Chia sẻ

{ Bắt đầu]《 dịch kinh 》 bút ghi chép của khiêm quẻ

Bàn hoàn tử 2 0 23- 0 4-2 0

Thứ mười năm quẻKhiêm

Nguyên văn:

Khiêmqiān]: hanh . Quân tử có cuối cùng .

《 thoán 》 nói: khiêm , hanh . Thiên đạo dưới tế mà quang minh , địa đạo ti mà lên được. Thiên đạo thiếu đầy đủ mà ích khiêm , địa đạo biến doanh mà chảy khiêm , quỷ thần hại doanh mà phúc khiêm , nhân đạo ác doanh mà tốt khiêm . Khiêm tôn quý mà ánh sáng, ti mà không có thể vượt , quân tử của cuối cùng vậy .

《 tượng 》 nói: mà bên trong có Sơn , khiêm . Quân tử lấy bầupóu]Thêm ích quả , hiệu vật bình thi .

Giải thích:Khiêm quẻ: thuận lợi . Quân tử sẽ được chết già .

Thoán truyền thuyết: khiêm quẻ , có thể thuận lợi . Thiên đạo quang minh hướng xuống phổ tế , địa đạo của khiêm tốn hướng bên trên phát triển . Thiên đạo là mãn doanh liền mệt lợi ích khiêm đức , địa đạo của biến động doanh mãn liền hướng chảy khiêm đức , quỷ thần không thêm hại qua doanh đi giáng phúc khiêm đức . Khiêm đức tôn quý mà lại quang diệu , ti dưới lại không thể siêu việt , đây là quân tử của chết già .

Tượng truyền thuyết: mà bên trong có Sơn , khiêm của quẻ tượng , quân tử làm theo lấy giảm bớt dư thừa tăng thêm không đủ , cân nhắc vạn vật hình bình cho .

Phải giờ lý phân giải:Khiêm quẻ thuận lợi , quân tử phương sẽ được đến chết già , quẻ trong"Người khiêm tốn , cực khổ khiêm quân tử" chính là lấy khiêm đức tinh thần làm việc xử sự , khiêm tốn dụng khiêm .

Khiêm quẻ thuận lợi , cấn là trời , là dừng lại , là quân tử , là quang minh , khôn là cuối cùng , là ti , là mệt , là tổn hại , làm hại , làm ác , là quỷ thần; chín ba sáu bốn sáu năm là nội quẻ hỗ chấn , là động là hành; quân tử làm việc cầm doanh giữ gìn Thái thích đáng mà dừng lại , mà lại quang minh lỗi lạc . Đây là làm theo thiên đạo quang minh phổ huệ đại địa , làm theo địa đạo khiêm tốn cố gắng hướng bên trên phát triển ( tăng thêm không đủ ) . Thiên đạo tổn hại có thừa, bổ sung không đủ , địa đạo doanh mãn thì tràn , quỷ thần giáng phúc khiêm đức , nhân đạo chán ghét mãn doanh yêu thích khiêm đức . Nguyên nhân khiêm đức tôn quý quang minh , ti dưới lại không thể siêu việt , cho nên nói"Quân tử có cuối cùng" .

Quẻ tượng là ngầm có Sơn , bởi vì một dương giấu tại quẻ nội mà tại tam hào , đây là lúc vị có thực lực , tung quẻ là khôn , khôn là nhiều, là vật , cấn là tay , nội quẻ hỗ sáu hai chín ba sáu bốn là Khảm , Khảm là bình quân , cho nên nói"Quân tử lấy bầu [póu ] thêm ích quả , hiệu vật bình thi" .

Nguyên văn:

Mùng sáu: người khiêm tốn , dụng liên quan đại xuyên , cát . 《 tượng 》 nói: người khiêm tốn , ti lấy tự nuôi vậy .

Sáu hai: minh khiêm , trinh cát . 《 tượng 》 nói: minh khiêm trinh cát , trung tâm được vậy .

Chín ba: cực khổ khiêm quân tử , có cuối cùng , cát . 《 tượng 》 nói: cực khổ khiêm quân tử , vạn dân phục vậy .

64: đều lợi nhuận , 㧑Hoaī]Khiêm . 《 tượng 》 nói: đều lợi nhuận , 㧑 khiêm , không được làm trái thì vậy .

Sáu năm: không giàu , lấy lân , sử dụng xâm phạt , đều lợi nhuận . 《 tượng 》 nói: sử dụng xâm phạt , đi xa không thể hợp vậy .

Bên trên sáu: minh khiêm , sử dụng hành sư , đi xa ấp nước . 《 tượng 》 nói: minh khiêm , chí không có vậy . Có thể dùng hành sư , đi xa ấp nước vậy .

Giải thích:Mùng sáu hào: khiêm của lại khiêm của quân tử , để mà chen chân giang hà sông núi , cát tường . Tượng truyền thuyết: khiêm của lại khiêm của quân tử , ti chỗ dưới vị tự mình trói buộc ( tự chế ) .

Sáu hai hào: cộng minh khiêm đức , trinh vững chắc cát tường . Tượng truyền thuyết: cùng khiêm đức cộng minh là trinh vững chắc cát tường , bởi vì ở trung tâm được trên ứng với .

Chín tam hào: vất vả khiêm tốn quân tử , có chết già , cát tường . Tượng truyền thuyết:Vất vả khiêm tốn quân tử , vạn dân cũng thần phục .

64 hào: không bất lợi ích , phát triển khiêm đức . Tượng truyền thuyết: không bất lợi ích , phát triển khiêm đức , không có làm trái thuộc lòng quy luật ( pháp tắc ) .

Sáu hào năm: không giàu có , nhận được quê nhà ảnh hưởng , lợi cho áp dụng xâm phạt đánh trận , không có không lợi ích . Tượng truyền thuyết: lợi cho chọn lựa xâm phạt đánh trận , bởi vì chinh phạt trong không có không thuận theo .

Bên trên lục hào: cộng minh khiêm đức , lợi cho chọn lựa dụng binh xuất binh ra trận , chinh phạt ấp nước . Tượng truyền thuyết: cộng minh khiêm đức , không có được chí đồng của hưởng ứng , nguyên do có thể dùng lính xuất binh ra trận , đi xa đòi ấp nước .

Phải giờ lý phân giải:Mùng sáu hào"Người khiêm tốn , dụng liên quan đại xuyên , cát ", mùng sáu mở đầu , gặp đến phía trên khảm thủy , nhưng phẩm chất đạo đức là khiêm của lại khiêm của quân tử , khiêm không phải tùy theo tự nhiên vô dụng , mà là không sợ gian nan hiểm ngăn trở , có thể dùng để trèo non lội suối , quân tử từ đầu đến cuối duy trì khắc kỷ phục lễ , kết quả cát tường .

Sáu hai hào"Minh khiêm , trinh cát ", sáu hai chỗ chín ba dưới vị , chín ba , 64 , sáu năm là chấn , Bát Thuần Chấn là minh; sáu hai nhận cương, có minh khiêm hợp lý vị , sáu hai , chín ba , 64 là quẻ khảm , làm trung tâm , nguyên do tượng truyền thuyết: trung tâm được vậy .

Chín tam hào"Cực khổ khiêm quân tử , có cuối cùng , cát ", sáu hai , chín ba , 64 là Khảm , Khảm là cực khổ , toàn bộ quẻ duy nhất dương , dương tráng kiện hành , nguyên do là "Cực khổ khiêm ", mùng sáu , sáu hai , chín ba là cấn , cấn là quân tử , cho nên nói "Cực khổ khiêm quân tử ", cấn là dừng lại là cuối cùng , cho nên nói "Có cuối cùng ", cực khổ khiêm có công mà không tự cho mình là , vị trí tại quẻ hạ , giành công không được ngạo là khiêm tinh thần , lấy quẻ càn "Cả ngày khô khô" đi vất vả , kết quả tự nhiên cát tường . Chín ba là duy nhất dương , ngũ âm là vạn dân , khôn là thuận , nguyên do tượng truyền thuyết: vạn dân thần phục ,

64 hào"Đều lợi nhuận , 㧑 [ hoaī ] khiêm ", 64 hào chỗ tung quẻ sơ hào , mà nên vị , tung quẻ là khôn , khôn là thuận , phát triển khiêm đức là khiêm quẻ quẻ đức .

Sáu hào năm"Không giàu lấy lân , sử dụng xâm phạt , đều lợi nhuận ", sáu hào năm , quẻ khôn là giả , nguyên do không giàu; cùng chín ba , 64 , sáu năm thành quẻ chấn , chấn là động , nguyên do được quê nhà ảnh hưởng , vị trí chỗ sáu năm tôn quý vị , duy trì khiêm đức , không được đã chọn lựa xâm phạt , không có cái gì không lợi ích . Sáu hào năm biến tức là Khảm , Khảm là hiểm là cung , nội quẻ hỗ là Ly , Ly là qua lính , nguyên do "Xâm phạt" .

Bên trên lục hào"Minh khiêm , sử dụng hành sư , đi xa ấp nước ", bên trên lục hào , khiêm của chung cực , là âm hào , phẩm chất đạo đức đầy đủ , lại tại khôn hào thượng , khôn làm thầy là ấp , chín ba , 64 , sáu năm là chấn , là hành , minh khiêm , đồng chín ba không chính ứng , cho nên nói "Sử dụng hành sư , đi xa ấp nước ", thiên tử phân đất phong hầu chư hầu là ấp nước; tượng truyền thuyết: thất bại , Khảm là chí , được 64 sáu năm cách trở , chỉ có khởi binh thảo phạt .

Khiêm quẻ lục hào đều là cát , khiêm tại thiên là doanh thì mệt , trăng có sáng đục tròn khuyết; khiêm tại địa doanh thì tràn , thủy hòa hợp Liwann vật mà không tranh giành , chỗ mọi người chỗ ác , nguyên nhân mấy tại đạo; khiêm tại quỷ thần là giáng phúc , tâm bên trong có quỷ không được sẽ nhận được giáng phúc , tự bảo hộ giả thiên nhất định bảo hộ của , tự bảo hộ giả là người khiêm tốn , có thể lý phân giải quỷ thần là tâm nội cùng ngoại cảnh rất đúng ứng; khiêm tại người chán ghét mãn doanh yêu thích khiêm đức , đây là quân tử làm theo thiên địa tinh thần được khiêm đức , cầm doanh giữ gìn Thái phương thức chính là khiêm đức tinh thần , có khiêm đức vạn người quy bổ sung , không được đã dụng binh xuất binh ra trận cũng có thể thu được được cát tường .

Khiêm của phẩm chất đạo đức , bao hàm thủ chính không được vượt khuôn , văn ngôn truyền thuyết"Phu' người lớn ’ giả , cùng trời mà hợp nó đức , cùng nhật nguyệt hợp nó minh , cùng bốn thời hợp nó tự , cùng quỷ thần hợp nó cát hung . Biết tiến thoái tồn vong mà không mất nó chính giả" ; hoàng đế nội từng nói "Thánh nhân của làm đạo giả , bên trên phù hợp thiên, dưới phù hợp địa, trong phù hợp nhân sự , tất có minh pháp" . Âm phù từng nói "Là nguyên nhân thánh nhân biết đạo của tự nhiên không thể trái , cho nên chế của , đến tĩnh của đạo , luật lệ không năng lượng khế . Viên có số lẻ khí , là sinh vạn tượng , bát quái Giáp Tý , thần cơ quỷ tàng . Âm dương tướng thắng chi thuật , sáng tỏ ư tận ư tượng vậy" . Thánh nhân tại thiên mà tự nhiên ở bên trong, duy trì khiêm đức liền là tuân theo thiên đạo địa đạo, lựa chọn người của đến tĩnh của đạo .

Khiêm của sử dụng bất đồng cũng có hung hối lận , như dùng ở bệnh tình , hoặc có bệnh tình khó mà hóa phân giải , ẩn phục quá sâu , hoặc là bệnh mãn tính .

htt Ps : hoặc hoặc m p . 为xin . QQ . co m m p hoặc app m S lại thêm albu m? __ bứcz=MzI5MzIyMT lại thêmxMw== ac tion= lại thêmet albu m albu m _id=2892287646 15 1 13 1 137we cắm vàot_redirect

    Chuyển giấu Chia sẻ Tặng hoa (0)

    0Điều bình luận

    Công bố

    Xin tuân thủ người sử dụngBình luận công ước

    Tương tự văn chương Càng thêm

    p