hối vong", lại lần nữa bắt đầu; khác lời nói trong quẻ bói trong từ quẻ trong lấy ứng là có phu thơ sau "Hối vong" .

Thoán truyền thuyết: cách quẻ , tung quẻ đoái là nhà thủy , quẻ hạ ly là hỏa , thủy hỏa không được dung nạp lẫn nhau , nguyên nhân nói"Thủy hỏa tướng tức" ; Đoài là thiếu nữ , Ly là trung nữ , hai nữ đồng quẻ , đều có nó tính ( thủy hỏa ) , nguyên nhân nói "Hai nữ ở chung , ý chí không tương đắc , nói cách" ; sáu hai chín năm chính ứng , có thể cách tân , nguyên nhân nói "Kỷ nhật chính là phu , cách mà thơ của", cách tân là làm vị được lúc, thơ là chính ứng được chánh quả; quẻ hạ Ly là văn minh , tung quẻ Đoài làm thuyết ( duyệt ) , trên dưới quẻ hai năm trong hào chính ứng thuận lợi , nguyên nhân nói "Văn minh lấy nói , ông trùm lấy chính", ông trùm cũng có quẻ càn của tráng kiện tại nội ( chín tam cửu 49 năm nội hỗ quẻ càn ); cách khi vị lúc này , hối hận tự sẽ biến mất , nguyên nhân nói "Cách mà khi , nó hối chính là vong", hối tại mùi cách lúc trước , cách sau thì tiêu vong; sai quẻ trùm quẻ ䷃ thành cách quẻ, khôn biến càn , thiên địa phát sinh cách tân , thành là bốn mùa , nguyên nhân nói"Thiên địa cách mà bốn thời thành" ; canh vũ là vua là càn , thuận Bát Thuần Càn , ứng khôn vì nhân dân , nguyên nhân nói "Canh vũ cách mạng , thuận hồ thiên mà ứng hồ nhân" ; trùm quẻ bên trên cấn làm thời gian, đợi khi thì cách , nguyên nhân nói "Cách của thời nghĩa đại vậy quá thay", như cách cửu tứ biến thì là tức tế quẻ䷾ ,Đại cách mà mỗi bên được chính vị , cách quẻ không đắc vị , nguyên nhân nói được khi thì thành cách .

Thời nghĩa , quẻ thời cơ , thích hợp , thời nghi , tại quy luật trong thỏa đáng thích hợp của khế cơ , quẻ là thể , thời nghĩa là dụng , đây là phù hợp thiên địa của người làm, cố nhân đầy hứu hẹn không hề vì cái gì thiên tính bản như thế , như người không cách nào tượng chim bay lượn; có thể vì không có thể là nhân văn đạo đức , như nhân luân trật tự của gần nhau của đạo; tùy theo tự nhiên đều vì cái gì thiên địa cơ hội , như theo bốn mùa trồng trọt nuôi dưỡng của trồng trọt chăn nuôi nuôi . Có tám cái"Thời nghĩa lớn quẻ ", dự quẻ , theo quẻ , đại qua quẻ , độn quẻ , giải quẻ , cấu quẻ , cách quẻ , lữ quẻ .

Tượng truyền thuyết: đoái trạch bên trong có ly hỏa , đây là cách quẻ tượng , quân tử dùng cái này làm theo"Chữa trải qua minh thời", càn là quân tử , bên trên Đoài vi nguyệt , dưới Ly là Nhật , nhật nguyệt bốn thời hoàn mỹ , quân tử cơ cấu cán bộ lịch pháp là năm tháng ngày ,24Tiết khí ,72Chờ; mùa là xuân hạ thu đông .

Nguyên văn:

Sơ cửu: củng dụng hoàng ngưu của cách . 《 tượng 》 nói: củng dụng hoàng ngưu , không thể lấy đầy hứu hẹn vậy .

Sáu hai: kỷ nhật chính là cách của , đi xa cát , không có lỗi gì . 《 tượng 》 nói: kỷ nhật cách của , hành có gia vậy .

Chín ba: đi xa hung , trinh nghiêm ngặt . Cách nói ba liền , có phu . 《 tượng 》 nói: cách nói ba liền , lại nào của vậy .

Cửu tứ: hối vong . Có phu cải mệnh , cát . 《 tượng 》 nói: cải mệnh của cát , thơ chí vậy .

Chín năm: người lớn hổ biến , mùi chiếm hữu phu . 《 tượng 》 nói: người lớn hổ biến , nó văn bính vậy .

Bên trên sáu: quân tử báo biến , tiểu nhân lột xác , đi xa hung , ở trinh cát . 《 tượng 》 nói: quân tử báo biến , nó văn úywèi]Vậy . Tiểu nhân lột xác , thuận lấy từ quân vậy .

Giải thích:Sơ cửu hào: dụng hoàng ngưu da trói buộc cách ngoại trừ . Tượng truyền thuyết: dụng hoàng ngưu da trói buộc cách ngoại trừ , không thể lấy có hành động .

Sáu hai hào: kỷ nhật bắt đầu cách tân , đi xa vào là cát tường , không có sai lầm . Tượng truyền thuyết: kỷ nhật của cách tân ( cách mạng ) , hành động gồm có gia hòa hợp .

Chín tam hào: đi xa vào có hung họa , cầm thủ trinh vững chắc gặp nguy hiểm , biến đổi ngôn thuyết ba thứ , gồm có phu thơ . Tượng truyền thuyết:Biến đổi ngôn thuyết ba thứ , có phu thơ . Tượng truyền thuyết: biến đổi ngôn thuyết ba thứ , lại năng lượng tới đâu .

Cửu tứ hào: hối hận biến mất . Có phu thơ cải biến thiên mệnh , cát tường . Tượng truyền thuyết: cải biến thiên mệnh của cát tường , tin tưởng ý chí .

Chín hào năm: người lớn biến đổi như lão hổ , không có xem bói có phu thơ . Tượng truyền thuyết: người lớn của hổ biến , bởi vì văn minh quang căn cứ .

Bên trên lục hào: quân tử biến đổi như báo , tiểu nhân cách tân diện mục , đi xa vào có hung họa , ở thủ trinh vững chắc được cát tường . Tượng truyền thuyết: quân tử của báo biến , bởi vì tài văn chương thịnh diệu , tiểu nhân cách tân diện mục , bởi vì thuận theo quân vương .

Phải giờ lý phân giải:Sơ cửu hào"Củng dụng hoàng ngưu của cách", sơ cửu hào , dương cư dương vị , bên trên không ứng , Ly là tuổi trâu là vàng, sơ hào của vị không dễ động , động cũng lực yếu bị trói , nguyên nhân nói "Củng dụng hoàng ngưu của cách" ; có động cách tâm , nhưng không động cách của lúc, công thành không nhất định có ngã , công thành tất nhiên có ngã , đây là cách của tinh thần; nguyên nhân tượng truyền thuyết "Củng dụng hoàng ngưu , không thể lấy đầy hứu hẹn vậy" .

Sáu hai hào"Kỷ nhật chính là cách của , đi xa cát , không có lỗi gì", sáu hai hào , âm ở âm vị , chính ứng chín năm , toàn bộ chủ quẻ hào , kỷ nhật được khi mà động , ứng khi thì hành , cách lấy quang minh của cảnh , sáu hai hào đắc vị , được chính ứng , nguyên nhân là "Kỷ nhật", hai năm chính ứng , có hành động được cát tường , nguyên nhân là "Đi xa cát", dưới đây cách bên trên, sau đó cách trước, thiên người đương thời cùng của đạo , nguyên nhân nói "Kỷ nhật chính là cách của , đi xa cát , không có lỗi gì" ; chín tam cửu 49 năm là càn là gia , nguyên nhân tượng truyền thuyết "Kỷ nhật cách của , hành có gia vậy" .

Chín tam hào"Đi xa hung , trinh nghiêm ngặt . Cách nói ba liền , có phu", chín tam hào , dương cư dương vị , quẻ hạ ly hỏa hào thượng , ở vào thủy hỏa tướng hơi thở , nguyên nhân nói "Đi xa hung", hệ từ nói "Ba thêm hung", chín ba chính ứng bên trên sáu , mặc dù năng lượng trinh vững chắc như thế gặp nguy hiểm , nguyên nhân nói "Trinh nghiêm ngặt" ; bên trên Đoài là nói , hỗ càn là ba , tại quẻ tam hào , sáu hai chín tam cửu bốn quẻ tốn là tiến thoái , nguyên nhân nói "Cách nói ba liền",Cách nói biến đổi của ngôn thuyết tư tưởng , ba sẽ thấy ba thành nói; có bên trên sáu chính ứng , nguyên nhân nói"Có phu" ; chín tam hào không được thành tựu cách tân , chính ứng bên trên sáu không được tiến về , nghe theo nó nói , không được vọng làm cách tân , nguyên nhân 《 tượng 》 truyền thuyết "Cách nói ba liền , lại nào của vậy" .

Cửu tứ hào"Hối vong . Có phu cải mệnh , cát", cửu tứ hào , dương cư âm vị , không làm vị hữu hối , lúc vị được thời mới có cách , không ứng là vong , nguyên nhân nói "Hối vong", cách mà khi , nó hối chính là vong; sáu hai chín tam cửu bốn là tốn là mệnh , tại nội hỗ quẻ càn trong hào , Bát Thuần Càn , nguyên nhân có cải thiên mệnh , di chuyển cùng chín năm phía dưới, nguyên nhân nói "Có phu cải mệnh", tốn là thuận , Bát Thuần Càn , thuận thiên cải mệnh , nguyên nhân nói "Cát" ; thoán truyền thuyết: cách mà thơ của , biến đổi nhất định được hết lòng tuân thủ thơ , cửu tứ có phu là ở chín năm phía dưới, tung quẻ ban đầu quẻ hạ của bên trên, quẻ hạ Ly là minh để tin , cải mệnh tức là cách , nguyên nhân 《 tượng 》 truyền thuyết "Cải mệnh của cát , thơ chí vậy", cửu tứ quẻ càn trong hào , cải mệnh tức là càn mệnh , nó thơ là càn mệnh ( thiên mệnh ) .

Chín hào năm"Người lớn hổ biến , mùi chiếm hữu phu", chín hào năm , dương cư dương vị , tôn quý vị , càn là lớn do hổ , nguyên nhân nói "Người lớn hổ biến", người lớn biến đổi là vua, hổ cũng là vua; chính ứng sáu hai , biến đổi đi xa cát , không cần xem bói , có phu thơ , nguyên nhân nói "Mùi chiếm hữu phu" ; chín năm tôn quý vị của biến đổi , sửa thiên hạ , sáu hai ở quẻ càn phía dưới, đem văn minh phổ căn cứ thiên hạ , chính ứng sáu hai , quẻ hạ là Ly là minh là văn , nguyên nhân tượng truyền thuyết "Người lớn hổ biến , nó văn bính vậy" .

Bên trên lục hào"Quân tử báo biến , tiểu nhân lột xác , đi xa hung , ở trinh cát", bên trên lục hào , âm ở âm vị , sai quẻ trùm quẻ ䷃ thành cách quẻ, bên trên là cấn là quân tử là báo , nguyên nhân nói"Quân tử báo biến" ; bên trên lục âm hào là tiểu nhân , nhân cương, nguyên nhân nói "Tiểu nhân lột xác" ; cách quẻ đến cực điểm , đi xa vào đã không cách tân , âm hào lúc vị an quy tắc cát tường , nguyên nhân nói "Đi xa hung , ở trinh cát" ; bên trên lục hào chính ứng quẻ hạ chín ba , quẻ hạ Ly là văn , nguyên nhân tượng truyền thuyết "Quân tử báo biến , nó văn úywèi]Vậy";Bên trên sáu mặt hướng dưới là chín năm đến tôn quý , là càn quẻ là quân , sáu hai chín tam cửu bốn là tốn là thuận , nguyên nhân tượng truyền thuyết"Tiểu nhân lột xác , thuận lấy từ quân vậy", cách tân thành công , tiểu dân từ quân là chính là thuận , thuận thì cách , nghịch thì hung .

Cách quẻ , biến đổi , tại thiên mà là bốn mùa biến đổi vạn vật diễn hóa , tại người thế là thế giới mới thay thế địa vị thế giới cũ , bỏ cũ lập mới là đối ôm tàn thủ của cách ngoại trừ , cách ngoại trừ trong do hại được dương , có yếu đến mạnh, cách quẻ thời vị quyết định vậy cách quẻ kết quả , thiên mệnh không do người , vận mệnh do người lựa chọn , tự mình cách mạng , tự mình tịnh hóa .

    Chuyển giấu Chia sẻ Tặng hoa (0)

    0Điều bình luận

    Công bố

    Xin tuân thủ người sử dụngBình luận công ước

    Tương tự văn chương Càng thêm

    p