Chia sẻ

《 dịch kinh 》 gió núi cổ , mà trạch gặp , Phong Địa Quán , Hỏa Lôi Phệ Hạp: quẻ tượng chặt chẽ tụ tập phân tích

Axxlyd 2 0 23- 0 3-3 0 Tuyên bố tại phúc kiến

Cổ thứ mười tám tốn dưới cấn bên trên

"Cổ" ý chỉ bôi xấu vô cùng mà phát sinh sự cố ."Cổ" ( cổ ) chữ do "Trùng" cùng "Mãnh" hai bộ phân tổ thành ."Trùng" là nhỏ rắn độc , ba trùng là "Trùng ", chỉ đông đảo nhỏ rắn độc , "Mãnh" thì dùng để nuôi rắn độc của vật chứa . Cổ nhân đem đông đảo nhỏ rắn độc bỏ đặt bịt kín của dụng cụ ở bên trong , bất luận cái gì do bọn chúng cùng nhau nuốt . Cuối cùng còn sống sót rắn độc dành dụm vậy tất cả nó anh ấy rắn độc của độc tố , mà thành là có kịch độc của rắn độc , dùng cái này thí dụ tích lũy nhỏ họa mà ủ thành đại loạn . Cổ quẻ do tốn , cấn lưỡng quẻ tạo thành .

Từ trên dưới lưỡng thể tới nói , quẻ tốn do một cái âm hào cùng hai cái hào dương tạo thành , là âm quẻ; quẻ cấn do một cái hào dương cùng hai cái âm hào tạo thành , là dương quẻ . Âm quẻ tại dưới, dương quẻ tại bên trên, lại tốn là tốn thuận , cấn là tĩnh dừng lại , tượng đi xa tại ở dưới thần dân tốn thuận nghe lệnh , bảo sao nghe vậy , tại bên trên của quân vương đứng im bất động , không suy nghĩ có tư cách, biểu hiện tôn ti trên dưới không được tướng qua lại , một mảnh đồi phế cầu an của cảnh tượng .

Từ hào tượng để xem , trên dưới lưỡng quẻ hào dương cũng đều tại âm hào của bên trên, chính là "Mới vừa bên trên mà nhu dưới ", 64 quẻ ở bên trong , chỉ có cổ quẻ như thế . Cổ quẻ luận thuật của trọng điểm ở chỗ cổ loạn phát sinh sau đó , làm sao cứu vớt lừa đảo phương diện , sửa trị loạn sự tình , cũng chính là chữa cổ của đạo .

Cổ . Nguyên hanh . Lợi thiệp đại xuyên . Trước giáp ba ngày . Sau giáp ba ngày . :

Cổ ( lại thêmǔ ) bao hàm nguyên hanh đại thông đạo lý , bởi vì tại cổ loạn đến cực điểm ở bên trong , bao hàm bình định lập lại trật tự của khế cơ . Lúc này , cần phải rất có hành động, đại sự biến đổi , lấy chỉnh đốn cổ loạn , cho nên nói "Lợi thiệp đại xuyên" . Cổ nhân dụng thiên can ghi chép nhật , phàm là chánh lệnh cũng tuyển định giáp nhật thi hành , để bày tỏ chỉ ra mới của bắt đầu ."Trước giáp ba ngày" là móng tay nhật của trước ba ngày , tức tân nhật , "Tân" cùng "Mới" đồng âm mượn danh nghĩa , suy ra là đổi mới , đổi mới . Thi hành tân chính lệnh của trước ba ngày , cần phải dự trước rộng là bố trí báo cho biết đều biết , để tránh có người bởi vì vô tri mà xúc phạm lệnh cấm . Là chính giả kiêng kỵ nhất không dạy mà sát , "Trước giáp ba ngày" thể xuất hiện "Nhân nói ". Tinh thần .

"Sau giáp ba ngày" là móng tay nhật của sau ba ngày , tức đinh nhật , "Đinh" cùng "Đốt" đồng âm mượn danh nghĩa , suy ra là dặn dò khuyên bảo . Tân chính lệnh mới vừa thi hành , khả năng có người chưa xong chín tất mà ngẫu nhiên xúc phạm lệnh cấm , là chính giả không thích hợp không lưu tình chút nào tức theo nếp xử lý nghiêm khắc , mà ứng trước giúp cho khuyên bảo dặn dò , lấy hiển lộ rõ ràng "Thứ cho nói ". Tinh thần ."Trước giáp ba ngày , sau giáp ba ngày" của ý nghĩa chính ở chỗ chỉnh đốn cổ loạn , ban hành tân chính lúc, dự thi suy nghĩ sự tình trước của bố trí báo cho biết tuyên truyền cùng sự tình sau dặn dò khuyên bảo; chỉ có đồng thời bận tâm trước sau tình trạng , chỉnh đốn lừa đảo quả nhiên hiệu quả mới có thể dài lâu .

【 Ví dụ phân giải ] "Trước giáp ba ngày , sau giáp ba ngày" đạo lý tại hôm nay "Theo luật trị nước" của lý niệm trong hơn nữa có trọng đại ý nghĩa . Xuất hiện thay mặt pháp quy thường thường quy định: bản pháp quy tự công bố hoặc ngày phát hành bắt đầu tính đến ngày thứ ba bắt đầu phát sinh hiệu lực . Đây chính là "Trước giáp ba ngày" tinh thần cụ thể đầy đủ tại xuất hiện thay mặt pháp luật . Mà hứa thêm pháp lệnh tại bản pháp hoặc thi hành quy tắc chi tiết trong minh định tự công bố đến thi làm được trong lúc , mục đích cũng tại tại tiến hành sự tình trước của rộng khắp tuyên truyền , lấy tăng vào nhân dân đối tân pháp của nhận thức . Này ngoại , tại tân pháp ở bên trong mỗi lần đặt hàng có "Chuyển sang điều khoản ", thích hợp với cũ mới pháp dính liền thời khắc, làm vì nhân dân đối cũ mới pháp chuyển thay của mức độ thích hợp , thể hiện "Sau giáp ba ngày" tinh thần .

Mùng sáu càn phụ của cổ . Có tử . Khảo thi không có lỗi gì . Nghiêm ngặt cuối cùng cát . :

"Can" là chỉnh đốn cổ sự tình . Phụ thân qua đời hiệu "Khảo thi" . Cổ loạn cũng không phải ngày một tích lũy mà thành , tất được trải qua thế thay mặt sau đó mới phải hiển xuất hiện , nguyên do mỗi bên hào cũng nâng thân tử quan hệ thuyết minh chữa cổ của đạo . Mùng sáu lấy nhu hào ở dương vị , mới chất nhu nhược chí khí kiên cường . Cổ họa phát sinh phương diện lúc, tích họa mùi sâu , dễ dàng quản lý . Mùng sáu chỉnh đốn quản lý tiên phụ khi còn sống chỗ vì cái gì cổ sự tình , tiên phụ thì bởi vì có con trai là anh ấy bổ chính khuyết điểm mà miễn được chỉ trích . Tại quản lý cổ sự tình của bắt đầu , nên cảnh giác cổ loạn nguy hiểm mà năng lượng cảnh giác sợ hãi , thì rốt cuộc có thể được cát .

【 Ví dụ phân giải ] nam bắc sớm lúc, tây ngụy đại thần tô xước (498 ----546 ) chế định thuế ruộng pháp , bởi vì quốc dụng không đủ , thuế bị có phần trọng . Tô xước thường dùng cái này tự trách , cho rằng không phải lâu dài chữa thế chi pháp , hy vọng tương lai có người cải cách . Tô xước của con trai tô uy (534 ----623 ) nghe nói phụ thân tâm nguyện , thường lấy giảm bớt thuế má là bản thân đảm nhiệm. Đến tùy văn đế lúc, tô uy tấu xin giảm bớt thuế khoá lao dịch , được văn đế của lấy đóng , chính là "Càn phụ của cổ , có tử , khảo thi không có lỗi gì" .

Cửu nhị can mẫu của cổ . Không thể trinh . :

Cửu nhị mới vừa hào cùng sáu năm nhu hào tương ứng , lấy dương mới vừa ứng âm nhu , có mẹ con tượng . Cửu nhị lấy mới vừa hào ở âm vị , được quẻ hạ trong vị , là mới vừa trong chi tử , lo liệu công bình hoà thuận của đạo , chỉnh đốn lão mẫu chỗ vì cái gì cổ sự tình . Con cái quản lý mẫu thân cổ sự tình nếu lưu tại chuyên đoán , thì làm trái thuộc lòng thuận nhận mẫu thân luân thường đại nghĩa , nguyên do hào từ đề xuất "Không thể trinh" của khuyên bảo , thuyết minh quản lý mẫu thân cổ sự tình không thể lấy cố chấp mà chọn lựa kiên cường thẳng tỉ lệ của cách làm .

【 Ví dụ phân giải ] hán sơ phụng hành hoàng lão tùy theo tự nhiên mà chữa , cố nhiên đối với xã hội an bình cùng giàu có không thể bỏ qua công lao , nhưng từ một cái góc độ khác để xem , tùy theo tự nhiên mà chữa tương đương theo cẩu mà lại , tần thay mặt của tệ nạn kéo dài lâu ngày cũng không hoàn toàn cách ngoại trừ , hán đế quốc của điển chương quy định chưa đầy đủ . Hán vũ đế lưu triệt ( trước 156 ---- trước 87 ) ý chí cải cách của hùng tâm , ý muốn lấy nho gia qua thuật trị quốc , lấy đứng vững đế quốc văn trị căn bản . Nhưng mà , thủ thế lực cũ phụ thuộc vào thích lắm hoàng lão chi thuật của đậu thái hoàng quá về sau, võ đế đành phải dần dần vào cải cách , chính cái gọi là "Can mẫu của cổ , không thể trinh" . Đợi đến đậu thái hoàng quá sau sau khi qua đời , võ đế mới chánh thức trục xuất bách gia , duy nhất tôn quý học thuật nho gia , vì thế sau trung quốc hai ngàn năm chính trị quy định đứng vững căn bản .

Chín ba càn phụ của cổ . Có chút hối . Không lớn tội . :

Phụ thân vẫn khoẻ mạnh , con cái muốn chỉnh sức phụ thân của cổ sự tình , nếu không phải cương trực cố nhiên không đủ để sửa trị cổ sự tình , nhưng mà quá kiên cường lại không thích đáng . Chín ba lấy mới vừa hào ở dương vị , chỗ quẻ hạ bên trên phương , có quá kiên cường mà làm trái Ly nửa đường của ngại nghi; nhưng chín ba ở tốn thể , tốn đức là thuận , nguyên do chín ba tuy nhiên quá kiên cường , còn không phải bất thuận ."Thuận" là sự tình phụng thân trường căn bản đạo lý , mà lại chín ba lấy mới vừa hào ở dương vị , lúc vị được chính , tổng thể tới nói đồng thời không lớn qua . Quản lý cổ sự tình tất được lo liệu cương trực mới có thể có tư cách, tuy nhiên có thể có thể tổn thương tình phụ tử , mà "Có chút hối ", nhưng cuối cùng không có quá lớn của qua tội , chính là do hung mà xu thế cát .

Ví dụ phân giải 《 hiếu kinh » ký thuật một đoạn Khổng Tử của ngôn luận: "Phụ có tranh giành tử , thì thân không được hãm vào bất nghĩa . Nguyên nhân lúc bất nghĩa , thì tử không thể lấy không được tranh giành vu phụ . . . . Theo cha chi lệnh , lại nào đáng là hiếu ư !" Là ý nói , một mực thuận từ phụ thân cũng không phải chân chính hiếu thuận . Phụ thân làm sự tình nếu không tuân theo nghĩa lý , con trai cần phải hết sức khuyên can , mới là sự tình thân của đạo . Bởi vậy có thể thấy được , "Càn phụ của cổ" tuy nhiên có thể nhỏ tổn thương tình phụ tử mà "Có chút hối ", nhưng lại phù hợp chánh đạo , bởi vì "Không lớn tội" .

64 dụ phụ của cổ . Hướng về gặp tiếc . :

"Dụ" cùng "Can" ý nghĩa tương đối . "Can" chỉ tích cực mà có tư cách."Dụ" chỉ tiêu cực lãnh đạm tại chỉnh đốn cải cách . 64 lấy nhu hào ở âm vị , tuy nhiên lúc vị được chính , nhưng mà mới chất yếu đuối , chỉ năng lượng theo thường ngày , cố thủ bản vị mà thôi . 64 chẳng những không được chỉnh đốn phụ thân của cổ sự tình , thậm chí làm sâu sắc cổ họa . Như thế theo quá khứ , cổ họa đem ngày càng nghiêm trọng , cuối cùng ủ thành đại loạn mà đáng khinh tiếc , cho nên nói "Hướng về gặp tiếc ", biểu thị do cát mà xu thế hung .

【 Ví dụ phân giải ] đường sớm trung kỳ sau đó , vương thất cuộc sống ngày càng kiêu xa , hoạn quan thế lực dần dần ngẩng đầu . Túc tông , thay mặt tông sau đó , hoạn quan can thiệp triều chánh , đức tông lúc, càng nắm giữ binh quyền . Bởi vì trong đường sau đó của hoàng đế "Dụ phụ của cổ ", mùi năng lượng thích hợp thời nén ngăn trở hoạn quan của đi quá giới hạn , cho nên "Hướng về gặp tiếc ", hoạn quan thế lực không ngừng tăng thêm , thậm chí tả hữu đế vương sự sống còn, chính như đường văn tông lý ngang (8 0 9 ----84 0 ) tự than thở: "Tuần noản , hán trình diễn miễn phí còn bị quản chế mạnh thần , nay bị quản chế gia nô , càng vì không như ."

Sáu năm càn phụ của cổ . Dụng danh tiếng . :

Sáu năm lấy nhu hào ở dương vị , biểu thị quản lý cổ sự tình năng lượng cương nhu hòa hợp . Chín ba quản lý cổ sự tình quá kiên cường , 64 thì quá yếu đuối . Nói như vậy , con trai nếu lấy được có sửa trị cổ sự tình của đẹp danh , thì thân trường thêm thuộc lòng bị tạo thành cổ loạn ác danh . Sửa trị cổ sự tình nếu phải không tổn hao gì tại thân trường của thanh danh , thì cần thừa kế phụ thân của thiện đức , hòa hợp dụng phụ thân của thanh danh tốt đẹp , lấy sửa trị cổ sự tình , đây là chỉnh đốn cổ sự tình thành công nhất phương pháp .

【 Ví dụ phân giải ] hán vũ đế tại vị lúc, Hán triều văn trị vũ công đạt đến cực thịnh . Thế nhưng mà nguyên nhân chính là là võ đế của bốn phía chinh phạt , lượng lớn phung phí quốc khố , gia tăng trọng nhân dân thuế phú , cho nên quốc lực dần dần suy vi , mà dao động vậy đế quốc căn bản . Biểu hiện rõ ràng đế tức vị về sau, "Càn phụ của cổ , dụng danh tiếng ", thay đổi võ đế tích cực đầy hứu hẹn của chính trị biện pháp , đầy đủ làm cho dân tĩnh dưỡng sinh tức , chẳng những sáng lập vậy một cái khác trung hưng thịnh thế , vậy không hư hao chút nào tại võ đế hùng tài đại lược anh danh .

Thượng cửu không được sự tình vương hầu . Cao thượng việc . :

Bản quẻ đến sáu năm , quản lý cổ sự tình đã đại công cáo thành . Thượng cửu chỗ cổ quẻ chung cực của địa, là quẻ cấn của chủ hào . Cấn là tĩnh dừng lại , biểu thị thượng cửu đứng im bất động , không được sự tình vương hầu . Thượng cửu không quay lại là vua hầu sự tình vất vả , cần phải thoái ẩn tại dã , giữ sự trong sạch tự thủ , lấy di dưỡng thiên niên .

【 Ví dụ phân giải ] Mạnh tử ( ước trước 372 ---- trước 289 ) hiệu khen Khổng Tử là "Thánh của thời giả ", ở chỗ Khổng Tử năng lượng xem xét thời tiến thoái , dụng chi tắc hành , bỏ chi tắc giấu . Sửa trị cổ sự tình tức đã thành công , thì "Không được sự tình vương hầu , cao thượng việc ", chính là "Thánh của thời giả" của biểu hiện .

Gặp thứ mười chín Đoài dưới khôn bên trên

Gặp là tôn quý giả chịu thiệt ti tiện giả , dương mới vừa dưới gặp âm nhu; cũng chính là lấy tôn quý giảm ti , lấy mới vừa gặp nhu ý nghĩa . Gặp quẻ do Đoài , khôn lưỡng quẻ tạo thành .

Từ quẻ tượng để xem , đoái là nhà , khôn là mà; dưới Đoài bên trên khôn là trạch trên có địa, trạch bên trên của bờ cùng thủy đụng vào nhau , tới gần vu thủy , nguyên do là "Gặp" .

Từ hào tượng để xem , sơ cửu cùng cửu nhị là mới vừa hào , biểu thị dương mới vừa dần dần bên trên trường mà cường thịnh; mà lại cửu nhị lấy mới vừa hào ở quẻ hạ trong vị , bên trên cùng sáu năm nhu hào tương ứng , theo như căn cứ 《 dịch kinh 》 lấy dương mới vừa là tôn quý , lấy âm nhu là ti của thể lệ , biểu thị dương mới vừa dưới gặp âm nhu , chính là lấy tôn quý giảm ti .

Gặp . Nguyên hanh . Lợi nhuận trinh . Còn tháng tám có hung . :

Tại gặp trong quẻ , dương mới vừa thấm trường mà được trong vị ( tức cửu nhị ) , biểu thị càn dương tráng kiện của đạo dần dần hưng thịnh , cho nên nói "Nguyên hanh , lợi nhuận trinh" . Đây là giải thích , dương mới vừa chín dài tới thứ hai vị mà bức gặp âm nhu , chính là dương trường âm tiêu của thời gian . Từ quẻ đức để xem , Đoài làm thuyết ( thông "Duyệt" ) , khôn là thuận; dương mới vừa năng lượng lấy hoà nhã dịu dàng ngoan ngoãn của thái độ , giảm tôn quý dưới gặp âm nhu , nguyên do đại là thuận lợi , mà thôi cố thủ chánh đạo là có lợi .

"Còn như tháng tám có hung" nên cùng phục quẻ quái từ "Bảy ngày đến phục" cùng một chỗ giải thích . Từ con số tới nói , "Chín" đại biểu dương mới vừa cực thịnh của lão dương , "Tám" đại biểu âm nhu sơ dài thiếu âm; "Sáu" đại biểu âm nhu cực thịnh của lão âm , "Bảy" đại biểu dương mới vừa sơ dài thiếu dương ."Nhật" đại biểu dương , mà "Nguyệt" đại biểu âm ."Tháng tám" biểu thị dương mới vừa thịnh cực mà suy , âm nhu sơ sinh nhi thấm dài."Còn như tháng tám có hung" ở chỗ khuyên bảo mọi người , đương dương mới vừa hưng thịnh của thời gian , nên nghĩ suy nghĩ sắp suy yếu của nguy cơ; tại thiên dưới đại trị của thời gian , ứng chú ý tiềm ẩn của họa phương diện; thân ở an nhạc của vòng cảnh , ứng lấy nguy nan của phát sinh là buồn; chánh trị thế lực chín dài thời gian , ứng lấy biến mất là giới .

【 Ví dụ phân giải ] xuân thu thời thay mặt , tấn quốc điệu hình bởi vì trợ giúp trịnh quốc phân giải ngoại trừ bị địch quốc xâm lược của nguy cơ , từ trịnh quốc được số lớn lễ vật . Lúc điệu hình phân tặng những lễ vật này cho công thần ngụy giáng lúc, ngụy giáng hướng anh ấy khuyên bảo: tuy nhiên tấn quốc bây giờ quốc thái dân an , nhưng ở tiếp thụ những lễ vật này của đồng thời , cũng nên cái lấy quốc gia còn có hứa xây thêm thiết lập chưa hứng nâng là buồn . Ngụy giáng lời nói để lộ ra sống yên ổn nghĩ đến ngày gian nguy của buồn họa ý thức , cùng gặp quẻ quái từ "Còn như tháng tám có hung" của lời cảnh báo không mưu mà hợp .

Sơ cửu Hàm gặp . Trinh cát . :

"Hàm" là vô tâm cảm giác , cũng chính là xuất phát từ thiên lý bản như thế cùng nội tâm chân thành cảm ứng , cũng không phải lấy tư tâm tướng liên hệ ."Hàm gặp" biểu thị dương mới vừa cấp tốc ngầm gặp âm nhu . Tại gặp quẻ ở bên trong, dương mới vừa chín dài, hai cái mới vừa hào dưới gặp bốn cái nhu hào , dương mới vừa bên trên hướng về mà cùng âm nhu hỗ cùng cảm ứng , nguyên do sơ cửu cùng cửu nhị lưỡng mới vừa hào đều có "Hàm gặp" tượng . Sơ cửu lấy mới vừa hào ở dương vị , lúc vị được chính , bên trên cùng 64 gần quân đại thần tương ứng , tức lo liệu chánh đạo , lại nhận được tại vị giả của trọng dụng , ôm bị có thể thực hiện , bởi vì được cát .

【 Ví dụ phân giải ] nguyên sớm nhà thiên văn học , nhà số học cùng thuỷ lợi nhà quách thủ kính ( 123 1 ---- 13 16 ) tuổi trẻ thời tức ôm ấp vì quốc gia tìm phú cường , vì nhân dân mưu phúc lợi của rộng lớn chí hướng , mà lại học thức uyên bác , nhất là sở trường với thiên văn , địa lý , bởi vì được lúc này tả thừa tướng trương văn khiêm của khen ngợi . Trương văn khiêm ba phen lưỡng thứ đề cử quách thủ kính tại nguyên thế tổ hốt tất liệt , hốt tất liệt vì vậy nâng dụng quách thủ kính quản lý thủy họa khởi công xây dựng kênh đào , cơ cấu cán bộ lịch pháp , cũng nhận được tốt đẹp của hiệu quả . Quách thủ kính lòng ôm chí lớn , gồm có tài hoa , lại được đến tại vị giả của đề bạt , có thể thực hiện lý tưởng , có thể gọi là "Hàm gặp , trinh cát" .

Cửu nhị Hàm gặp . Cát . Đều lợi nhuận . :

Cửu nhị lấy mới vừa hào ở quẻ hạ trong vị , bên trên cùng sáu năm tương ứng . Đương dương mới vừa vào trường mà dần dần hưng thịnh của thời gian , mới vừa bên trong cửu nhị hiền thần cảm động trong thuận của sáu năm quân vương , vì vậy nhận được quân vương nhờ cậy , có thể thực hiện lý tưởng . Cửu nhị gồm có mới vừa trong mỹ đức , nên được cát; sơ cửu thì lại lấy tráng kiện thủ chính mà được cát ."Đều lợi nhuận" ý chỉ cửu nhị sắp có một phen hành động, mọi việc đều thuận lợi .

【 Ví dụ phân giải ] Chiến quốc thời thay mặt tần quốc biểu hiện rõ ràng tương vương tại vị lúc đầu , nhương hầu cùng quá sau nắm giữ thực quyền , khiến cho biểu hiện rõ ràng tương vương phiền não không thôi . Về sau loại sư tiếp kiến biểu hiện rõ ràng tương vương , một câu nói ra tần vương tâm kết , đồng thời trần thuật xa thân gần đánh của sách lược . Tần vương đại cảm thụ động phía dưới, khởi dụng loại sư là tướng . Còn như hào từ "Hàm gặp , cát , đều lợi nhuận" . Loại sư lấy mang lại hoà bình và sự ổn định cho đất nước của mới có thể thu được được biểu hiện rõ ràng tương vương trọng dụng , trợ giúp biểu hiện rõ ràng tương vương đoạt lại đại quyền , thành lập uy vọng , sau đó suy hành xa thân gần đánh của sách lược , không có gì bất lợi , khiến tần quốc của thực lực ngày càng lớn mạnh .

Sáu ba cam gặp . Không du lợi nhuận . Tức buồn hắn. Không có lỗi gì . :

Sáu ba lấy nhu hào ở dương vị , cũng không lúc vị , lại không được chỗ trong vị; mà lại lấy nhu hào nhân tại cửu nhị mới vừa hào của bên trên, hình thành nghịch so với; mà cùng bên trên sáu nhu hào lại tương địch không ứng . Sáu ba là quẻ hạ Đoài thể của chủ hào ( Đoài làm thuyết , tức vui sướng ) , hành vi không được trong bất chính , lấy dỗ ngon dỗ ngọt lấy lòng mà dưới gặp kẻ khác . Sáu ba ở bên trên vị lại miệng ra nói ngọt , lấy lấy lòng tại dưới vị giả , đại là thất đức bội đạo, cho nên nói "Cam gặp , không du lợi nhuận" . Nhưng mà , đương dương trường âm tiêu của thời gian , sáu ba nhu hào nếu năng lượng lấy nhu nhân mới vừa là buồn , thuận theo dương mới vừa phát triển của thời thế mà tránh lui , chờ đợi dương mới vừa hướng về bên trên phát triển , thì có thể miễn ngoại trừ qua tội .

【 Ví dụ phân giải ] 《 lễ ký » nói: "Đại phu bảy mươi mà trí sĩ ." Đây là chỉ đại phu đến bảy mươi tuổi , thể lực cùng trí lực đã không sao...nổi phụ tải nặng nhọc của quốc sự , cần phải cáo lão về hưu , khiến tinh thần phấn chấn mười phần thế hệ trẻ tuổi có bên trên vào của cơ hội . Nhưng mà , thường thường có hứa thêm quan viên , mặc dù đã tuổi già sức yếu , bất khả năng lại có tư cách, lại nắm chặc đại quyền , tham luyến quyền vị , đối với rất có tiềm lực của hậu bối , mỗi lần dạy lấy không đủ nhẹ nặng nhàn quan , ý đồ thu mua nhân tâm . Loại này "Cam gặp" của hành động tất nhiên nhận được mọi người của khiển trách . Chỉ có thấy rõ đến chính mình đã cản trở thanh niên tài tuấn của bên trên vào con đường , thích hợp thời tránh lui , mới có thể như hào từ nói tới "Tức buồn của , không có lỗi gì ", mà thắng được hậu bối của tôn kính .

64 đến gặp . Không có lỗi gì . :

"Chí-至" là đến , đến . 64 lấy nhu hào ở âm vị , dưới cùng sơ cửu mới vừa hào tương ứng . Sơ cửu ở vào một quẻ của sau cùng dưới phương , bởi vì tượng đi xa địa. 64 hướng xuống cùng sơ cửu tương ứng , còn như đến tại địa, nguyên do hiệu "Đến gặp" . Chỗ gặp của lúc, sơ cửu cùng cửu nhị lưỡng mới vừa hào chín dài, cho nên bức gặp sáu ba nhu hào , nguyên do sáu ba nhất định phải thuận thời tránh lui , mới có thể không có lỗi gì . Nhưng mà , 64 không được được dương mới vừa bức gặp , mà nên vị được chính , lại là gần quân đại thần , năng lượng cầm thủ chánh đạo , phân công hiền nhân , ở trên cao vị mà thân gặp tại dưới, nguyên do không có lỗi gì .

【 Ví dụ phân giải ] đường sớm danh tướng địch nhân kiệt (63 0 ----7 0 0 ) tức tận tâm phụ tá Võ Tắc Thiên xử lý quốc gia chính sách quan trọng , lại không quên đề cử hiền mới . Hắn đang đề cử của người mới , như diêu sùng , tống cảnh , thêm thành vì về sau huyền tông khai nguyên của chữa của trọng yếu phụ thần . Địch nhân kiệt hình trung thể nước , vì nước nâng mới của biểu hiện , chính cái gọi là "Đến gặp ", không hỗ là một thay mặt hiền tướng .

Sáu năm biết gặp . Đại quân của thích hợp . Cát . :

"Biết ", thông "Trí" . Sáu năm lấy nhu hào ở tung quẻ trong vị , là có trong thuận của đức của quân vương . Sáu năm dưới cùng cửu nhị tương ứng , thí dụ sáu năm quân vương thơ bất luận cái gì mới vừa bên trong cửu nhị hiền thần , không cần phải phí sức hao tổn tinh thần , không cần phải việc phải tự làm , liền khiến cho quốc gia sửa chữa . Nói một cách khác , sáu năm quân vương lấy biết người hòa hợp bất luận cái gì của trí tuệ thân gặp tại ở dưới hiền giả , nguyên do hiệu "Biết gặp" . Thiên hạ to lớn , rộng rãi , tuyệt không là chỉ dựa vào quân vương một người của tài cán liền đủ để thắng bất luận cái gì nhật lý vạn ky của trọng đảm nhiệm. Chỉ dựa vào bản thân của tài trí lấy quản lý thiên hạ , thực là hành động không thông minh . Chỉ có truyền hình vừa trắng đen vừa màu đồng thời giữ , hòa hợp dụng nhiều trí tuệ con người , không được bảo thủ , không được chuyên đoán độc hành , mới là đại trí . Sáu năm có thể biết được người hòa hợp bất luận cái gì , dựa trùng dương hai của trường mới lấy quản lý thiên hạ , thực là hiền minh mà có trí tuệ của quân vương , cho nên nói "Đại quân của thích hợp ", theo lý được cát .

【 Ví dụ phân giải ] hán cao tổ lưu bang ( trước 256 ---- trước 195 ) tại bình định thiên hạ sau phân tích chính mình chiến thắng của nguyên nhân thời chỉ ra: "Vận trù duy ác mà quyết thắng thiên lý , ngã bằng không trương lương; mang lại hoà bình và sự ổn định cho đất nước , cung cấp sau chuyên cần trợ giúp , ngã không được như tiêu nào; thống dẫn triệu quân đội xông pha chiến đấu , ngã không so sánh được bên trên hàn tín . Ba người này đều hiệu được bên trên một thời của hào kiệt , ngã năng lượng đồng thời phân công bọn hắn , nguyên do được thiên hạ ." Lưu bang tuy nhiên ở mọi phương diện của tài trí không được như trương lương , tiêu nào cùng hàn tín , nhưng mà lại năng lượng hội tụ tụ tập này ba trí tuệ con người lấy cho mình dùng , thực là lớn trí , mà có thể nhất thống thiên hạ , đủ để hành vi "Biết gặp , đại quân của thích hợp , cát" của bằng chứng .

Bên trên sáu thật thà gặp . Cát . Không có lỗi gì . :

"Thật thà" là dày ý nghĩa . Bên trên sáu ở vào tung quẻ khôn thể của tột cùng , cũng là gặp quẻ điểm cuối cùng , sau cùng là đôn hậu tại gặp nói. Bên trên sáu mặc dù cùng sơ cửu , cửu nhị lưỡng mới vừa hào không tương ứng quan hệ , nhưng mà ở vào dương mới vừa thấm dài thời gian , ôm ấp tùy tùng dương mới vừa của chí hướng . Bên trên sáu tôn quý hiền lấy hòa hợp tâm chí sâu sắc mà đốc thực , nguyên do là "Thật thà gặp" . Nếu năng lượng "Thật thà gặp ", thì tích đức thuần hậu , như đại địa , năng lượng lấy tha thứ lòng dạ mang theo vạn vật; mà lại làm đạo xa xưa , thần dân nhất định được nó cảm hóa , người người đều là lấy tôn quý hiền sùng hòa hợp vi hoài; kể từ đó , tự nhiên được cát mà không có lỗi gì .

【 Ví dụ phân giải ] Khổng Tử nói: "Ba người hành , tất có thầy ta vậy ." Câu nói này chính là động viên người thời thời khắc khắc lấy anh ấy nhân vi sư pháp đối tượng , ganh đua , cũng chính là hào từ nói tới của "Thật thà gặp" .

Xem thứ hai mươi khôn dưới tốn bên trên

Xem là xem chỉ ra , xem ngửa ý nghĩa , cũng chính là tại bên trên vị giả xem chỉ ra tại dưới vị giả , mà ở dưới vị giả xem ngửa tại bên trên vị giả . Xem quẻ do khôn , tốn lưỡng quẻ tạo thành .

Từ quẻ tượng để xem , khôn là địa, tốn là gió , dưới khôn bên trên tốn đại biểu gió hành mà bên trên, phổ biến cùng vạn vật tiếp xúc , có rộng là xem chỉ ra tượng . Từ quẻ đức để xem , tung quẻ tốn thể là nhập , đại biểu quân vương tại bên trên ra lệnh; quẻ hạ khôn thể là thuận , đại biểu thần dân tại dưới nghe lệnh thuận theo; cũng chính là quân lệnh xâm nhập dân tâm , vạn dân thuận theo . Lại từ hào tượng để xem , hai cái hào dương ở vào bốn cái âm hào của bên trên phương , biểu thị dương mới vừa quân tử ở vào tôn quý vị , mà làm nhiều đa âm nhu tiểu nhân chỗ xem ngửa . Xem quẻ mạnh mức độ quân vương nên hướng bên trên xem ngửa mặt lên trời đạo, hướng xuống quan sát dân tục , làm gương tốt , được không nói mà thay đổi dạy .

Xem . Quán mà không tiến . Có phu ngung nếu . :

"Quán" là thờ cúng lúc trước trước hành sạch sạch song tay của lễ nghi ."Tiến" là một đường phụng rượu và đồ nhắm lấy hưởng tự thần minh của lễ nghi ."Ngung (yò ng ) nếu" là có dáng vẻ uy nghiêm . Quân tử của lời nói và việc làm nâng dừng lại hành vi thiên hạ của mẫu mực , nhất định phải mười phần cung kính trang trọng , mới có thể khiến vạn dân xem ngửa , mà sinh thay đổi một cách vô tri vô giác của tác dụng . Tại bên trên vị giả xem chỉ ra thiên hạ của đạo , nên như đồng tiến hành thờ cúng tông miếu ban đầu , trước hành quán lễ , tâm cầm thành kính . Cổ thời tế bái tông miếu , cần trước hành quán lễ , tế điển mới mở bắt đầu nhân tâm sau cùng là thành kính , sau cùng là trang nghiêm . Còn một đường phụng rượu và đồ nhắm của tiến lễ , thường thường bởi vì cấp bậc lễ nghĩa rườm rà , cho nên nhân tâm dần dần thứ tản mạn , nó thành kính cùng trang nghiêm liền không như lúc ban đầu bắt đầu tiến hành quán lễ . Quân tử riêng chỉ có thời thời khắc khắc duy trì hành quán lễ thời của trang kính , mới có thể đem trong tâm tích tồn của thành tín lộ ra ngoài là uy nghiêm của nghi trạng thái . Kể từ đó , dù cho không lấy ngôn từ giáo dục , bằng vào thành kính tâm ý cùng uy nghiêm của nghi trạng thái , vẫn có thể thu đến cảm hóa nhân dân hiệu quả . Chín năm là xem quẻ chủ hào , bốn cái nhu hào đều là cùng chín năm tương quan , không nói ứng , so với quan hệ .

【 Ví dụ phân giải ] Khổng Tử nói: "Quân tử không được nặng thì không được uy ." Là ý nói quân tử nhất định trước lòng mang trang trọng , mới có thể đối bề ngoài xuất hiện uy nghiêm , cái này cùng xem quẻ "Có phu ngung nếu" đạo lý không mưu mà hợp . Nếu như nội tâm trang kính mà dáng vẻ uy nghiêm , vạn dân xem ngửa sau đó , tự nhiên nhận được cảm hóa; nếu không , hành vi lỗ mãng mà không đủ thành tín , cho dù dặn đi dặn lại , cũng khó có thể được nhân dân tin phục .

Mùng sáu đồng xem . Tiểu nhân không có lỗi gì . Quân tử tiếc . :

Mùng sáu lấy nhu hào ở dương vị , ở vào một quẻ của sau cùng dưới phương , có hài đồng tượng . Mùng sáu mới chất yếu đuối , khoảng cách chín năm quân vương xa xôi nhất , nguyên do là "Đồng xem" ."Đồng xem" thí dụ mùng sáu đối với chín năm quân vương của đạo trị quốc mờ mịt mà chút nào không chỗ nào gặp, cũng chính là chỉ tiểu nhân ngày thường hưởng thụ vu quân tử của đạo trị quốc , lại không rõ đạo lý trong đó ."Tiểu nhân" ý chỉ không được phân giải quân tử của đạo của thị tỉnh tiểu dân ."Tiểu nhân không có lỗi gì , quân tử tiếc" có ý tứ là , xem bói của người nếu như là tiểu nhân , thì được này hào đồng thời không sai lầm; nếu như là quân tử , thì ứng cảm thấy xấu hổ tiếc .

【 Ví dụ phân giải ] xuân thu thời thay mặt , tử sản tại trịnh quốc chấp chánh , khiến thành thị cùng nông thôn có chỗ phân chia cách biệt , thượng hạ tôn ti đều có chức trách , điền mà có tưới tiêu của cống rãnh , nhà cửa ruộng đất cùng cày mà phối hợp với nhau . Chính sách mới vừa suy hành lúc, bách tính phàn nàn nói: "Tính toán nhà của ta sản mà thu phí , đo đạc của ta cày đất thâu thuế . Ai chịu giết chết tử sản , ngã liền trợ giúp anh ấy ." Nhưng mấy năm về sau, bách tính vừa cảm kích nói: "Ta có đệ tử , tử sản dạy bảo; ta có thổ điền , tử sản vun trồng; tử sản chết rồi, ai tới kế vị?" Trịnh quốc bách tính mới đầu không được người áp giải phạm nhân sản khổ tâm , chính cái gọi là "Đồng xem ", nhưng cuối cùng có thể được đến chính sách ân huệ mà thành tâm tin phục tử sản , đây chính là "Tiểu nhân không có lỗi gì" .

Sáu hai tuyển xem . Lợi nhuận cây râm . :

"Tuyển ( khốī ) xem" chỉ do phòng nội hướng về phòng ngoại thăm dò . Sáu hai lấy nhu hào ở âm vị , chỗ quẻ nội trong vị , đồ hiền thục công bình của đức . Sáu hai lấy âm nhu của chất ở quẻ nội mà xem ngửa chín năm , có "Tuyển xem" tượng . Sáu hai xem ngửa chín năm quân vương là tự phòng nội hướng về ngoại thăm dò , chỉ có thể nhìn thấy một bộ phân , không cách nào biết được quốc gia chánh sự của toàn cảnh . Nhưng mà , sáu hai gồm có hiền thục công bình của đức , nếu năng lượng lấy nữ tử trinh chính của đạo thuận theo chín năm thì là có lợi .

【 Ví dụ phân giải ] minh thái tổ chu nguyên chương của hoàng sau mã thị ( 1332 ---- 1382 ) hướng lấy hiền lành lấy hiệu , tha(nữ) thời thời nhắc nhở thái tổ phải thích dân như tổn thương . Mã hoàng sau mặc dù không vậy phân giải triều chánh của toàn cảnh , gần năng lượng do thái tổ miệng bên trong biết được một hai . Nhưng tha(nữ) cuối cùng năng lượng lấy người đứng xem góc độ , uyển chuyển khuyên can thái tổ , thắng được thần dân của kính yêu , chính cái gọi là "Tuyển xem , lợi nhuận cây râm" .

Sáu ba xem ngã sinh . Tiến thoái . :

"Ngã" chỉ chín năm . Sáu ba lấy nhu hào ở dương vị , mới chất yếu đuối , lại dùng tốt kiên cường , ở vào trên dưới lưỡng thể của giao tế chỗ , lại giá trị âm trường dương tiêu của thời gian , tất nhiên có mãnh liệt bên trên vào suy nghĩ . Nhưng mà , sáu ba cân nhắc khách quan tình thế , xem ngửa chín năm của hành vi đến quyết định tự thân của tiến thoái , cuối cùng quyết định thoái mà trú đóng ở bản vị , bởi vì không có rời bỏ thường nói. Sáu ba như thế quyết định là bởi vì chín năm "Lộng lẫy tại bên trên ", lấy công bình của đạo xem chỉ ra thiên hạ , mặc dù không có lấy ngôn từ pháp lệnh răn dạy , nhân dân vẫn tự nhiên tiếp thụ giáo hóa mà đều thuận theo , chính như gió thổi qua cỏ bên trên, cỏ theo của khuynh hướng đảo .

【 Ví dụ phân giải ] 《 quá bình rộng ký » chỗ ghi lại đường sớm truyền kỳ câu chuyện "Phong trần tam hiệp" bên trong , cầu nhiêm khách đang cùng lý thế dân tiếp xúc về sau, dứt khoát từ bỏ tranh giành Trung Nguyên của hoành nguyện , chuyển hướng biển ngoại phát triển . Cái này là bởi vì lý thế dân hiện tại tuy không phải hoàng đế , lại đã tản mát ra lãnh tụ mị lực , thiên hạ hào kiệt sôi nổi hiệu mệnh , dân nhiều bôn tẩu tướng báo cho biết truyền thuyết anh ấy là "Chân mệnh thiên tử" . Cầu nhiêm khách xem ngửa lý thế dân quả nhiên diện mạo phi phàm , tự biết không cách nào cùng anh ấy tranh phong , bởi vì quyết định thoái khiến . Đây chính là xem quẻ sáu ba "Xem ngã sinh , tiến thoái" của ví dụ chứng minh .

64 xem nước của sáng sử dụng khách tại vương . :

64 lấy nhu hào ở âm vị , lúc vị được chính , mà lại lân cận chín năm quân vương , có thể tự mình xem ngửa quốc gia chính sách quan trọng của thịnh đức xán lạn , mà lại thuận theo đồ dương mới vừa công bình của đức của chín năm quân vương , nguyên do là "Xem nước của quang" . Quân vương hiền minh , thì nhân tài đều nguyện ý vì triều đình hiệu lực , phụ bật quốc chính . 64 nếu ngửa xem chín năm quân vương trị quốc có phương , cần phải thành là quân vương của bạn bè, liêu thuộc , hầu hạ tại quân vương của tả hữu , lấy cống hiến bản thân lực , cho nên nói "Sử dụng khách tại vương" .

【 Ví dụ phân giải ] đường hướng phía trước kỳ thực lực quốc gia cường thịnh , đắc lực tại hiền minh của quân vương năng lượng phân công hiền sĩ , khiêm tốn nạp gián . Người đọc sách xem ngửa quân vương hữu tâm tìm chữa , đều nguyện ý tấn thân hoạn lộ , cạn kiệt chỗ năng lượng , ra sức vì nước . Tại đường thay mặt của thịnh thế trong lúc , trước sau xuất hiện Phòng Huyền Linh , đỗ như hối , ngụy đi xa , địch nhân kiệt , diêu sùng , tống cảnh chờ hiền thần . Những người này đàn tinh kiệt suy nghĩ , kính dâng sở trưởng , chẳng những lưu lại tốt đẹp của chiến tích , vậy thắng được hiền danh , chính là hào từ nói tới của "Xem nước của ánh sáng, sử dụng khách tại vương" .

Chín năm xem ngã sinh . Quân tử không có lỗi gì . :

"Ngã" chỉ chín năm . Chín năm lấy mới vừa hào ở dương vị , được tung quẻ trong vị , là xem quẻ chủ hào , là 《 thoán truyện » chỉ "Lộng lẫy tại bên trên" . Chín năm lấy công bình của đạo xem chỉ ra thiên hạ , là tại ở dưới bốn cái nhu hào chỗ xem ngửa đối tượng , nguyên do có "Quân tử" tượng . Chín năm thân là quân vương , thiên hạ của hưng suy chữa loạn cùng người vương của lời nói và việc làm quan hệ mật thiết . Khổng Tử nói: "Quân tử của đức phong , tiểu nhân của đức thảo, cỏ bên trên phong thái nhất định yển ." Ý là phong hòa cỏ có thể phân khác thí dụ là quân tử của đức cùng tiểu nhân của đức; chính như gió từ cỏ bên trên thổi qua , cỏ nhất định theo gió người hầu đảo , quân vương nếu năng lượng lấy công bình của đức giáo hóa nhân dân , thì dân phong tự nhiên thuần hậu . Nguyên do , chín năm quân vương nên một mặt xem chỉ ra tại hạ thần dân , một mặt không quên thời thời thiếu xem xét chính mình , yêu cầu tự thân của lời nói và việc làm cũng phù hợp dương mới vừa công bình của đạo , mới có thể miễn ở qua tội . Kể từ đó , thần dân nhất định năng lượng xem ngửa quân vương của đạo trị quốc mà tự nhiên nhận được cảm hóa , đây chính là 《 thoán truyện » chỉ "Dưới xem mà thay đổi" .

【 Ví dụ phân giải ] Khổng Tử nói: "Tùy theo tự nhiên mà chữa giả , nó thuấn cũng cùng? Phu nào là quá thay? Cung kỷ chánh nam trực tiếp mà thôi vậy ." Ý là thuấn sở dĩ không chỗ nào hành vi mà thiên hạ lại lớn chữa của mấu chốt , ở chỗ thuấn năng lượng nắm giữ cung kính tâm , theo thời xem kỹ chính mình của lời nói và việc làm phải chăng phù hợp chánh đạo . Khổng Tử còn nói: "Chính giả , chính vậy . Tử soái lấy chính , ai dám bất chính?" Chỉ cần tại bên trên vị giả năng lượng thuận theo chánh đạo , bách tính tự nhiên cũng vui vẻ tại đi theo , đây chính là "Xem ngã sinh , quân tử không có lỗi gì" đạo lý .

Thượng cửu coi sinh . Quân tử không có lỗi gì . :

Thượng cửu lấy mới vừa hào ở âm vị , xử vu cửu năm đến tôn quý của bên trên phương , mặc dù không ở quan vị , không có xử lý chánh sự của trách nhiệm , lại cũng là bốn cái nhu hào xem ngửa đối tượng . Thượng cửu thí dụ không tại quan vị của hiền nhân , đạo đức của hắn tri thức đủ để nhận được thiên hạ vạn dân của xem ngửa , làm sao có thể lấy không chú ý chính mình của lời nói và việc làm đây?"Coi sinh" có ý tứ là thượng cửu quan sát chính mình của lời nói và việc làm nâng dừng lại , cũng phù hợp quân tử của đạo , mới có thể tránh miễn qua tội .

【 Ví dụ phân giải ] đông hán năm đầu thuần hậu taxi hướng gió là hậu thế chỗ hiệu đẹp . Ngoài tại sớm đích sĩ nhân năng lượng nói nói thật , hành chánh đạo ngoại , tại dã của hiền sĩ càng tận sức tại tu dưỡng phẩm đức , sung mãn thực mới học , thành là người trong thiên hạ của mẫu mực , chính cái gọi là "Coi sinh , quân tử không có lỗi gì" . Bởi vì cái này chút ít tại dã của hiền sĩ từ đầu đến cuối kiên trì quân tử của chánh đạo , bởi vì dù cho cuối thời đông hán chính trị hắc ám , nho gia đích đạo đức lý tưởng từ đầu đến cuối còn tại dân gian kéo duyên tiếp nối .

Cắn cắn thứ hai mươi một chấn dưới Ly bên trên

"Cắn" ( thị ) đồng "Gặm ", chính là dùng răng cắn đông tây ."Cắn" (hé ) tức hợp ."Cắn cắn" là miệng bên trong có đông tây , đem đồ ăn dưới, sau đó khép miệng lại . Cắn cắn quẻ do chấn , Ly lưỡng quẻ tạo thành .

Từ quẻ tượng để xem , thượng cửu , sơ cửu lưỡng mới vừa hào ở riêng một quẻ trên dưới , sáu hai , sáu ba , sáu năm chờ ba cái nhu hào ở vào lưỡng mới vừa ở bên trong , ngoại thực mà trong nhẹ , tượng đi xa bên trên, dưới hai hàng răng , ở giữa là khoang miệng . Mà ba cái nhu hào ở giữa lại có một cái mới vừa hào , tức cửu tứ , biểu thị miệng bên trong có vật . Miệng bên trong có vật khoảng cách , thì miệng không được khép lại , nhất định phải đem đồ ăn dưới mới có thể khép kín , đây chính là cắn cắn . Mở rộng đến phương diện nhân sự , cửu tứ suy ra là thuận theo trong cản trở mà khiến thiên hạ không phải cùng hài hước của tiểu nhân , cần phải dùng hình phạt giúp cho chỉnh sửa hoặc sắp xếp ngoại trừ , thiên hạ mới có thể khôi phục an bình .

Này ngoại , Bát Thuần Chấn , là uy . Ly là hỏa , là minh . Chấn ở quẻ nội mà Ly ở quẻ ngoại , là uy danh chấn động tại bên trong, quang minh xem xét căn cứ tại ngoại , hữu dụng ngục tượng . Chấp pháp xử án nhất định phải công chính hợp lý , minh xem xét thu chút nào , mới có thể thành lập uy tín , khiến bách tính tri pháp tuân theo luật pháp . Nếu như chấp pháp không được nghiêm , xử án bất công , ăn hối lộ trái pháp luật của người tiêu dao pháp ngoại , an phận thủ thường của người lại động một tí là phạm lỗi , nhất định làm cho người người trong lòng hiếu kỳ , mục vô pháp kỷ . Bởi vậy có thể thấy được , "Uy chấn tại bên trong, minh xem xét tại ngoại" là xử án chữa ngục của đạo .

Từ lục hào hào vị phân tích , sơ hào địa vị ti dưới, hào thượng chỗ quẻ ngoại của địa, lưỡng giả đều là không tước vị , nguyên do có thụ hình tượng . Ở giữa hào bốn là tại vị của quân , thần , quan lại , mỗi bên theo như nó thời vị quyết định làm sao dùng hình .

Cắn cắn . Hanh . Sử dụng ngục . :

Mọi thứ không được thông suốt , tất có tắc vật , như năng lượng đi ngoại trừ , "Cắn" mà "Cắn" của , làm việc liền năng lượng thuận như ý mà thuận lợi , cho nên nói: "Cắn cắn , hanh ." Mà cắn cắn của đạo ở chỗ sử dụng hình ngục . Dùng hình của đạo xem trọng minh uy đồng thời trọng , minh căn cứ thì không chỗ nào ẩn tình , uy chấn thì không ai dám không thể hợp . Lục hào ở bên trong , sáu năm ở tôn quý vị , được Ly thể trong vị , sau cùng năng lượng minh xem xét thu chút nào , đồng thời lấy nửa đường chấp pháp lập uy , là dụng ngục chi chủ . Lại sáu năm lấy nhu hào ở dương vị , chữa ngục dùng hình năng lượng kết hợp cương nhu , cũng không sẽ qua mới vừa mà tổn thương tại nghiêm bạo , cũng không suy cho cùng qua nhu mà mất tại buông thả . Dùng cái này chữa ngục , mọi người nhất định đều là tin phục .

【 Ví dụ phân giải ] tại bất luận cái gì đoàn thể ở bên trong , bất luận là trường học , cộng đồng hoặc công ti , là giữ gìn đoàn thể lợi ích cùng hài hòa , đoàn thể thành viên nhất định phải tuân thủ mỗi chút ít hành vi quy phạm . Nếu có người trái với quy phạm , tình tiết nghiêm trọng lúc, có thể "Sử dụng ngục ", giúp cho trừng phạt , thúc nó đổi qua . Nếu như chỉ có quy phạm lại khiếm khuyết trừng phạt cưỡng chế lực , con sâu làm rầu nồi canh đem được một tấc lại muốn tiến một thước , đoàn thể trật tự vậy đem sụp đổ ngói phân giải .

Sơ cửu lũ giáo diệt chỉ . Không có lỗi gì . :

"Lũ" (jǔ ) chỉ xâu mặc ngón chân ."Giáo" là làm bằng gỗ hình cụ của cuối cùng hiệu; làm tại cái cổ , tay cùng chân của làm bằng gỗ hình cụ phân khác hiệu "Gông ", "Cùm" cùng "Chất" ."Diệt" chỉ át mà không nhìn thấy , cũng không phải tổn thương ý nghĩa . Sơ cửu ở cắn cắn quẻ sơ vị , địa vị ti dưới, tượng đi xa thụ hình của hạ dân . Lấy người thân là rõ , thấp nhất ở dưới bộ phận vị là ngón chân , cho nên nói "Lũ giáo diệt chỉ ", chính là đem "Giáo" gia tăng tại chân bên trên, cho nên át ngón chân , thuộc về rất nhỏ của hình phạt . Bởi vì chỉ là vi phạm lần đầu , tội quá còn nhẹ, gần cho trừng phạt nho nhỏ , hy vọng sơ cửu năng lượng bởi vì giác ngộ , đổi qua thiên hòa hợp , chính như 《 hệ từ truyện » nói tới: "Nhỏ trừng phạt mà lớn giới , này tiểu nhân của phúc vậy ." Cái gọi là "Biết sai có thể sửa , không gì tốt hơn ", chỉ cần dũng cảm đổi qua , cuối cùng được "Không có lỗi gì" .

【 Ví dụ phân giải ] đối với trẻ vị thành niên của phạm tội hành vi , pháp luật thường thường giảm bớt nó hình phạt , hoặc gần cứu tế cho cảm hóa giáo dục , bởi vì dùng hình của mục đích ở chỗ quy qua khuyên hòa hợp , mà người trẻ tuổi hoặc đối phạm tội khiếm khuyết nhận thức , hoặc chỉ là huyết khí phương cương, cho nên lầm xúc pháp võng , nguyên do chỉ cần "Lũ giáo diệt chỉ ", lấy để bọn hắn hối cải để làm người mới .

Sáu hai cắn da diệt mũi . Không có lỗi gì . :

"Da" là mềm mại mà dịch cắn thịt ."Diệt" là át . Sáu hai lấy nhu hào ở âm vị , tại lục hào ở bên trong sau cùng là yếu đuối , nguyên nhân có "Da" tượng . Sáu hai lấy nhu hào nhân tại sơ cửu mới vừa hào của bên trên, có như thịt mềm đặt răng nhọn của bên trên, cắn ăn không tốn chút sức nào , cho nên vùi lấp mũi , này là "Cắn da diệt mũi" . Từ dùng hình góc độ để xem , sáu hai lấy nhu hào ở quẻ hạ trong vị , dùng hình rộng nhu công bình , có thể khiến thụ hình nhân tâm phục , còn cắn da mà không mũi , cho nên có không có lỗi gì .

Ví dụ phân giải 《 Hoài Nam Tử 》 nói: "Bởi vì dân chỗ ác mà chịu đựng gian , nguyên nhân phạt một người mà thiên hạ sợ hắn." Còn nói: "Lợi nhuận thưởng mà khuyên hòa hợp , sợ hình mà không là không phải , pháp lệnh chính tại bên trên, mà bách tính phục tại hạ." Xác thực , chấp pháp mà thưởng phạt phân minh cố nhiên là trị quốc của không thể khác nguyên tắc . Nhưng 《 Hoài Nam Tử 》 còn nói: "Phu tiễu pháp khắc tru giả , không phải bá vương của nghiệp vậy; chủy sách phồn dụng giả , không phải trí viễn của điều khiển vậy ." Mạnh mức độ phép nghiêm hình nặng cũng không phải trị tận gốc , chỉ có dùng hình rộng nhu mà công bình , mới có thể khiến vạn dân tin phục .

Sáu ba cắn thịt khô gặp độc . Nhỏ tiếc . Không có lỗi gì . :

Tịch , thanh âm xǐ ."Thịt khô" là can tịch mà cứng cỏi của thịt ."Độc" chỉ thịt khô sắp đặt bỏ quá lâu mà sản sinh mục nát của hứng thú . Sáu ba lấy nhu hào ở dương vị , có thịt khô tượng , "Thịt" tượng đi xa nhu hào , mà "Tịch" tượng đi xa dương vị ."Gặp độc" chỉ sáu ba khoảng cách sơ cửu , thượng cửu hai hàng răng khá xa , không thể tới thời cắn ăn suy cho cùng thành là có ác vị của thịt khô . Bởi vì sáu ba lấy nhu hào ở dương vị , cũng không lúc vị , lại chỗ quẻ hạ bên trên phương , mất chính không được ở bên trong, nó chấp pháp dùng hình khó mà phục người , còn như ăn vào mục nát hôi thối của thịt khô , hơi đáng khinh tiếc . Nhưng mà , chỗ cắn cắn của lúc, ứng hết sức đi ngoại trừ miệng trong cách trở vật , "Cắn" mà sau "Cắn ", mới có thể miễn ngoại trừ qua tội .

【 Ví dụ phân giải ] cái gọi là "Nuôi không dạy , phụ của qua ", giáo dục tử nữ chính là làm cha mẹ của nghĩa vụ , đối con cái cả đời nhân cách của phát triển ảnh hưởng sâu xa . Nếu như cha mẹ lười biếng chợt chức trách , bỏ bê quản giáo , không có dưỡng thành tốt đẹp của hành động thói quen , cho nên xuất hiện thiên kém hành làm thời gian, mới muốn giúp cho chỉnh sửa , thường thường dễ dàng gặp phải con cái của phản kháng , đây chính là "Cắn thịt khô gặp độc" . Nhưng vô luận làm sao , lúc này cha mẹ vẫn ứng tận lớn nhất tâm lực giúp cho quản giáo , mới không mất là cha mẹ của đạo .

Cửu tứ cắn can chỉ . Được kim tên . Lợi nhuận kiên định . Cát . :

"Chỉ" (Zǐ ) là vùng xương cốt của thịt ."Can chỉ" chỉ vùng xương của thịt khô , phi thường cứng rắn mà khó mà cắn ăn ."Được kim tên" tỉ như được cương trực của đức , lấy kim loại rõ kiên cường , mủi tên rõ thẳng tắp . Cắn cắn quẻ ngoại trừ sơ , bên trên lưỡng hào ngoại , chỉ có cửu tứ một cái mới vừa hào , nguyên do cửu tứ cứng rắn nhất khó cắn , cũng chính là "Cắn can chỉ" . Nhưng mà , cửu tứ lấy mới vừa hào ở âm vị , kết hợp cương nhu , rất được chữa ngục dùng hình của đạo . Can chỉ tuy nhiên cứng rắn khó cắn , nhưng chỉ cần thủ vững kim tên cương trực của đức , lợi nhuận tại biết gian nan mà trinh cố thủ chính , cuối cùng rồi sẽ được cát .

【 Ví dụ phân giải ] tam quốc thời thay mặt , sơn việt là họa đông ngô , ngô quốc thành lập giả tôn quyền ( 182 ---- 25 1 ) kiên nhẫn cùng sơn việt chu toàn bốn mươi năm , rất được "Cắn can chỉ , được kim tên , lợi nhuận kiên định" của đạo , cuối cùng đòi Bình Sơn càng , chẳng những vững chắc đông ngô tại giang nam của thống trị , đối với dân tộc của dung hợp cùng nam phương của khai phá cống hiến càng lớn.

Sáu năm cắn thịt khô . Được hoàng kim . Trinh nghiêm ngặt . Không có lỗi gì . :

"Thịt khô" so với "Da" cứng cỏi , so với "Thịt khô ", "Can chỉ" mềm non ."Hoàng" là trung sắc ."Kim" đại biểu kiên cường vật ."Hoàng kim" thí dụ mới vừa trong của đức . Sáu năm lấy nhu hào ở mới vừa vị , so với lấy nhu hào ở nhu vị của sáu hai cứng cỏi; lại thượng thừa hành vi sắc bén răng của thượng cửu mới vừa hào , so với sáu tam dịch tại cắn xé , bởi vì có "Cắn thịt khô" tượng . Thí dụ sáu năm là dụng ngục chi chủ , tự bên trên dùng hình tại dưới, tự nhiên năng lượng như cắn thịt khô loại dễ dàng . Sáu năm lấy nhu hào được tung quẻ trong vị , là hiền thục công bình của quân; mà lại ở dương vị , lại được đến cửu tứ cương trực đại thần của trợ giúp , có "Được hoàng kim" tượng , năng lượng kết hợp cương nhu mà phụng hành nửa đường . Nhưng mà , chỗ cắn cắn dụng ngục của lúc, lấy hình phạt trừng trị tiểu nhân , nhất định phải vô cùng thận trọng , trinh vững chắc vu chính đạo mà thường nghi ngờ nguy nghiêm ngặt tâm , mới có thể minh xem xét thu chút nào mà không mất tại khắc nghiệt , từ mà thành lập uy tín , phương được miễn ở qua tội .

【 Ví dụ phân giải ] rõ ràng khang hi huyền diệp ( 1654 ---- 1722 ) tức vị ban đầu , thanh vương sớm của quyền thống trị chưa vững chắc , các nơi vẫn có hứa thêm phản thanh phục minh của thế lực , chính cái gọi là "Cắn thịt khô" . Khang hi lấy chuyên chế cùng lôi kéo cùng sử dụng , một mặt nghiêm ngặt chấp pháp , thảo phạt loạn quân , thành lập triều đình uy tín; một mặt lễ ngộ quy phục của hán nhân hiền sĩ , thành lập văn trị chánh phủ . Khang hi tức "Được hoàng kim ", lấy mới vừa trong của đức thúc đẩy cả nước thống một , lại năng lượng "Trinh nghiêm ngặt" mà chuyên cần tại chánh sự , khai sáng chín rõ ràng chữa thế .

Thượng cửu nào giáo diệt mà thôi. Hung . :

"Nào" thông "Hà ", tức phụ tải ."Diệt" là át , đậy không có . Thượng cửu cùng sơ cửu cũng là thụ hình người . Sơ cửu chỗ cắn cắn của ban đầu , tội quá rất nhỏ mà cuối cùng cũng được không có lỗi gì . Thượng cửu thì lại lấy mới vừa hào ở cắn cắn của chung cực , tự cao kiên cường , không biết hối cải , suy cho cùng tích nhỏ ác mà thành tội lớn , cuối cùng được đem ra công lý , bả vai phụ tải cái cùm bằng gỗ , bởi vì át nhĩ , này là "Nào giáo diệt tai , hung" . Biểu thị thượng cửu tội ác tày trời , hung họa khó thoát . Dù cho không được tích thiện mệt mỏi đức , đến thiếu phải hiểu được làm sao xa lỗi tránh nạn . Nếu nếu trong lòng hiếu kỳ , cho rằng làm chút ít chuyện xấu không liên quan chặc phải , nhận được rất nhỏ của xử phạt vậy cho rằng không liên quan đau khổ , thì thói quen khó sửa , cuối cùng rồi sẽ hối hận không kịp . Chính cái gọi là "Chớ lấy hòa hợp nhỏ mà không là , chớ lấy ác nhỏ mà làm của" .

【 Ví dụ phân giải ] lúc thân thể có bệnh đau nhức lúc, thông thường sẽ có cảm giác không thoải mái . Nếu như coi nhẹ cái này chút ít báo động , ngắn hạn nội có thể không có đáng ngại , nhưng mà nếu mặc kệ lan tràn chuyển biến xấu , thói quen khó sửa , một khi xảy ra chuyện , thì bách bệnh đủ phát sinh . Giới thời cho dù hoa đà tái thế , vậy thương mà không giúp được gì .

    Bổn trạm là cung cấp cá nhân kiến thức quản lý mạng lưới tồn trữ không gian , tất cả nội dung đều do người sử dụng tuyên bố , không có nghĩa là bổn trạm quan điểm . Xin chú ý chân khác nội dung bên trong phương thức liên lạc , hướng dẫn mua sắm chờ tin tức , để phòng lừa gạt . Như phát hiện có hại hoặc xâm phạm bản quyền nội dung , xin điểm kíchMột kiện báo cáo .
    Chuyển giấu Chia sẻ Tặng hoa (0)

    0Điều bình luận

    Công bố

    Xin tuân thủ người sử dụngBình luận công ước

    Tương tự văn chương Càng thêm

    p