Chia sẻ

Năm mười tuổi lão đây học 《 dịch kinh 》 (10) ngũ hành của văn hóa

Thời tiền tệ quan 2 0 19- 0 1-24

Ngũ hành nghĩ nghĩ tới nguồn gốc

Tại xem bói mấy thuật phương diện của hệ thống ở bên trong, bình thường là dụng bát quái , ngũ hành , can chi phối hợp lại , đi làm suy tính . Thế nhưng mà lật khắp 《 dịch kinh 》 chẵn quyển sách trong đồng thời không có nhắc tới ngũ hành , chẳng lẽ ngũ hành cùng 《 dịch kinh 》 căn bản không có quan hệ? Từ năm gần đây phát hiện của giáp cốt văn bên trên, cũng không có ngũ hành của danh từ . Chẳng lẽ ngũ hành xuất hiện rất muộn .

五十岁老汉学《易经》(十)五行的文化

Tương đối hợp lý của giải thích là như vậy, có học giả quan điểm cho rằng 《 dịch kinh 》 văn hóa , là trung quốc văn hóa thượng cổ thời thay mặt Trung Nguyên văn hóa của phát triển , là Sơn Tây , hà nam cái này một vùng của văn hóa . Ở tại thượng cổ thời thay mặt , văn tự , ngôn ngữ còn không có thống một , bởi vì lúc này thường một địa khu , mỗi một dân tộc , đều có chính mình hắn của văn hóa . Như trường giang vào nam , sở quốc có sở quốc của văn hóa , Khổng Tử của văn hóa , kế thừa lỗ quốc văn hóa của hệ thống; đạo gia văn hóa là kế thừa nước tề văn hóa của hệ thống . Như vậy Âm Dương Ngũ Hành của văn hóa , có thể nói so với 《 dịch kinh 》 của văn hóa , vẫn phải càng cổ lão một chút , có thể là hoàng hà hạ du , bắc kinh , hà bắc cái này một vùng của văn hóa .

Cái gì là ngũ hành?

Cái gọi là ngũ hành , chính là kim, mộc, thủy, hỏa, thổ . Nếu như "Ngũ hành" của hành cho rằng là đi đường , vậy liền tuyệt đối sai . Chúng ta đoán 《 dịch kinh 》 , quẻ càn của "Thiên hành kiện" câu nói này , cái này "Hành" là đại biểu vận động ý tứ , chính là "Động năng lượng ", vũ trụ ở giữa vật chất lớn nhất của cùng nhau quan hệ , ở nơi này cái động năng lượng . Cái này "Động năng lượng" có năm loại , lấy kim, mộc, thủy, hỏa, thổ làm đại biểu . Tại đây của "Kim" cũng không là hoàng kim , "Thủy" cũng không là chén trong nước uống , ngàn vạn không được đoán thành ngũ hành chính là năm loại vật chất . Bên trên cổ văn hóa của ngũ hành: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ , chính là xuất hiện thay mặt của địa cầu văn hóa , địa cầu bên ngoài ngũ tinh , hiện tại trước giải thích cái này năm chữ .

五十岁老汉学《易经》(十)五行的文化

Kim , hễ là kiên cố , ngưng kết của cũng là kim , thượng cổ thời không phải xuất hiện thay mặt của khoa học phân loại , lúc này đối với thế giới vật chất bên trong có kiên cố tính năng lượng đấy, lấy chữ kim làm đại biểu .

Mộc , đại biểu cây cối , đại biểu thảo, đại biểu sinh mệnh trong sinh của công có thể cùng căn nguyên . Cỏ cây bị chặt mất sau đó , chỉ cần lưu lại cây , năm thứ hai lại sinh trưởng . Bạch Cư Dịch của thơ: "Ly ly nguyên thượng thảo , một tuổi vừa khô héo , dã hỏa thiêu bất tẫn , gió xuân thổi lại sinh ." Đây chính là mộc của công năng lượng , sinh trưởng lực đặc biệt lớn vậy vô cùng mau , mộc liền đại biểu sinh phát sinh mệnh công năng lượng .

Thủy , đại biểu lưu động tính , chu lưu không ngừng của tác dụng .

Hỏa , đại biểu nóng năng lượng .

Thổ , đại biểu bản thân của địa cầu .

Nguyên do hiệu bọn chúng là ngũ hành , là bởi vì cái này năm loại đông tây , cùng nhau đang biến hóa , cái này thế giới vật chất của cái này năm loại vật lý , cùng nhau tại ảnh hưởng , biến hóa rất lợi hại , loại biến hóa này , liền gọi là sinh , khắc .

Ngũ hành của sinh khắc

《 dịch kinh 》 nói cho chúng ta biết thế giới bên trên sự vật , đều có chính phản hai cái năng lực: có sinh , có khắc . Sinh khắc là âm dương phương diện thuyết pháp , ở học thuật tư tưởng bên trên, thì làm hại phúc tướng dựa , đang cùng ngược lại , là cùng không phải , thành cùng bại , lợi nhuận cùng hại , thiện và ác , mọi thứ cũng là tương đối , cùng nhau sinh khắc . Liên quan tới ngũ hành của ngũ hành qua lại sinh khắc quan hệ , có thể dùng phía dưới hai cái này đồ án đến biểu hiện:

五十岁老汉学《易经》(十)五行的文化

A đồ của mũi tên là biểu thị tướng sinh đấy, chính là dựa vào kim đồng hồ phương hướng trình tự , lần lượt mà sinh , thành là mộc sinh hỏa , hỏa sinh thổ , thổ sinh kim , kim sinh thủy , thủy sinh mộc .

B hình trên của mũi tên là biểu thị tương khắc , ngũ hành của vị trí , cùng đệ nhất đồ tướng đồng , mũi tên phương hướng chỉ , cũng là thuận phương hướng kim đồng hồ , không đồng đấy, tướng sinh đồ của mũi tên , là chỉ hướng nương tựa chính mình của hàng xóm , mà tương khắc đồ của mũi tên , là nhảy một cái vị trí , chỉ hướng sát vách của vị trí bên trên, vì vậy thành mộc khắc thổ , thổ khắc thủy , thủy khắc hỏa , hỏa khắc kim , kim khắc mộc .

Tổng hợp thành hiện ngũ hành sinh khắc đồ

五十岁老汉学《易经》(十)五行的文化

Ngũ hành của phương vị

Phía dưới ngũ hành phương vị đồ:

Hỏa

Mộc thổ kim

Thủy

Ở trên cái này ngũ hành phương vị đồ ( nhất định phải nhớ ) , là đông phương mộc ( mời đặc biệt khác chú ý , đồ bên trong phương vị , là lấy 《 dịch kinh 》 của phương vị là chính xác , không phải xuất hiện thay mặt vẽ bản đồ của phương vị ) , thuộc hướng tây kim , bắc phương thủy , nam phương hỏa , trung ương thổ , cái này phương vị phi thường có đạo lý . Thuộc hướng tây kim , tại tây tạng , càng đến phương tây phương , giấu kim việt nhiều. Đông phương mộc , thực vật dễ sinh phát sinh , sớm được dương quang nhiệt năng lượng . Nam phương hỏa , khí hậu nóng bức . Bắc phương thủy , băng tuyết sau cùng nhiều.

    Bổn trạm là cung cấp cá nhân kiến thức quản lý mạng lưới tồn trữ không gian , tất cả nội dung đều do người sử dụng tuyên bố , không có nghĩa là bổn trạm quan điểm . Xin chú ý chân khác nội dung bên trong phương thức liên lạc , hướng dẫn mua sắm chờ tin tức , để phòng lừa gạt . Như phát hiện có hại hoặc xâm phạm bản quyền nội dung , xin điểm kíchMột kiện báo cáo .
    Chuyển giấu Chia sẻ Tặng hoa (0)

    0Điều bình luận

    Công bố

    Xin tuân thủ người sử dụngBình luận công ước

    Tương tự văn chương Càng thêm

    p