Chia sẻ

Phục hy bát quái đồ cùng văn vương bát quái đồ

Dịch bức ng 168 2 0 22- 0 6- 18 Tuyên bố tại quảng đông

Bát quái là 《Chu dịch》 bên trong tám loại cơ bản đồ hình . Nó là do "----" cùng "--" hai loại ký hiệu trùng điệp mà thành . Bát quái của mỗi bên tên quẻ xưng là càn , khôn , chấn , chấn , ly, khảm , Đoài , tốn . Tống sớm của chu hi căn cứ bát quái quẻ tượng của đặc biệt đi xa , viện một bài "Bát quái thủ tượng ca ", là ghi nhớ bát quái cung cấp một cái phương pháp đơn giản nhất ."Bát quái thủ tượng ca" của nội dung là: càn tam liên , khôn sáu đoán , chấn ngửa vu , cấn che bát , Ly trong nhẹ , Khảm trong tràn đầy , Đoài bên trên thiếu , tốn dưới đoán . Nhớ kỹ cái này ca quyết , liền có thể vẽ ra bát quái của chính xác quẻ tượng .

Xuất hiện tại lưu truyền xuống bát quái có hai loại . Một loại là "Phục hy bát quái ", hoặc hiệu "Tiên thiên bát quái" ; một loại là "Văn vương bát quái ", hoặc hiệu "Hậu thiên bát quái" ."Phục hy bát quái" có 《 phục hy bát quái đồ 》 ( tiên thiên đồ ) , "Văn vương bát quái" có 《 văn vương bát quái đồ 》 ( hậu thiên đồ ) .

Một , phục hy bát quái đồ

"Phục hy bát quái đồ ", bao gồm "Phục hy bát quái thứ tự đồ" cùng "Phục hy bát quái phương vị đồ" hai cái đồ thức ."Nằm nghĩa bát quái thứ tự đồ" lại hiệu "Tiên thiên bát quái thứ tự đồ ", là lấy thái cực lưỡng nghi nói làm căn cứ vẽ ."Phục hy bát quái phương vị đồ" lại hiệu "Tiên thiên bát quái phương vị đồ ", là lấy 《 nói quẻ truyện » "Thiên địa định vị , sơn trạch thông khí , lôi phong tướng mỏng , thủy hỏa bất tương xạ" của luận đoán làm căn cứ , theo như căn cứ phục hy bát quái thứ tự đồ vẽ .

伏羲八卦次序图,伏羲八卦方位图
Phục hy bát quái thứ tự đồ , phục hy bát quái phương vị đồ


Hai , văn vương bát quái đồ

"Văn vương bát quái đồ" bao gồm "Văn vương bát quái thứ tự đồ" cùng "Văn vương bát quái phương vị đồ" hai cái đồ thức ."Văn vương bát quái ", vậy hiệu "Hậu thiên bát quái" . Là lấy 《 nói quẻ 》 "Càn , thiên vậy. Nguyên nhân hiệu ư phụ . Khôn , mà vậy. Nguyên nhân hiệu ư mẫu vậy . Chấn một tác mà được nam , nguyên nhân gọi là trưởng nam . Tốn một tác mà có con gái , nguyên nhân gọi là chi trưởng nữ . Khảm lại tác mà được nam , nguyên nhân gọi là ở bên trong nam . Ly lại tác mà có con gái , nguyên nhân gọi là ở bên trong nữ nhân . Cấn ba tác mà được nam , nguyên nhân gọi là của thiếu nam . Đoài ba tác mà có con gái , nguyên nhân gọi là chi thiếu nữ" của luận đoán làm căn cứ vẽ xuất hiện . Nó thủ tượng tại nhân sự ,Quẻ cànĐại biểu thiên,Quẻ khônĐại biểu địa, thiên địa sáng tạo sinh vạn vật , nguyên do tương đương với phụ mẫu . Quẻ khôn làm là mẫu thân , hướng làm cha của quẻ càn tác liên dương , sinh dưới con trai , đầu tiên được một dương củaQuẻ chấnLà trưởng nam , tiếp theo được một dương củaQuẻ khảmLà trung nam , cuối cùng được một dương củaQuẻ cấnLà thiếu nam . Phụ hướng mẫu tác thủ âm , sinh dưới cô gái , đầu tiên được một âm củaQuẻ tốnCủa trưởng nữ , tiếp theo được một âm củaQuẻ lyLà trung nữ , cuối cùng được một âm củaQuẻ đoáiLà thiếu nữ . Đây chính là "Văn vương bát quái" của "Lục tử được sinh" của thứ tự .

文王八卦次序图,文王八卦方位图

Ba , phục hy bát quái đồ cùng văn vương bát quái đồ quan hệ

Phục hy bát quái đồ cùng văn vương bát quái đồ là một cái đối lập thống một thể , vừa có tướng đồng của mà phương , lại tồn tại lấy bất đồng của mà phương . Bọn chúng tướng đồng của mà mới là , cũng sử dụng tám cái mỗi bên không giống nhau ký hiệu , lấy cho thấy tám loại bất đồng của quẻ tượng . Bọn chúng bất đồng của mà mới là , phục hy bát quái đồ đặt chân ở tự nhiên , suy nghĩ tại âm dương biến hóa , ở chỗ nhận thức vũ trụ quyển này thể; văn vương bát quái đồ đặt chân ở người sự , suy nghĩ tại cung cấp âm dương biến hóa của Tiêu tức , mang theo mỗi chút ít trực quan tính chất . Phục hy bát quái đồ cùng văn vương bát quái đồ ở giữa tồn tại lấy lưỡng trọng quan hệ . Nó một tiên thiên là thể , hậu thiên là dụng ", là thể cùng dụng quan hệ . Phục hy bát quái đồ gồm có tiên nghiệm tính chất , nó là văn vương bát quái đồ dựa vào thành lập của căn bản , văn vương bát quái đồ là phục hy bát quái đồ của cụ thể ứng dụng . Thứ hai , "Tiên thiên là tung , hậu thiên là hành ", là tung cùng hành quan hệ . Phục hy bát quái đồ là "Càn thiên khôn địa, trở lên dưới nói ", nguyên do phục hy bát quái đồ nên dựng thẳng đoán , văn vương bát quái đồ là "Ly hỏa khảm thủy , vào nam bắc nói ", nguyên do văn vương bát quái đồ ứng bình đoán . Hai loại đồ hình tại bản chất là nhất trí đấy, cũng không mâu thuẫn .

Bài này xuất từ nước dịch nhà , đăng lại mời chú minh xuất xứ' . Lại thêmuo Dịch36 0 . co m hoặcf tiểu bạch lại thêm hoặc48 . ht m l

    Bổn trạm là cung cấp cá nhân kiến thức quản lý mạng lưới tồn trữ không gian , tất cả nội dung đều do người sử dụng tuyên bố , không có nghĩa là bổn trạm quan điểm . Xin chú ý chân khác nội dung bên trong phương thức liên lạc , hướng dẫn mua sắm chờ tin tức , để phòng lừa gạt . Như phát hiện có hại hoặc xâm phạm bản quyền nội dung , xin điểm kíchMột kiện báo cáo .
    Chuyển giấu Chia sẻ Tặng hoa (0)

    0Điều bình luận

    Công bố

    Xin tuân thủ người sử dụngBình luận công ước

    Tương tự văn chương Càng thêm

    p