Chia sẻ

Dụng dịch kinh giải mã tử cấm thành của xây dựng cách cục

Ngã thích sách lịch sử 2 0 22- 12- 0 9 Tuyên bố tại an huy

Bắc kinh cố cung , cũ thời gọi là tử cấm thành . Là minh thanh lưỡng thay mặt của hoàng gia cung điện , cũng là trung quốc hiện có quy mô lớn nhất hoàn chỉnh nhất của cổ đại xây dựng nhóm .

Nó khí thế bàng bạc , hùng vĩ mỹ lệ . Là tụ tập lễ chế , viên lâm mỹ học , xây dựng nghệ thuật , truyền thống văn hóa vào một thân của điển hình . Đồng thời vậy ám hợp dịch kinh số lý , phong thuỷ tinh tượng .

Sau đó chúng ta từ dịch kinh góc độ đoán xem xét , tử cấm thành của xây dựng cách cục thâm tàng lấy có thể chút ít huyền bí .

0 1

Tử cấm thành của địa lý tình hình

图片
图片

Hành vi hoàng gia đô thành , tuyên chỉ? khẳng định cực là coi trọng thận trọng , cổ đại đế vương thờ phụng long mạch cái từ này .

Tử cấm thành cái này một cái long mạch nguồn gốc từ vạn sơn chi tổ của Côn Luân Sơn .

Triều đại nam tống thời thay mặt của nổi tiếng lý học đại sư chu hi từng nói:

"Ký cũngChính giữa thiên địa khá lắm đại phong thủy !Dãy núi từ mây trong phát tới , phía trước hoàng hà vờn quanh , Thái Sơn tủng trái là rồng , Hoa Sơn tủng phải là hổ .Tung Sơn là trước án , hoài nam chư Sơn là thứ hai trọng án , giang nam ngũ lĩnh chư Sơn là thứ ba trọng án .Cổ kim xây cũng của địa, đều là không ai qua được ký cũng ."

ChuHi nói của "Ký cũng" ám chỉ lúc này hành vi kim quốc thủ cũng của bắc kinh .

Tử cấm thành mà gối long mạch , trên ứng với tinh tượng. Tên của nó chính là bởi vậy mà tới.

《 hậu hán thư 》 chở "Thiên có tử vi cung , là thượng đế nơi ở vậy . Vương giả lập cung , tượng mà làm của" .

Tống thay mặt trịnh tiều chỗ lấy của 《 thông chí 》 trong hiệu tử vi , thái vi , thiên thị là tam viên .

Bắc đẩu thất tinh tại tinh tú trong thuộc tử vi viên , tại cổ đại được cho rằng là vị tại chính giữa bầu trời của cực tinh , là thiên đế nơi sinh sống của mà phương . Mà nhân gian hoàng đế tự xưng là là thụ mệnh vu thiên của "Thiên tử ", nó chỗ ở ứng tượng đi xa tử vi cung lấy cùng thiên đế đối ứng .

Cái gọi là "Hoa cái các đạo, trên ứng với thiên văn ", tử cấm thành của địa lý tình hình vừa vặn thể hiện cổ nhân thiên nhân hợp nhất lý niệm .

0 2

Tử cấm thành của tứ cửu thành cửa

图片
图片

Lão Bắc kinh của tường thành đại thể có thể chia làm bốn tầng , từ giữa hướng về ngoại là tức tử cấm thành , hoàng thành , nội thành , ngoại thành , có "Tứ cửu thành" thuyết pháp.

Là chỉ tử cấm thành , hoàng thành cũng là bốn môn , nội thành là cửu môn . Hoàng thành bốn môn theo thứ tự là thiên an môn , địa an môn , đông an cửa , tây an cửa .

Nội thành cửu môn thì theo như căn cứ ngũ hành bát quái bố cục , phía đông hai cái cửa thuộc mộc , là quẻ chấn: cổng đông trực cửa là củi than củi làn xe , triêu dương môn là vận lương thông đạo .

Phía tây hai cái cửa thuộc kim , là quẻ đoái: phương tây thẳng cửa là vận có nước đạo, phụ cửa thành là chuyển than thông đạo . Phụ thành cửa cửa thành đỉnh động bên trên vẫn khắc vậy một đóa hoa mai , bởi vì mai cùng than đá đồng âm .

Phía nam ba cái cửa thuộc hỏa , là quẻ ly: ở giữa nhất của cửa trước là hoàng đế xuất nhập cánh cửa , bình dân chỉ năng lượng đi lưỡng cái khác nguyệt cửa;

Thiên đông của sùng văn cửa là vận rượu thông đạo , ngã về tây của tuyên vũ môn vận xe chở tù đạo, cửa thành đỉnh động trên có khắc lấy ba chữ to trẻ —— "Hối hận chậm" .

Phía bắc hai cái cửa thuộc thủy , là quẻ khảm: yên ổn cửa là quân đội xuất đi xa thời đi cửa , yên ổn cửa có xây chân võ miếu , đi xe chở phân; đức thắng môn là quân đội đắc thắng khải hoàn tiến vào của cửa , huyền vũ mổ chính lính , nguyên do xuất binh đánh trận , một loại từ bắc môn ra khỏi thành .

0 3

Phương tây thẳng cửaCủaKhuyết giácChi mê

图片

图片

Lâu dài ở tại bắc kinh của người khả năng sẽ phát hiện , bắc kinh của thành thị bản vẽ mặt phẳng trong góc tây bắc thiếu một khối , cũng chính là phương tây thẳng cửa là hướng thành nội súc vào một khối .

Có một loại thuyết pháp , nói là góc tây bắc tường thành tại tu kiến của trong quá trình nhiều lần xây nhiều lần đổ .

Cổ nhân cho rằng "Trời nghiêng tây bắc , đất sụt đông nam ", trời nghiêng nghiêng của năng lượng tại góc tây bắc bên trên ép , nhưng mà trọng lượng quá nặng đi , góc tây bắc căn bản chống đỡ không nổi , nguyên do đều là đè đổ .

Vì vậy liền đem tường thành hướng trong thành bên kia vậy một chút ít . Chuyển sau liền không còn đổ qua , chính là hiện tại loại này lõm tiến đến dáng vẻ .

Một loại khác thuyết pháp là cho rằng phương hướng tây bắc vốn nên là một cái lỗ hổng .

Bởi vì tây hán lưu an viết 《 địa hình dạy bảo 》 trong ghi chép lại , đại địa của tám phương hướng có bát tọa Sơn chống đở lấy thiên, trong đó chống đở phương hướng tây bắc của Sơn gọi là "Không chu toàn Sơn" .

《 thiên văn dạy bảo 》 trong nói , bát diện lai phong , phương hướng tây bắc tới gió hiệu "Không chu toàn gió" .

Đông hán ban cố giải thích "Không chu toàn" chính là không giao tâm ý .

Nguyên do theo như loại này giải thích , tây bắc lưỡng phương hướng không ứng cái nối liền nhau , chắc có một lỗ hổng . Bởi vì , phương tây thẳng cửa của lỗ hổng liên tục dùng cho tới nay .

0 4

Tử cấm thành của tiền điện hậu cung

图片
图片

Tử cấm thành của trước tam điện sau ba cung , giống như 《 dịch kinh 》 hai cái tam hào quẻ cấu thành một cái lục hào quẻ .

Ngoại sớm của trung tâm là điện thái hòa , trung hoà điện , điện bảo hòa , thống hiệu tam đại điện , là quốc gia nâng hành đại điển của mà phương .

Nội đình của trung tâm là càn thanh cung , giao Thái điện , cung không ninh , thống hiệu sau ba cung , là hoàng đế cùng hoàng sau nơi sinh sống của chánh cung .

Cung điện của danh hiệu , phù hợp Âm Dương Ngũ Hành cùng thiên địa nhân tam tài tượng .

Thái hòa , giữ gìn cùng lấy từ 《 dịch kinh quẻ càn 》 "Giữ gìn hợp thái hòa , chính là lợi nhuận trinh" .

Điện thái hòa tại ngoại sớm trong là'Dương trong của dương ( thái dương )', điện bảo hòa ở vào trước tam điện cuối cùng , là "Dương trong của âm ( thiếu âm ) ", điện thái hòa cùng điện bảo hòa ở giữa là trung hoà điện , "Trung hoà" lấy từ 《 lễ ghi chép trung dung 》 "Trong vậy giả , thiên hạ rộng lớn bản vậy;

Cùng vậy giả , thiên hạ của đạt đến đạo vậy", là âm dương của hòa, nguyên nhân hiệu "Trung hoà" .

Tam đại điện danh hiệu trong đều có "Hòa" chữ , chính là thể xuất hiện thiên địa âm dương hài hòa , vạn vật có thứ tự , quốc thái dân an .

Càn thanh , khôn ninh hai cung pháp tướng thiên địa , đối ứng dịch kinh càn khôn lưỡng quẻ .

Càn đại biểu thiên, dương , phụ ; khôn đại biểu địa, âm , mẫu . Bởi vì càn tại nam khôn tại bắc , theo như căn cứ dịch kinh lại tạo thành 《 dịch kinh 》 trong khôn tại bên trên càn tại ở dưới địa thiên Thái quẻ .

Bởi vì ở giữa cái này điện của danh tự liền gọi là "Giao Thái điện ", bao hàm'Thiên địa giao hợp , khang Thái mỹ mãn'Của ngụ ý .

0 5

Tử cấm thành của âm dương dịch số

图片
图片

Tử cấm thành của xây dựng đem dịch học của âm dương thuật số thể xuất hiện được phát huy vô cùng tinh tế .

Đầu tiên , tại cung điện của định vị cùng bố cục bên trên thể xuất hiện dịch học của còn trong tư tưởng .

Tại tử cấm thành của bố cục bên trên, lấy một cái trục tuyến giữa đem toàn bộ hoàng thành chia âm dương hai đại bộ phận phân .

Ngoại sớm là dương , nội đình là âm . Ngoại sớm là thái hòa , trung hoà , giữ gìn cùng tam đại điện .

Tam đại điện khí thế rộng rãi , hiển thị rõ dương mới vừa vẻ đẹp , đang xây trúc bố cục dụng số bên trên vậy toàn bộ dùng dương số . Tại cái nền tảng , gian , cửa số bên trên đều là ba , năm , chín của dương số .

Nội đình lấy càn thanh cung , giao Thái điện , cung không ninh làm chủ , bố cục tinh khéo léo , hết sức âm nhu vẻ đẹp , tại cửa cung điện , gian bên trên đa dụng âm số , số chẵn .

Ngoại sớm cùng nội đình của bình diện phân khác thành "Đột" chữ "Lõm" hình chữ , đột,Là dương là nam;Lõm,Là âm là nữ , ý này là: một âm một dương gọi là đạo .

Tử cấm thành vì thiên tử chỗ ở , "Chín" là thuần dương số , đại biểu chín năm đến tôn quý , nguyên do tử cấm thành dụng cửu chỗ quá mức nhiều.

Theo người có liên quan sĩ khảo chứng ∶ tử cấm thành tổng cộng có9999Ở giữa nửa phòng, để bày tỏ thiên tử dương mới vừa uy nghi .

Từ độ cao mà nói , hoàng cung tam đại điện đều là chín trượng chín thước .Cửa cung là'Chín đường đinh', dù sao đều là hàng chín , cùng tám mươi một viên. Vọng lâu kết cấu là chín lương mười tám trụ .

Ngoại trừ này của ngoại , từ tử cấm thành chỗ bày biện của đồ vật đoán , dụng cửu chỗ vậy có phần thêm Cửu Long vách , Cửu Long trụ , cửu đỉnh , Cửu Long chén , chín đào ấm vân vân.

Làm theo thiên địa , bằng được càn khôn , pháp cùng âm dương , phù hợp thuật số , là dịch của hữu dụng của không biến pháp thì .

0 6

Tử cấm thành của ngũ hành bát quái

图片
图片

Dịch học của ngũ hành bát quái tư tưởng cũng rất tươi mới minh mà thẩm thấu tại tử cấm thành của kiến trúc lý niệm trong .

Ngoại sớm là đế vương thi chính của nơi chốn phải nghiêm túc uy nghiêm , nguyên do xây dựng vào nam phương , bát quái là quẻ ly thuộc hỏa từ dương .

Đế vương nghỉ tức dưỡng sinh của nội đình phải lấy súc dưỡng tâm ý của Khảm vị , tức bắc phương , khảm là nước , thủy chính là dưỡng sinh của nguồn gốc .

Thuộc thực hiện văn hoá giáo dục lễ chữa của truyền tâm điện , văn uyên các , điện văn hoa thiết lập tại tử cấm thành của phía đông , bởi vì đông là bát quái của chấn vị , từ mộc từ xuân , tượng đi xa sinh phát sinh mộc dục , vừa vặn cùng người văn hóa nuôi dưỡng ý tứ nhất trí .

Lính hành võ bị phương diện của cung điện như mậu chuyên cần điện , võ anh điện chờ xây dựng vào tử cấm thành của phía tây , phương tây thuộc bát quái của Đoài vị , từ kim , từ thu , biểu hiện khắc nghiệt cách tân , đang cùng lính vũ chi công dụng nhất trí .

Làm phòng hỏa , phải lấy thủy , là nguyên nhân , điện Khâm An xây ở tử cấm thành của mặt phía bắc , dịch học trong bắc là quẻ khảm của địa, là tiến một bước yên ổn hoàng cung phòng cháy tâm lý , điện Khâm An bên trong cung phụng lấy thuỷ thần huyền vũ đại đế .

Tại cửa điện của danh tự bên trên vậy làm khảo thi suy nghĩ , gọi là "Chánh nhất môn ", lấy là "Dịch , thiên cả đời thủy , mà lục thành của" ý nghĩa , từ danh tự bên trên lại một thứ bảo hộ nguồn nước của sung túc .

Tất cả cửa của tấm biển bên trên của ""môn" chữ chưa từng có lập câu , phải dựng thẳng thẳng tắp xuống tới , tại dịch học tư tưởng ở bên trong, chữ hán bút họa có thể dùng ngũ hành để cân nhắc , nằm thổ , lập mộc , khúc thủy , phác thảo kim , châm lửa .

Như cửa chữ dựng thẳng dưới vùng câu , là mộc sinh hỏa của bút thức , tục hiệu hỏa bút , làm phòng thành môn thất hỏa mà không vùng phác thảo .

Tử cấm thành của dụng sắc bên trên vậy vận dụng ngũ hành tư tưởng .

Ngũ hành ở bên trong, màu vàng tại phương vị bên trên trong ngoài , đế vương chính là một nước tâm bẩn , màu vàng ngói lưu ly , dấu hiệu cho lấy hoàng ( hoàng ) ở ở bên trong, quản hạt bốn phương tâm ý .

Điện văn hoa là thái tử học tập chỗ sinh hoạt , vị trí chỗ tử cấm thành của đông bộ . Đông bộ thuộc về quẻ chấn phương vị , sắc là xanh , mùa vụ là mùa xuân , điện văn hoa dụng lục sắc đỉnh ngói , ý tại hoàng gia hậu tự đặc biệt là thái tử năng lượng như mùa xuân cỏ cây một loại mạnh mẽ trưởng thành , để bảo đảm hoàng thất có người kế tục , thay mặt thay mặt không dứt .

Văn uyên các của đỉnh ngói dụng màu đen , bát quái trong quẻ khảm tại nhan sắc bên trên là đen , đại biểu thủy , hành vi tàng thư lâu của văn uyên các , đương nhiên cần phải có nguồn nước lấy chế dập lửa họa .

《 dịch kinh hệ từ 》 trong nói ∶ "Thượng cổ ở hang mà dã chỗ , hậu thế thánh nhân dịch của lấy cung thất , bên trên tòa nhà dưới vũ , mà đối đãi phong vũ , đóng lấy chư đại tráng ."

《 dịch kinh 》 đối hậu thế xây dựng ảnh hưởng có thể thấy được lốm đốm . Cố cung , hành vi nước ta truyền thống xây dựng của kiệt tác , rõ ràng thẩm thấu lấy 《 dịch kinh 》 tinh thần nội tình .

《 dịch kinh 》 của âm dương là đối thế giới vạn sự vạn vật tất cả mặt đối lập của thống hiệu , cụ thể đến xây dựng , âm dương liền chỉ có hay không , nhẹ thực , lớn nhỏ , đối cách , khúc chiết tả hữu sắc không , chập trùng , liễm bỏ , trên dưới , phương viên (tròn) , nội ngoại , động tĩnh , cao thấp , chính nghiêng , số lẻ chẵn , thiên nhân , cũ mới , mềm , minh ám , lồi lõm , cương nhu vân vân.

Mà mà lại âm dương đều là hòa hợp thể , không phải thuần nhiên đối lập , mà là hòa hợp giao hỗ .

Cổ nhân chính là làm theo tự nhiên , hợp lý vận dụng âm dương hòa hợp tại xây dựng viên lâm ở bên trong , lấy thể xuất hiện thiên nhân hợp nhất kiến trúc và hài hoà đẹp đẽ .

图片

Tảo mã gia tăng nhỏ trang lão sư Wechat

Cùng một chỗ học dịch kinh ngồi luận đạo

    Bổn trạm là cung cấp cá nhân kiến thức quản lý mạng lưới tồn trữ không gian , tất cả nội dung đều do người sử dụng tuyên bố , không có nghĩa là bổn trạm quan điểm . Xin chú ý chân khác nội dung bên trong phương thức liên lạc , hướng dẫn mua sắm chờ tin tức , để phòng lừa gạt . Như phát hiện có hại hoặc xâm phạm bản quyền nội dung , xin điểm kíchMột kiện báo cáo .
    Chuyển giấu Chia sẻ Tặng hoa (0)

    0Điều bình luận

    Công bố

    Xin tuân thủ người sử dụngBình luận công ước

    Tương tự văn chương Càng thêm

     


    Runtime Error

    Server Error in '/' Application.

    Runtime Error

    Description: An application error occurred on the server. The current custom error settings for this application prevent the details of the application error from being viewed remotely (for security reasons). It could, however, be viewed by browsers running on the local server machine.

    Details: To enable the details of this specific error message to be viewable on remote machines, please create a <customErrors> tag within a "web.config" configuration file located in the root directory of the current web application. This <customErrors> tag should then have its "mode" attribute set to "Off".

    
    <!-- Web.Config Configuration File -->
    
    <configuration>
        <system.web>
            <customErrors mode="Off"/>
        </system.web>
    </configuration>

    Notes: The current error page you are seeing can be replaced by a custom error page by modifying the "defaultRedirect" attribute of the application's <customErrors> configuration tag to point to a custom error page URL.

    
    <!-- Web.Config Configuration File -->
    
    <configuration>
        <system.web>
            <customErrors mode="RemoteOnly" defaultRedirect="mycustompage.htm"/>
        </system.web>
    </configuration>