Chia sẻ

《 Bốc Phệ Chính Tông 》 tiếng phổ thông phân giải

Mông lung trai chủ nhân 2 0 17- 0 9-22



​ chương thứ nhất
Dự đoán kiến thức căn bản

Bọ ngựa đệ tử

Một , có quan hệ khái niệm cùng với thuyết minh

 Nhật thần vậy gọi là Nhật kiến . Chính là dự đoán cùng ngày thời gian của địa chi . Như Giáp Tý nhật , địa chi tử liền gọi là nhật thần . Nhật thần đối quẻ bên trong hào năng lượng bắt đầu sinh , khắc , xung , hợp của tác dụng , cùng sử dụng đến hành vi đánh giá quẻ trong mỗi bên hào sinh , vượng , mộ , tuyệt của tiêu chuẩn .

 Nguyệt kiến chính là dự đoán thời tháng này của địa chi . Như giáp tháng dần , địa chi dần chính là nguyệt kiến . Nguyệt kiến năng lượng đối quẻ bên trong hào bắt đầu sinh , khắc , xung tác dụng , cùng sử dụng nó hành vi cân nhắc quẻ trong của hào vượng tướng , hưu tù của tiêu chuẩn .

 Được nguyệt kiến chỗ xung của hào gọi là nguyệt phá .

Nguyệt phá lệ

Lập xuân tháng giêng tiết xây dần phá thân ( dần vi nguyệt xây , thân vi nguyệt phá ) . Kinh trập tháng hai tiết kiến mão phá dậu ( mão vi nguyệt xây , dậu vi nguyệt phá ) .Rõ ràng minh tháng ba tiết xây thần phá tuất ( thần vi nguyệt xây , tuất vi nguyệt phá ) . Lập hạ tháng tư tiết xây tị phá hợi , ( tị vi nguyệt xây , hợi vi nguyệt phá ) .Tiết mang chủng mùng năm tháng năm xây ngọ phá tử ( ngọ vi nguyệt xây , tử vi nguyệt phá ) . Tiểu thử tháng sáu tiết xây không phá sửu ( mùi vi nguyệt xây , sửu vi nguyệt phá ) .Lập thu tháng bảy tiết xây thân phá dần ( thân vi nguyệt xây , dần vi nguyệt phá ) . Bạch lộ tết trung thu xây dậu phá mão ( dậu vi nguyệt xây , mão vi nguyệt phá ) .Hàn lộ tháng chín tiết xây tuất phá thần ( tuất vi nguyệt xây , thần vi nguyệt phá ) . Lập đông tháng mười tiết xây hợi phá tị ( hợi vi nguyệt xây , tị vi nguyệt phá ) .Tuyết lớn tháng mười một tiết xây tử phá ngọ ( tử vi nguyệt xây , ngọ vi nguyệt phá ) . Tiểu hàn mười hai nguyệt tiết xây sửu phá mùi ( sửu vi nguyệt xây , mùi vi nguyệt phá ) .

Trung quốc âm lịch đem mười ngày hoạch làm một tuần . Mười thiên can cùng mười hai địa chi phối hợp lúc, liền như một cái mười cái xỉ của nhỏ bánh răng cùng một cái 12 cái xỉ của đại bánh răng phối hợp xoay tròn , nhỏ bánh răng chuyển một tuần lúc, đại bánh răng vẫn còn hai cái xỉ không có tiến hành phối hợp . Tại một tuần ở bên trong, mười thiên can chỉ có thể cùng mười cái địa chi tiến hành phối hợp , còn lại hai cái địa chi , được gọi là tuần không .

 Như: Giáp Tý đến quý dậu mười ngày là một tuần , này tuần nội không địa chi tuất cùng hợi , nguyên do gọi là tuất hợi không . Lại như giáp dần đến quý hợi mười ngày là một tuần , này tuần nội không địa chi tử cùng sửu , nguyên do gọi là tí sửu không . Dưới đây suy luận tương tự .Tuần Không Định Ví dụ dưới:

Giáp Tý tuần trong tuất hợi không , giáp dần tuần trong tí sửu không ,Giáp thìn tuần trong dần mão không , giáp ngọ tuần trong thìn tị không ,Giáp thân tuần giữa trưa mùi không , giáp tuất tuần trong thân dậu không .

Dụng thần là dự đoán sự vật của chủ đề , cùng dự đoán sự vật có liên quan hào liền là Dụng thần . Tại dự đoán ở bên trong, đem thế giới bên trên tất cả sự vật cũng xếp vào lục thân phạm vi của nội .

Dụng thần phân loại:

1 . Hào Phụ mẫu:

Người: phàm xem trưởng bối , phụ mẫu , sư trưởng , gia chủ , cùng phụ mẫu cùng thế hệ của thân bạn bè , đều là lấy hào Phụ mẫu làm Dụng thần .

Sự vật: phàm xem phòng ốc , xe thuyền , quần áo , đồ che mưa , văn chương , thư , công văn , tay tiếp nối , trời mưa xuống khí , đều là lấy hào Phụ mẫu làm Dụng thần .

2 . Hào Quan quỷ:

Người: phàm xem chồng , chồng của huynh đệ bối phận, chồng thật là tốt bạn bè , cấp trên , đều là lấy hào Quan quỷ làm Dụng thần .

Sự vật: phàm xem quan phủ , kiện cáo , loạn thần , trộm cướp , tai hoạ , chứng bệnh , thi thể , lôi điện thời tiết , đều là lấy hào Quan quỷ làm Dụng thần .

3 . Hào Huynh đệ:

Người; phàm xem huynh đệ tỷ muội , thê của huynh đệ , anh em chú bác , anh em kết nghĩa , tri tâm bằng hữu , tỷ muội chồng , đều là lấy hào Huynh đệ làm Dụng thần .

4 . Thê tài hào:

Người: phàm xem thê thiếp , tẩu tử , đệ muội , bạn bè vợ thiếp , bạn bè của tẩu , đều là lấy Thê tài hào làm Dụng thần .

Sự vật: phàm xem tiền tài , châu báu , vàng bạc , thuế ruộng , giá hàng , dụng cụ , vật phẩm , sáng sủa thời tiết , đều là lấy Thê tài hào làm Dụng thần .

5 . Hào Tử tôn:

Người: phàm xem nhi nữ , cháu trai , tôn nữ , chất tử , con rể , học sinh , trung thần , lương tướng , tăng đạo , đều là lấy hào Tử tôn làm Dụng thần .

Sự vật: phàm xem lục súc , chim muông , phân giải buồn , tránh nạn , Nhật Nguyệt Tinh đẩu , thuận gió thời tiết , đều là lấy hào Tử tôn làm Dụng thần .

Hào Thế: phàm xem chính mình tình trạng cơ thể , xuất hành cát hung , tự thân của tăng giảm đều là lấy hào Thế làm Dụng thần .

Hào Ứng: phàm xem cùng chính mình không quan hệ người , mùi thâm giao người , cừu nhân , địch quốc , đều là lấy hào Ứng làm Dụng thần .

Sinh dụng thần của hào liền gọi là nguyên thần .

Hào Phụ mẫu là hào Huynh đệ của nguyên thần , hào Huynh đệ là hào Tử tôn của nguyên thần , hào Tử tôn là Thê tài hào của nguyên thần , Thê tài hào là Quan quỷ của nguyên thần , hào Quan quỷ là hào Phụ mẫu của nguyên thần .

[ thất ] Kỵ thần

Khắc dụng thần của hào liền gọi là Kỵ thần .

Hào Phụ mẫu là Dụng thần hào Tử tôn của Kỵ thần , hào Tử tôn là Dụng thần hào Quan quỷ của Kỵ thần , hào Quan quỷ là Dụng thần hào Huynh đệ của Kỵ thần , hào Huynh đệ là Dụng thần Thê tài hào của Kỵ thần , Thê tài hào là Dụng thần hào Phụ mẫu của Kỵ thần .

Khắc chế nguyên thần , sinh trợ Kỵ thần của hào gọi là thù thần .

Hào Phụ mẫu là Thê tài hào của thù thần , Thê tài hào là hào Huynh đệ của thù thần , hào Huynh đệ là hào Quan quỷ của thù thần , hào Quan quỷ là hào Tử tôn của thù thần , hào Tử tôn là hào Phụ mẫu của thù thần .

Mỗi cung ở bên trong , thủ quẻ bát thuần quẻ lục thân đều toàn bộ dụng thần đều có . Nhưng có của quẻ trong lục thân không toàn vẹn , dụng thần không có, lật lọng trong lại không có , Nhật kiến nguyệt kiến lại không được là Dụng thần , liền phải hướng bản cung bát thuần quẻ trong mượn dùng thần , cái này mượn lấy dụng thần liền gọi là phục thần .

Phục thần mượn tới về sau, theo như này hào nguyên lai tại bát thuần quẻ bên trong vị trí , an bài tại chỗ được quẻ vị này trí trước mặt của .

Thí dụ mẫu:Thiên phong cấu

───Phụ mẫu Tuất thổ

───Huynh đệ Thân kim

─── ( ứng ) Quan quỷ ngọ hỏa

───Huynh đệ dậu kim

     Nằm Thê tài Dần mộc ───Tử tôn Hợi Thủy

─ ─ ( thế ) phụ mẫu sửu thổ

 Chú thích: thiên phong cấu quẻ trong không vợ Thê tài , do bát thuần quẻ Bát Thuần Càn quẻ thứ hai hào mượn Thê tài hào , nằm ở thiên phong cấu của thứ hai hào bên trên, Bát Thuần Càn của thứ hai hào Thê tài Dần mộc liền gọi là phục thần .

Phục thần chỗ cái kia một hào liền gọi là phi thần .

Thí dụ mẫu:Thiên phong cấu

───Phụ mẫu Tuất thổ

───Huynh đệ Thân kim

─── ( ứng ) Quan quỷ ngọ hỏa

───Huynh đệ dậu kim

( phục thần ) Thê tài Dần mộc───Tử tôn Hợi Thủy ( phi thần )

─ ─ ( thế ) phụ mẫu sửu thổ

Chú thích: thiên phong cấu quẻ trong không vợ Thê tài , do bát thuần quẻ Bát Thuần Càn quẻ thứ hai hào mượn Thê tài hào , nằm ở thiên phong cấu của thứ hai hào bên trên, thiên phong cấu của thứ hai hào tử tôn Hợi Thủy liền gọi là phi thần .

Lục thú vậy gọi là lục thần , theo thứ tự là thanh long , chu tước , câu trần , đằng xà , bạch hổ , huyền vũ . Lục thần có thể dùng để phán quyết định vật tính chất .

Thanh long: tượng đi xa vui sướng chúc mừng sự tình .

Chu tước: tượng đi xa khẩu thiệt thị phi sự tình .

Câu trần: tượng đi xa phòng ốc ruộng đất sự tình .

Đằng xà: tượng đi xa sợ bóng sợ gió quái khác sự tình .

Bạch hổ: tượng đi xa hình thương ách tang sự tình .

Huyền vũ: tượng đi xa trộm cướp ám muội sự tình .

Tượng đi xa không tốt sự vật của lục thú nếu bám vào Kỵ thần hào bên trên, mọi chuyện đều là hung; bám vào nguyên thần hào bên trên không sao . Tượng đi xa vui sướng sự tình của lục thú nếu bám vào nguyên thần bên trên, mọi chuyện như ý; nếu bám vào Kỵ thần bên trên, vui vẻ trong sinh bi thương .

Hai , suy đoán quẻ phương pháp cùng trình tự

Suy đoán quẻ người đem ba cái tiền xu bỏ ở lòng bàn tay , song tay tạo thành chữ thập nhập tĩnh , trong tâm mặc niệm , hướng lên trời đặt câu hỏi: của ta chuyện gì kết quả làm sao . Muốn một phút đồng hồ về sau, đem trong tay tiền xu lay động số dưới, hướng về cái bàn bên trên bung ra , thường vung trước cũng thoáng qua , trước vung ba lần ( quẻ nội thành ) , lại đem tiền xu đặt ở trong lòng bàn tay muốn mấy giây thời gian , lại vung ba lần liền có thể ( quẻ ngoại thành ) .

Người đoán quẻ lần lượt đem suy đoán quẻ người thường thứ chỗ vung tiền xu của tình trạng từ sơ hào bắt đầu tranh thành âm hào hoặc hào dương , vung quẻ người rải hết sáu thứ về sau, quẻ tức tạo thành .

Âm Dương Ngũ Hành học thuyết ở bên trong, đem thuộc lòng hành vi dương , bụng hành vi âm . Tiền xu biến hóa của tình trạng chỉ có dưới đây bốn loại tình hình .

Một cái thuộc lòng hai cái trực tiếp ( thiếu dương ) nhất cá diện hai cái thuộc lòng ( thiếu âm )

Ba cái cũng là thuộc lòng ( lão dương ) ba cái cũng là trực tiếp ( lão âm )

Chúng ta căn cứ thuộc lòng là dương , bụng là âm của nguyên tắc , đem một cái thuộc lòng tranh thành hào dương , gọi là chỉ; một chữ tranh thành âm hào , gọi là song hoặc tháo dỡ; ba cái thuộc lòng tranh thành hào dương , tiếp sau bức tranh bên trên vòng tròn , gọi là trọng; ba cái trực tiếp tranh thành âm hào , tiếp sau bức tranh bên trên mười xiên , gọi là giao .

Thí dụ mẫu:

 ─── ( thiếu dương ) chỉ─── ( lão dương ) trọng

─ ( thiếu âm ) song hoặc tháo dỡ─ × ( lão âm ) giao

Giao trọng của hào vậy gọi là phát động của hào . Ba cái thuộc lòng của phát động của hào nhất định phải do lão dương biến là thiếu âm , ba cái trực tiếp của phát động của hào nhất định phải do lão âm biến là thiếu dương .

Thí dụ mẫu:

─── ( lão dương ) biến là─ ( thiếu âm )

─ × ( lão âm ) biến là─── ( thiếu dương )

Phát động của hào biến hóa về sau, tại nó hào tiếp sau vẽ ra biến hóa sau hào , tức lão dương biến là thiếu âm , hoặc lão âm biến là thiếu dương . Bắt đầu quẻ trong cái khác không được phát động của hào bất biến , lần lượt theo như bắt đầu quẻ trình tự liệt đang biến hóa quẻ sau của hoặc bên trên hoặc dưới, như vậy thì lại thành là một quẻ , tạo thành của quẻ gọi là lật lọng , lúc đầu quẻ gọi là bắt đầu quẻ .

Thí dụ mẫu:

Bát Thuần CànThiên Trạch Lý

──────

──────

──────

─── ─ ─

──────

──────

( bắt đầu quẻ )( lật lọng )

Quẻ thành sau đó , trước theo như căn cứ quẻ nội cùng quẻ ngoại phối hợp địa chi của quy luật mà phối hợp . Địa chi phối hợp xong về sau, lại phối hợp ngũ hành , lục thân , cũng đem nhật cùng nguyệt của can chi liệt ra tại quẻ bên trên phương , tốt nhất tại nguyệt chi cùng thời chi tiếp sau dụng quát số đánh dấu minh được nó chỗ xung địa chi , để minh xác nguyệt phá cùng được nhật thần chỗ xung hào của tình trạng , lại đánh dấu minh tuần không hai cái địa chi .

Bên ngoài , không phát động của hào của quẻ gọi là lục hào yên ổn , lục hào an tĩnh quẻ không có lật lọng . Có phát động của hào của quẻ ngoại trừ đem bắt đầu quẻ phối hợp xong địa chi , ngũ hành , lục thân ngoại , còn phải cho lật lọng phối hợp bên trên địa chi , ngũ hành , lục thân . Lật lọng phối hợp địa chi ngũ hành quy luật bất biến , chỉ là lục thân của tiêu chuẩn còn phải theo như căn cứ bắt đầu quẻ thuộc tính ngũ hành trôi qua phân .

Thí dụ mẫu:

Bính thìn nguyệt ( tuất )Giáp Tý nhật ( ngọ ) không thân dậu

Suy đoán quẻ được Bát Thuần Càn quẻ

Bát Thuần Càn

     ─── ( thế ) phụ mẫu Tuất thổ

     ───Huynh đệ Thân kim

     ───Quan quỷ ngọ hỏa

     ─── ( ứng ) phụ mẫu Thìn thổ

     ───Thê tài Dần mộc

     ───Tử tôn Tý thủy

(5) bắt đầu lục thú

Gieo quẻ đã hoàn thành công việc , tiến hành bắt đầu lục thú công việc . Bắt đầu lục thú phải theo như chiếu nhật tử của thiên can đi lên.Bắt đầu lục thú khẩu quyết:

Giáp ất bắt đầu thanh long , bính đinh bắt đầu chu tước , mậu mặt trời mọc câu trần , kỷ mặt trời mọc đằng xà ,Canh tân bắt đầu bạch hổ , Nhâm Quý bắt đầu huyền vũ .

Căn cứ trở lên khẩu quyết , liền có thể theo như căn cứ thiên can bắt đầu lục thú . Như giáp ất nhật từ quẻ sơ hào trước bắt đầu thanh long , lần lượt là chu tước , câu trần , đằng xà , bạch hổ , huyền vũ . Lục thú căn cứ nhật làm bất đồng mà vị trí bất đồng , nhưng giữa bọn họ của trình tự bất biến .

Thí dụ mẫu:

Bính thìn nguyệtGiáp Tý nhật ( suy đoán quẻ được Bát Thuần Càn quẻ )

Bát Thuần Càn

─── ( thế ) phụ mẫu Tuất thổHuyền vũ

───Huynh đệ Thân kimBạch hổ

───Quan quỷ ngọ hỏaĐằng xà

─── ( ứng ) phụ mẫu Thìn thổCâu trần

───Thê tài Dần mộc chu tước

───Tử tôn Tý thủyThanh long

Theo như chiếu nhật của thiên can giáp , từ sơ hào bắt đầu bắt đầu thanh long , lần lượt là chu tước . . . Huyền vũ .

Bính thìn nguyệtMậu tý nhật ( ( suy đoán quẻ được Bát Thuần Càn quẻ )

Bát Thuần Càn

─── ( thế ) phụ mẫu Tuất thổ chu tước

───Huynh đệ Thân kimThanh long

───Quan quỷ ngọ hỏaHuyền vũ

─── ( ứng ) phụ mẫu Thìn thổBạch hổ

───Thê tài Dần mộc đằng xà

───Tử tôn Tý thủyCâu trần

Theo như chiếu nhật của thiên can mậu , từ sơ hào bắt đầu bắt đầu câu trần , lần lượt là đằng xà . . . Chu tước . Trải qua trở lên trình tự , liền thành là một cái trực tiếp có thể phán đoán của quẻ .

Ba , có quan hệ ca quyết

Vì tiến một bước thuyết minh một chút ít khái niệm cùng nguyên lý tính trọng yếu , tiên hiền đem này tập kết khẩu quyết , dễ dàng cho ghi nhớ cùng lý phân giải .

Hỏi quẻ trước cần đoán nhật thần , nhật thần khắc dụng chẳng chịu được thân ,

Nhật thần cùng dụng tướng sinh hợp , làm việc lo gì không được vừa lòng .

Nhật thần tại quẻ trong đối dụng thần , nguyên thần , Kỵ thần bắt đầu sinh , khắc , xung , hợp của tác dụng , nhật thần nếu như đối dụng thần xung hoặc khắc , chỗ suy đoán sự tình kết quả không tốt; nhật thần nếu như đối dụng thần sống hoặc hợp , chỗ suy đoán sự tình kết quả thuận lợi .

Dụng thần phát động tại trong cung , tung giá trị hưu tù cũng không hung ,

Càng được sinh phù gồm vượng tướng , quản giáo làm việc vĩnh cửu thuận lợi .

Dụng thần tại quẻ trong phát động , lại được nhật thần hoặc nguyên thần sinh phù , chỗ suy đoán sự tình kết quả như ý .

Chính quẻ như không biến thêm không , liền đem thủ quẻ lục thân công ,

Hào động sinh dụng cuối cùng cần cát , nếu gặp giao khắc nặng dụng hung .

Chỗ suy đoán của quẻ nếu như dụng thần không có xuất hiện , lật lọng trong lại không có , liền phải hướng mỗi cung thủ quẻ mượn dùng thần , gặp được hào động là nguyên thần sinh dụng thần , chỗ suy đoán sự tình kết quả là cát; gặp được hào động là Kỵ thần khắc dụng thần , chỗ suy đoán sự tình kết quả là hung .

Phát động gặp xung không được gọi là không , tĩnh không gặp khắc lại vi không ,

Kỵ thần thích nhất gặp không cát , dụng cùng nguyên thần không thể không;

Xuân thổ hạ kim thu cây cối , mùa đông gặp hỏa là chân không;

Tuần không lại giá trị chân không tượng , lại gặp hào làm bị thương cuối cùng không .

Tuần không của hào nếu như phát động hoặc giả gặp xung , vậy lần này hào không được nghiêm túc không; tuần không của hào nếu như yên ổn lại được nhật thần hoặc Kỵ thần khắc chế , như vậy này phải liền gọi là chân không . Một loại tình hình , thuộc tính là thổ của tuần không hào tại mùa xuân , thuộc tính là kim của tuần không hào tại mùa hạ , thuộc tính là mộc của tuần không hào tại mùa thu , thuộc tính là lửa hào tại mùa đông , lại gặp đến nhật thần hoặc Kỵ thần khắc chế , như vậy này hào chính là triệt để không vong của hào , một chút tác dụng cũng không có . Nguyên do Kỵ thần không vong là hiện tượng tốt , dụng thần hoặc nguyên thần không vong là không tốt hiện tượng .

Nguyên thần phát động chí Dương Dương , dụng phục tàng hề cũng không ngại ,

Cần phải sinh phù gồm vượng tướng , sau cùng ngại hóa khắc cùng gặp tổn thương .

Nguyên thần tại quẻ trong phát động , dù cho dụng thần không ra xuất hiện cũng không cần gấp , nhưng mà nhất định phải là tại nguyên thần vượng tướng hoặc là nhật thần , hào động sinh phù mới hành; nếu như nguyên thần được nhật thần hoặc hào động khắc chế hoặc bản thân hóa khắc , kết quả ngược lại không tốt .

Đoán quẻ trước cần đoán Kỵ thần , Kỵ thần thích hợp tĩnh không thích hợp hứng ,

Kỵ thần gấp gáp phải gặp thương khắc , nếu gặp sinh phù dụng thụ hình .

Đoán quẻ đang nhìn dụng thần , nguyên thần của đồng thời , cũng phải đoán Kỵ thần , Kỵ thần phải yên ổn không thích hợp phát động . Nếu như Kỵ thần phát động là được nhật thần hoặc cái khác hào thương khắc , loại này tình hình không sao , nhưng mà được nhật thần hoặc cái khác hào sinh phù , dụng thần thì phải nhận được thương tổn nghiêm trọng .

[ thất ] phi phục sinh khắc cát hung ca

Nằm khắc phi thần là xuất bạo , bay tới khắc nằm ngược lại thương thân;

Nằm đi sinh phi làm lộ khí , bay tới sinh nằm được trường sinh;

Hào gặp nằm khắc phi vô sự , dụng gặp phi tổn thương nằm không yên;

Phi phục không êm thấm là bất lực , phục tàng xuất hiện xem xét lai nhân .

Phục thần cùng phi thần quan hệ là: phục thần khắc phi thần , phi thần khắc phục thần , phục thần sinh phi thần này ba loại tình hình đối phục thần đều bất lợi; chỉ có đang bay thần sinh phục thần tình hình thực tế tình hình dưới, phục thần mới có lợi nhuận .

Thế ứng tướng sinh thì cát , thế ứng tương khắc thì hung . Thế ứng bỉ hòa sự tình lại ở bên trong, làm việc mưu là có thể dùng .Ứng động kẻ khác ngược lại biến , ứng không ý hắn khó đồng , thế không thế động tâm ta thung , chỉ sở nhà mình lười động .

Hào Thế là chính mình , ngã phương , hào Ứng vì người khác , anh ấy phương . Suy đoán song phương sự tình , hào Thế cùng hào Ứng tướng sống hoặc giả bỉ hòa ( đồng loại ngũ hành ) , chỗ suy đoán sự vật thì cát , tương khắc thì hung . Nếu như hào Ứng phát động sinh hào Thế , đối ta có lợi nhuận; khắc hào Thế đối ngã vô lợi . Hoặc hào Ứng gặp không lúc, thuyết minh đối phương có biến hóa hoặc giả tâm không được thực . Hào Thế phát động hoặc gặp không cũng như thế .

Quẻ gặp lục hào yên ổn , lúc đoán dụng cùng nguyên thần , nhật thần khắc dụng cùng tướng hình , làm việc thích hợp lúc cẩn thận .

Càng tại thế ứng tìm hiểu và kiểm tra , Kỵ thần không để gia tăng gặp , thế ứng gặp dụng cùng nguyên thần , làm việc quả quyết hưng thịnh .

Quẻ tại lục hào an tĩnh tình hình dưới, đầu tiên ứng đoán nhật thần cùng dụng thần nguyên thần quan hệ , nhật thần nếu như khắc chế dụng thần , thuyết minh chỗ suy đoán sự tình bất thuận lợi . Bên ngoài vẫn phải xem thế ứng quan hệ trong đó , hào Thế hoặc hào Ứng gặp dụng thần hoặc giả nguyên thần , chỗ suy đoán sự tình thuận lợi , nếu như gặp Kỵ thần , chỗ suy đoán sự tình liền bất thuận lợi .

Lục hào loạn động sự tình khó minh , cần hướng trong cung đoán dụng thần ,

Dụng nếu hưu tù bị khắc hại , phải biết việc này phí tinh thần .

Gặp được lục hào loạn động quẻ , thuyết minh chỗ suy đoán sự tình tương đương bất thuận lợi . Tại loại này tình hình dưới, nhất định phải đoán dụng thần vị trí của tình trạng , nếu như dụng thần hưu tù lại được khắc chế , việc này khẳng định không thành .

Thân gặp phúc đức không gặp quan , chỗ buồn phải hoàn toàn biến là quần

Trước mắt hung sự cuối cùng cần cát , khẩn cấp còn tới dần dần rộng .

Thân gặp bắt đầu dụng cùng thanh long , định kỳ việc vui nhập môn ở bên trong,

Nếu gặp Dịch Mã hào Quái thân động , đường ra tìm mưu sự sự tình thông .

Hào Quái thân tiếp xúc kỵ nhập không vong , làm việc khó thành mà lại thủ thường ,

Hình thương phá tuyệt đều là Kỵ , mong ngài an phân giữ nhà thường .

Chúng ta đem hào Thế vậy gọi là hào Quái thân , đem hào Tử tôn gọi là phúc thần . Dự đoán buồn suy nghĩ hoặc không tốt sự tình , nếu như phúc thần trì Thế bên trên, kết quả của nó là gặp dữ hóa lành . Nguyên thần hoặc dụng thần trì Thế bên trên lục thú lại gặp thanh long , thuyết minh có liên quan với đó của việc vui liền tới gặp . Nếu như xuất ngoại gặp được hào Thế động , tại không khắc hại tình hình thực tế tình hình dưới, thuyết minh đi ra ngoài thuận lợi . Nhưng là thế nào hào Thế gặp tuần không , nguyệt phá lại gặp khắc chế , chỗ suy đoán sự tình khác tồn tại hữu hình hiếu kỳ tâm lý , ứng an phận thủ thường .

Phát động thanh long bổ sung dụng thông , thu nhập tiền tài vào lộc phúc vô tận ,

Gặp thù gặp Kỵ cũng vô ích , tửu sắc thành hoạ ở đây trong .

Thanh long gặp phát động của dụng thần lúc, tượng đi xa cùng có liên quan việc vui đến gặp . Nếu như gặp phát động của Kỵ thần hoặc thù thần lúc, tượng đi xa có vui trong sinh bi thương sự tình phải phát sinh .

Chu tước giao chữ dị thể ấn vượng , sát thần tướng đồng thời khắp nơi cực khổ công ,

Thị phi khẩu thiệt đều là bởi vì , động sinh ra thân lại lợi nhuận hình .

Chu tước gặp phát động của dụng thần hoặc nguyên thần lúc, tượng đi xa có công văn , thư , khảo thí chờ có quan hệ phương diện của việc vui đến gặp . Nếu như gặp phát động của Kỵ thần lúc, tượng đi xa sắp có khẩu thiệt thị phi sự tình đến gặp .

Câu trần phát động buồn ruộng đất , mệt mỏi tuổi gặp nạn là Kỵ gặp ,

Sinh dụng hữu tình mới là cát , nếu như yên ổn không được mông lung .

Câu trần gặp dụng thần hoặc nguyên thần phát động lúc, tượng đi xa có điền địa, phòng ốc loại động sản phương diện của việc vui đến gặp . Nếu như gặp phát động của Kỵ thần hoặc giả thù thần lúc, tượng đi xa sắp có ruộng đất , phòng sản phương diện của tai hoạ đến gặp

Đằng xà quỷ khắc buồn oanh vấp , quái mộng âm ma ngầm công ,

Cầm mộc thất bại đừng đạo cát , gặp xung ngày đừng có trốn hung .

Đằng xà gặp hào Quan quỷ phát động là Kỵ thần hoặc thù thần lúc, tượng đi xa có quan hệ hung sự phải phát sinh . Nếu như hào Thế hoặc giả dụng thần gặp không , như vậy nhật thần trùng không hào của thời gian liền sẽ phát sinh hung sự .

Bạch hổ giao trọng tang chuyện ác , kiện cáo bệnh họa tất thành hung ,

Cầm kim động khắc trở ngại nhân khẩu , gặp hỏa ruột liền bất đồng .

Bạch hổ gặp Kỵ thần hoặc thù thần phát động lúc, tượng đi xa kiện cáo , tật bệnh của phát sinh , nếu như Kỵ thần của ngũ hành là kim , khả năng sẽ phát sinh tổn thương , tử vong sự tình . Nhưng mà gặp dụng thần hoặc nguyên thần thời không sao .

Huyền vũ dao động thêm ám muội , nếu lâm quan quỷ tặc giao công .

Hữu tình sinh thế tà không phạm , thù Kỵ gặp của gian trộm hung .

Huyền vũ gặp Kỵ thần hoặc thù thần lúc, tượng đi xa có gian trộm sự tình phát sinh , nếu như gặp Kỵ thần hào Quan quỷ phát động , đem sẽ nhận được trộm cướp của tổn thương . Gặp dụng thần hoặc nguyên thần thời không sao .

Bốn , chư hào trì Thế

Thường quẻ ở bên trong , tất có lục thân bên trong một hạng chiếm cứ hào Thế của vị trí , cái này chiếm cứ hào Thế vị trí của một hạng lục thân chính là trì Thế của hào . Trì Thế của hào liền như quân kỳ của quân cờ tiến vào vậy đại bản doanh , chiếm cứ địa hình có lợi , lấy được chính mình ưu thế đồng thời , đối nó khắc của hào bất lợi hơn .

Hào Thế vượng tướng mạnh nhất , làm việc thuận lợi đại cát xương ,

Mưu vọng chư loại đều là toại nguyện , dụng thần sinh hợp thần kì khó lượng ,

Tuần không nguyệt phá gặp không phải cát , khắc hại hình xung gặp không tốt .

Hào Thế là xem quẻ người bản thân , lấy vượng hoặc giả tướng cho thỏa đáng . Hào Thế ở vào vượng hoặc giả tướng tình hình thực tế tình hình dưới, lại được dụng thần sinh hào Thế hoặc giả hợp hào Thế , chỗ suy đoán sự tình tất nhiên thành công . Nếu như hào Thế ở vào tuần không hoặc giả nguyệt phá tình hình thực tế tình hình dưới, lại nhận được khắc chế hoặc giả gặp xung , kết quả của nó là tương đương không tốt .

Phụ mẫu trì Thế chủ thân cực khổ , cầu tự thiếp nhiều cũng khó tuyển ,

Quan động tài vượng thích hợp phó thí , tài gieo mưu lợi mạc tâm tiêu ,

Xem thân tài động không hiền phụ , có sợ chỉ là thọ không cao .

Hào Phụ mẫu trì Thế bên trên, chủ chỗ suy đoán sự tình bôn ba lao lực . Nếu như suy đoán khảo thí phương diện chuyện , bởi vì phụ mẫu hào chủ văn thư , lại gặp đến Thê tài vượng , hào Quan quỷ động mà sinh hào Thế , khẳng định liền sẽ thành công . Bởi vì phụ mẫu hào là hào Tử tôn của Kỵ thần , nguyên do suy đoán tử tôn phương diện chuyện sẽ không lợi nhuận . Nếu như suy đoán có không con cái , chính là thê thiếp thành nhóm cũng khó có sau thay mặt . Thê tài hào khắc chế hào Phụ mẫu , nếu như Thê tài hào phát động khắc hào Thế , suy đoán vợ phương diện chuyện đối phương đối chính mình bất lợi , suy đoán phương diện thân thể chuyện không tốt , riêng chỉ duy nhất suy đoán tiền tài phương diện chuyện là có chủ động tìm tiền của ta .

Tử tôn trì Thế sự tình không buồn , tìm danh tiếp xúc Kỵ tọa vào đầu ,

Tránh loạn hứa an mất có thể được , quan tụng từ đây là xong đừng ,

Có sinh không khắc chư loại cát , có khắc không sinh ngược lại kiến sầu .

Hào Tử tôn là phúc thần , suy đoán tật bệnh , kiện cáo , tai hoạ , chiến loạn chờ mọi thứ bất an sự tình , gặp được hào Tử tôn trì Thế hào bên trên, mọi thứ tai hoạ tai vạ bất ngờ đều gặp phải biến mất . Riêng chỉ duy nhất suy đoán quan chức , khảo thí , danh thứ chờ công danh phương diện chuyện , bởi vì hào Tử tôn là hào Quan quỷ của Kỵ thần . Trở lên tình hình cần tại hào Tử tôn vượng tướng của tình trạng dưới mọi việc mới cát , nếu hào Tử tôn bị khắc chế , bất lợi sự việc cũng sẽ phát sinh .

Hào Quỷ trì Thế sự tình khó có thể bình an , xem thân không được bệnh vậy bị quan ,

Tài vật thời thời buồn mất thoát , công danh thích nhất thế đương quyền ,

Nhập mộ sầu nghi không tán nhật , gặp xoay họa hóa là an .

Hào Quan quỷ trì Thế bên trên, chủ chỗ suy đoán sự tình thêm là bất an buồn suy nghĩ của tình trạng , không phải tật bệnh , chính là kiện cáo , hoặc giả có mất đi tài vật của khả năng . Nhưng mà suy đoán công danh sự tình , gặp được hào Quan quỷ vượng giữ lẫn nhau thế , có lợi nhất . Hào Quan quỷ trì Thế lúc, lại gặp đến nhập mộ hiện tượng , buồn suy nghĩ sự tình bền bỉ không tiêu tan , chỉ có tại gặp xung thời gian mới có thể tiêu tan ngoại trừ .

Thê tài trì Thế thích hợp tài vinh , Huynh nếu giao trọng bất khả phùng ,

Càng gặp tử tôn minh ám động , lợi nhuận thân khắc cha tang văn phong ,

Cầu quan hỏi tụng thích hợp tài nắm , động biến Huynh quan vạn sự hung .

Thê tài trì Thế đối với cầu tài sự tình có lợi , nhưng mà sợ nhất hào Huynh đệ phát động , bởi vì nếu như hào Huynh đệ phát động liền xuất xuất hiện khắc thương hào Thế của kết quả . Nếu như Thê tài trì Thế , lại gặp đến hào Tử tôn phát động , đối với tự thân có lợi , nhưng bất lợi cho văn đường . Tại suy đoán thăng quan , tố tụng sự tình , khẳng định được tiêu tiền làm , nếu như hào Thế phát động biến hóa vi huynh thứ hào hoặc hào Quan quỷ , chỗ suy đoán sự tình của kết quả là hung .

Huynh đệ trì Thế đừng cầu tài , quan hứng cần suy nghĩ họa tương lai ,

Chu tước đồng thời gặp phòng khẩu thiệt , như gieo nhất định tổn hại Thê tài ,

Phụ mẫu tướng ruột có thọ , hóa quan hóa quỷ có số lẻ tai họa .

Hào Huynh đệ trì Thế lúc, không phải đến làm cầu tài sự tình . Nếu như gặp được hào Quan quỷ thịnh vượng tình hình thực tế tình hình , vẫn cần phải cân nhắc đến có phát sinh tai hoạ của khả năng . Hào Huynh đệ trì Thế lúc, lại gặp lục thần chu tước , phải phòng dừng lại khẩu thiệt thị phi của phát sinh . Nếu như hào Thế phát động , khẳng định có tổn thất tiền tài hoặc vợ có bệnh tai họa sự tình phát sinh . Nếu như hào Phụ mẫu phát động đi sinh hào Thế , đối suy đoán thân thể sức khỏe phương diện có lợi . Nhưng mà hào Thế biến hóa là hào Quan quỷ , gọi là thế hóa hồi đầu khắc , như vậy khẳng định sẽ phát sinh không tưởng tượng được tai hoạ .

Năm . Lục thân phát động

Tại quẻ ở bên trong, mỗi một hạng lục thân hào phát động , thì đối nó khắc của hào bất lợi , đồng thời trực tiếp đối nó sản sinh tổn thương .

Phụ động vào đầu khắc tử tôn , bệnh nhân không dược chủ u ám ,

Quan hệ thông gia tử tức ứng khó có được , mua bán phí sức lợi nhuận không còn .

Quan sát người đi đường thư động , luận quan dưới tình hình lý trước phân ,

Kẻ sĩ khoa cử đăng bảng , vật bị mất đào vong phải tố luận .

Là cha mẹ hào phát động lúc, đầu tiên khắc chế hào Tử tôn , hào Tử tôn là y dược , nguyên do suy đoán y dược lúc, là chữa bệnh hoặc thuốc không có tác dụng . Suy đoán hôn nhân , sau thay mặt cũng vì không lợi nhuận , bởi vì mua bán vì cầu tài , hào Tử tôn là Thê tài của nguyên thần , nguyên do hào Tử tôn được khắc đối cầu tài bất lợi . Hào Phụ mẫu là văn thư , thư , nguyên do hào Phụ mẫu phát động , có lợi cho trở lên phương diện của xem hỏi .

Tử tôn phát động Thương Quan quỷ , xem bệnh tìm chữa bệnh thân liền bình phục ,

Người đi đường mua bán thân khang Thái , hôn nhân thích đẹp là tiền duyên .

Sản phụ lúc sinh tử dịch nuôi , kiện tụng tư hoà không được quan ,

Yết quý tìm danh đừng vào dụng , mong ngài an phân thủ thiên mệnh .

. Lúc hào Tử tôn phát động lúc, đầu tiên khắc chế hào Quan quỷ , hào Tử tôn là y dược , hào Quan quỷ là tật bệnh , nguyên do suy đoán chữa bệnh hoặc thuốc lúc, thầy thuốc thủy bình cao , dược vật đối chứng , bệnh nhân khỏi hẳn . Suy đoán xuất hành , mua bán , thân thể , hôn nhân , phụ nữ sinh sản các phương diện , cũng là có lợi . Suy đoán kiện cáo tố tụng , khẳng định sẽ tiến hành giải quyết riêng . Nhưng mà suy đoán cầu kiến quý nhân hoặc công danh lúc, hào Tử tôn phát động cực vì không lợi nhuận .

Quan quỷ chưa hề khắc huynh đệ , hôn nhân mùi liền sinh nghi trệ ,

Nguyên nhân bệnh môn đình tai hoạ đến, trồng trọt con tằm đều không lợi nhuận .

Xuất chạy vong định kiến tai họa , kiện tụng quan phi có tù hệ ,

Mua bán tài nhẹ đánh bạc thua , mất thoát nạn tìm thêm ám muội .

Khi hào Quan quỷ phát động lúc, đầu tiên khắc chế hào Huynh đệ . Hào Quan quỷ đại biểu tai hoạ cùng chẳng lành sự tình , bởi vì hào Quan quỷ phát động , suy đoán hôn nhân liền xảy ra xuất hiện cản trở hiện tượng , suy đoán thân thể liền xảy ra xuất hiện tật bệnh , suy đoán nông nghiệp sinh sản liền xảy ra xuất hiện tai hại . Đối với suy đoán xuất ngoại , tố tụng , mua bán , đánh bạc , mất đi vật phẩm chờ sự tình , gặp được hào Quan quỷ phát động , cũng vì không lợi nhuận sự tình .

Thê tài phát động Khắc Văn sách , đi thi tìm danh đều là nhẹ ,

Đem bản kinh doanh là đại cát , thân nhân như ý thuốc không lừa bịp .

Người đi đường tại ngoại thân đem động , sản phụ cầu thần dịch thoát ngoại trừ ,

Vật bị mất tĩnh an nhà chưa xuất , bệnh nhân tổn thương dạ dày lại tổn thương tỳ .

Khi Thê tài hào phát động lúc, đầu tiên khắc chế hào Phụ mẫu . Hào Phụ mẫu đại biểu mọi thứ văn thư , bởi vì hào Phụ mẫu được khắc , đối với khảo thí tấn lên chức cũng vì không lợi nhuận . Nhưng khi Thê tài hào phát động lúc, đối với kinh doanh , hôn nhân , dược vật , người đi đường , sản phụ , vật bị mất chờ sự tình có lợi , đối với bệnh nhân , có thể là tính khí của bệnh .

Huynh đệ giao khắc nặng vậy tài , bệnh nhân khó lành mùi Ly tai họa ,

Đi thi đoạt đánh dấu là Kỵ khách , quan phi âm tặc háo tiền tài .

Nếu vùng cát thần là có trợ lực , đường ra người đi đường liền tương lai ,

Hàng hóa buôn bán tiêu lỗ vốn , mua vợ tìm thiếp sự tình không được hài hước .

Hào Huynh đệ phát động lúc, đầu tiên khắc chế Thê tài hào . Thê tài hào bị khắc chế , mọi thứ cùng vợ tử , tiền tài có liên quan công việc cũng sẽ nhận được tổn hại , tại đi thi đoạt đối tượng sự vụ ở bên trong, hào Huynh đệ phát động xảy ra xuất hiện cùng kỷ cạnh tranh người .

Sáu , lục thân biến hóa của có quan hệ kết quả

Lục thân của mỗi một hạng hào tại quẻ trong phát động , năng lượng xuất hiện không được thiếu loại biến hóa . Tức một loại lục thân biến thành là một loại khác lục thân . Căn cứ lục thân biến hóa sau tình hình , thì sẽ phản ánh xuất cùng một vài sự vụ có liên quan kết quả .

Phụ mẫu hóa phụ mẫu , vào thần văn sách hứa , hóa tử không thương tổn đinh , hóa quỷ quan thiên nâng , hóa tài trạch trường buồn , huynh đệ làm lộ khí .

Là cha mẹ hào phát động hóa là vào thần lúc, sở cầu của văn thư liền sẽ được đến; hóa là hào Tử tôn lúc, đối tử tôn không có tổn thương; hóa là hào Quan quỷ lúc, chức vụ sẽ có biến động; hóa Thê tài hào lúc, phòng ốc hoặc trưởng bối xảy ra xuất hiện buồn suy nghĩ sự tình; hóa vì huynh đệ hào lúc, hào Phụ mẫu làm lộ khí .

Tử tôn hóa thoái thần , cả người cả của không được hiệu tình , hóa phụ điền tang bại , hóa tài gấp bội vinh , hóa quỷ buồn sinh sản , huynh đệ là tướng sinh .

Khi hào Tử tôn phát động hóa vì thần thoái lúc, cầu tài phương diện không phải như ý; hóa là cha mẹ hào lúc, đối nông nghiệp sinh sản có thương tổn; hóa Thê tài hào lúc, đối cầu tài mười phần có lợi; hóa là hào Quan quỷ lúc, phụ nữ sinh sản xảy ra xuất hiện anh trẻ phương diện của buồn suy nghĩ sự tình; hóa vì huynh đệ hào lúc, hào Tử tôn là hóa về đầu sinh .

Quan hóa vào thần lộc , cầu quan khẩn cấp nhanh , hóa tài xem bệnh hung , hóa phụ văn thư sau đó , hóa tử tất tổn thương quan , hóa Huynh nhà không hòa thuận .

Khi hào Quan quỷ phát động hóa là vào thần lúc, sở cầu của quan chức thì sẽ rất nhanh đến mức đến; hóa Thê tài hào lúc, đối với suy đoán bệnh bất lợi; hóa là cha mẹ hào lúc, sở cầu được văn thư liền sẽ được đến; hóa là hào Tử tôn lúc, quan chức phương diện liền xảy ra xuất hiện buồn suy nghĩ sự tình; hóa vì huynh đệ hào lúc, trong nhà sẽ phát sinh không hòa thuận sự kiện .

Thê tài hóa vào thần , tiền tài nhập cổng lớn , hóa quan buồn thương rìu , hóa tử cười ha hả , hóa phụ Nghi gia dài, hóa Huynh lúc phá tài .

Khi Thê tài hào phát động hóa là vào thần lúc, sở cầu của tiền tài liền sẽ được đến; hóa là hào Quan quỷ lúc, liền xảy ra xuất hiện vợ hoặc tiền tài phương diện là không tường sự tình; hóa là hào Tử tôn lúc, tiền tài phương diện sẽ có vui sướng sự tình; hóa là cha mẹ hào lúc, hữu ích tại trưởng bối trong nhà; hóa vì huynh đệ hào lúc, xảy ra xuất hiện vợ hoặc tiền tài phương diện tổn hại sự tình .

Huynh đệ hóa thoái thần , phàm xem không chỗ nào Kỵ , hóa phụ thê thiếp sợ , hóa tài tài chưa thực hiện được , hóa quan đệ có tai họa , hóa tử lại như ý .

Khi Thê tài hào phát động hóa là thoái thần lúc, sở cầu mọi việc không sao; hóa là cha mẹ hào lúc, liền xảy ra xuất hiện vợ hoặc tiền tài phương diện là không tường sự tình; hóa Thê tài hào lúc, tiền tài phương diện sẽ có mong mà không được sự tình; hóa là hào Quan quỷ lúc, trong nhà huynh đệ tỷ muội xảy ra xuất hiện bệnh tật sự tình; hóa là hào Tử tôn lúc, sẽ không xuất hiện không tốt sự tình .

Bảy . Toái kim phú

Toái kim phú giới thiệu dụng thần , nguyên thần , Kỵ thần , thù thần tại quẻ trong phát động thời giữa hai bên tác dụng quan hệ .

Tử động phát tài , không thích hợp phụ bày . Huynh động khắc tài , tử động năng lượng phân giải . Tài động sinh quỷ , tiếp xúc Kỵ Huynh gieo . Tử động khắc quỷ , tài động năng lượng tiêu . Phụ động sinh Huynh , Kỵ tài tương khắc . Quỷ động khắc Huynh , phụ động năng lượng tiết . Quỷ động sinh phụ , Kỵ tử giao trọng . Tài động khắc cha , quỷ động năng lượng xung . Huynh động sinh tử , Kỵ quỷ gieo Dương . Phụ động khắc tử , Huynh động không sao . Tử hứng khắc quỷ , phụ động không sao , nếu như Huynh động , quỷ nhất định gặp nạn . Tài động khắc cha , Huynh động không buồn , nếu như tử động , lệnh cha khó lưu lại . Phụ hứng khắc tử , tài động vô sự , nếu là quỷ hứng , con hắn hẳn phải chết . Quỷ hứng khắc Huynh , tử động có thể cứu , tài nếu giao trọng , huynh đệ không lâu . Huynh hứng khắc tài , quỷ hứng không ngại , nếu là phụ hứng , tài bị khắc hại .

Trở lên nói hào cùng hào ở giữa sinh khắc chế hóa lý lẽ , thể hiện cát trong tàng hung , hung trong tàng cát hiện tượng . Như vàng động ban đầu sinh thủy , được hỏa động thì chế kim , khiến kim không được sinh thủy , thực tế là thủy của nguyên thần kim được thủy của thù thần hỏa khắc chế mà sinh không được thủy . Như lửa động có thể khắc kim , được thủy động chế hỏa , khiến hỏa không thể gây tổn thương cho kim , thực tế là thủy khắc chế kim của Kỵ thần hỏa . Như vàng gặp hỏa động mà được khắc , được thổ động , mà hỏa không khắc kim mà đi sinh thổ , hiện tượng này gọi là tham sinh quên khắc , hình thành hỏa khứ sinh thổ , thổ lại đi sinh kim của ngay cả tiếp nối tướng sinh hiện tượng , kim ngược lại càng cát . Như lửa động khắc kim , thổ hào yên ổn không được sinh kim , lại gặp mộc động , kim nhất định đại hung , bởi vì tạo thành mộc đi sinh kim của Kỵ thần hỏa , khiến Kỵ lực lượng của thần lớn hơn mà đi khắc kim . Dưới đây đuổi một tiến hành cho ví dụ thuyết minh:

1 . Tử động phát tài , không thích hợp phụ bày

Trạch Thủy KhốnThủy mà so với

─ ─Phụ mẫu mùi thổ ─ ─ tử tôn Tý thủy

───Huynh đệ dậu kim─── phụ mẫu Tuất thổ

Ο─── ( ứng ) tử tôn Hợi Thủy─ ─ huynh đệ Thân kim

─ ─Quan quỷ ngọ hỏa─ ─ Thê tài Mão mộc

×───Phụ mẫu Thìn thổ─ ─ Quan quỷ tị hỏa

─ ─ ( thế ) Thê tài Dần mộc─ ─ phụ mẫu mùi thổ

Nguyên thần phát động sinh dụng thần , lại được thù thần khắc chế , không cách nào phát triển tác dụng .

2 . Huynh động khắc tài , tử động năng lượng phân giải

Thủy Trạch TiếtPhong Địa Quán

× ─ ─Huynh đệ Tý thủy─── tử tôn Mão mộc

───Quan quỷ Tuất thổ─── Thê tài tị hỏa

─ ─ ( ứng ) phụ mẫu Thân kim─ ─ Quan quỷ mùi thổ

─ ─Quan quỷ sửu thổ─ ─ tử tôn Mão mộc

Ο ───Tử tôn Mão mộc─ ─ Thê tài tị hỏa

Ο ─── ( thế ) Thê tài tị hỏa─ ─ Quan quỷ sửu thổ

Kỵ thần phát động bản khắc dụng thần , bởi vì nguyên thần của phát động , hóa giải Kỵ thần lực lượng của đồng thời , hình thành ngay cả tiếp nối tướng sinh của thế cục .

3 . Tài động sinh quỷ , tiếp xúc Kỵ Huynh gieo

Thủy mà so vớiPhong lôi ích

 × ─ ─ ( ứng ) Thê tài Tý thủy─── Quan quỷ Mão mộc

───Huynh đệ Tuất thổ─── phụ mẫu tị hỏa

─ ─Tử tôn Thân kim─ ─ huynh đệ mùi thổ

─ ─ ( thế ) Quan quỷ Mão mộc─ ─ huynh đệ Thìn thổ

─ ─Phụ mẫu tị hỏa─ ─ Quan quỷ Dần mộc

Ο ─ ─Huynh đệ mùi thổ─── Thê tài Tý thủy

Nguyên thần phát động sinh dụng thần , lại được thù thần khắc chế , không cách nào phát triển tác dụng .

4 . Tử động khắc quỷ , tài động năng lượng tiêu

Trạch Thủy KhốnThuỷ lôi cất giữ

─ ─Phụ mẫu mùi thổ ─ ─ tử tôn Tý thủy

───Huynh đệ dậu kim─── phụ mẫu Tuất thổ

Ο─── ( ứng ) tử tôn Hợi Thủy─ ─ huynh đệ Thân kim

─ ─Quan quỷ ngọ hỏa─ ─ phụ mẫu Thìn thổ

 ───Phụ mẫu Thìn thổ─ ─ Thê tài Dần mộc

×─ ─ ( thế ) Thê tài Dần mộc ─── tử tôn Tý thủy

Kỵ thần phát động bản khắc dụng thần , bởi vì nguyên thần của phát động , hóa giải Kỵ thần lực lượng của đồng thời , hình thành ngay cả tiếp nối tướng sinh của thế cục .

5 . Phụ động sinh Huynh , Kỵ tài tương khắc

Trạch Thủy KhốnThiên Trạch Lý

Ο ─ ─Phụ mẫu mùi thổ ─── phụ mẫu Tuất thổ

───Huynh đệ dậu kim─── huynh đệ Thân kim

─── ( ứng ) tử tôn Hợi Thủy─── Quan quỷ ngọ hỏa

─ ─Quan quỷ ngọ hỏa─ ─ phụ mẫu sửu thổ

 ───Phụ mẫu Thìn thổ─── Thê tài Mão mộc

× ─ ─ ( thế ) Thê tài Dần mộc─── Quan quỷ tị hỏa

Nguyên thần phát động sinh dụng thần , lại được thù thần khắc chế , không cách nào phát triển tác dụng .

6 . Quỷ động khắc Huynh , phụ động năng lượng tiết

Trạch Thủy KhốnThiên phong cấu

Ο ─ ─Phụ mẫu mùi thổ ─── phụ mẫu Tuất thổ

───Huynh đệ dậu kim─── huynh đệ Thân kim

─── ( ứng ) tử tôn Hợi Thủy─── Quan quỷ ngọ hỏa

× ─ ─Quan quỷ ngọ hỏa─── huynh đệ dậu kim

 ───Phụ mẫu Thìn thổ─── tử tôn Hợi Thủy

  ─ ─ ( thế ) Thê tài Dần mộc─ ─ phụ mẫu sửu thổ

Kỵ thần phát động bản khắc dụng thần , bởi vì nguyên thần của phát động , hóa giải Kỵ thần lực lượng của đồng thời , hình thành ngay cả tiếp nối tướng sinh của thế cục .

7 . Quỷ động sinh phụ , Kỵ tử giao trọng

Trạch Thủy KhốnThủy Phong Tỉnh

─ ─Phụ mẫu mùi thổ ─ ─ tử tôn Tý thủy

───Huynh đệ dậu kim─── phụ mẫu Tuất thổ

Ο ─── ( ứng ) tử tôn Hợi Thủy─ ─ huynh đệ Thân kim

× ─ ─Quan quỷ ngọ hỏa─── phụ mẫu Thìn thổ

 ───Phụ mẫu Thìn thổ─── Thê tài Dần mộc

  ─ ─ ( thế ) Thê tài Dần mộc─ ─ tử tôn Tý thủy

Nguyên thần phát động sinh dụng thần , lại được thù thần khắc chế , không cách nào phát triển tác dụng .

8 . Tài động khắc cha , quỷ động năng lượng xung

Trạch Thủy KhốnTrạch thiên quái

─ ─Phụ mẫu mùi thổ ─ ─ phụ mẫu mùi thổ

───Huynh đệ dậu kim─── huynh đệ dậu kim

  ─── ( ứng ) tử tôn Hợi Thủy─── tử tôn Hợi Thủy

× ─ ─Quan quỷ ngọ hỏa─── phụ mẫu Thìn thổ

 ───Phụ mẫu Thìn thổ─── Thê tài Dần mộc

× ─ ─ ( thế ) Thê tài Dần mộc─── tử tôn Tý thủy

Kỵ thần phát động bản khắc dụng thần , bởi vì nguyên thần của phát động , hóa giải Kỵ thần lực lượng của đồng thời , hình thành ngay cả tiếp nối tướng sinh của thế cục .

9 . Huynh động sinh tử , Kỵ quỷ gieo Dương

Trạch Thủy KhốnLôi Phong Hằng

─ ─Phụ mẫu mùi thổ ─ ─ phụ mẫu Tuất thổ

Ο───Huynh đệ dậu kim─ ─ huynh đệ Thân kim

  ─── ( ứng ) tử tôn Hợi Thủy─── Quan quỷ ngọ hỏa

×─ ─Quan quỷ ngọ hỏa─── huynh đệ dậu kim

 ───Phụ mẫu Thìn thổ─── tử tôn Hợi Thủy

─ ─ ( thế ) Thê tài Dần mộc─ ─ phụ mẫu sửu thổ

Nguyên thần phát động sinh dụng thần , lại được thù thần khắc chế , không cách nào phát triển tác dụng .

1 0 . Phụ động khắc tử , Huynh động không sao

Trạch Thủy KhốnLôi Địa Dự

─ ─Phụ mẫu mùi thổ ─ ─ phụ mẫu Tuất thổ

Ο───Huynh đệ dậu kim─ ─ huynh đệ Thân kim

  ─── ( ứng ) tử tôn Hợi Thủy─── Quan quỷ ngọ hỏa

  ─ ─Quan quỷ ngọ hỏa─ ─ Thê tài Mão mộc

 Ο───Phụ mẫu Thìn thổ─ ─ Quan quỷ tị hỏa

─ ─ ( thế ) Thê tài Dần mộc─ ─ phụ mẫu mùi thổ

Kỵ thần phát động bản khắc dụng thần , bởi vì nguyên thần của phát động , hóa giải Kỵ thần lực lượng của đồng thời , hình thành ngay cả tiếp nối tướng sinh của thế cục .

1 1 . Tử hứng khắc quỷ , phụ động không sao

Trạch Thủy KhốnThủy mà so với

─ ─Phụ mẫu mùi thổ ─ ─ tử tôn Tý thủy

 ───Huynh đệ dậu kim─── phụ mẫu Tuất thổ

Ο─── ( ứng ) tử tôn Hợi Thủy─ ─ huynh đệ Thân kim

  ─ ─Quan quỷ ngọ hỏa─ ─ Thê tài Mão mộc

 Ο───Phụ mẫu Thìn thổ─ ─ Quan quỷ tị hỏa

─ ─ ( thế ) Thê tài Dần mộc─ ─ phụ mẫu mùi thổ

Kỵ thần phát động bản khắc dụng thần , bởi vì Kỵ thần bản thân được khắc , khiến Kỵ thần bất lực đi khắc dụng thần .

12 . Nếu như Huynh động , quỷ nhất định gặp nạn

Thuỷ lôi cất giữKhảm là nước

─ ─Huynh đệ Tý thủy─ ─ huynh đệ Tý thủy

─── ( ứng ) Quan quỷ Tuất thổ─── Quan quỷ Tuất thổ

─ ─Phụ mẫu Thân kim─ ─ phụ mẫu Thân kim

─ ─Quan quỷ Thìn thổ─ ─ Thê tài ngọ hỏa

× ─ ─ ( thế ) tử tôn Dần mộc─── Quan quỷ Thìn thổ

Ο ───Huynh đệ Tý thủy─ ─ tử tôn Dần mộc

Kỵ thần cùng thù thần đồng thời phát động , tăng lên Kỵ lực lượng của thần , sử dụng thần bất lợi hơn .

13 . Tài động khắc cha , Huynh động không buồn

Hỏa Thủy Vị tếMà thủy sư

Ο ─── ( ứng ) huynh đệ tị hỏa─ ─ Thê tài dậu kim

─ ─Tử tôn mùi thổ─ ─ Quan quỷ Hợi Thủy

Ο ───Thê tài dậu kim─ ─ tử tôn sửu thổ

─ ─ ( thế ) huynh đệ ngọ hỏa─ ─ huynh đệ ngọ hỏa

 ─── tử tôn Thìn thổ─── tử tôn Thìn thổ

─ ─ phụ mẫu Dần mộc─ ─ phụ mẫu Dần mộc

Kỵ thần phát động bản khắc dụng thần , bởi vì Kỵ thần bản thân được khắc , khiến Kỵ thần bất lực đi khắc dụng thần .

14 . Nếu như tử động , lệnh cha khó lưu lại

Hỏa Thủy Vị tếPhong Thủy Hoán

─── ( ứng ) huynh đệ tị hỏa─── phụ mẫu Mão mộc

Ο ─ ─Tử tôn mùi thổ─── huynh đệ tị hỏa

Ο ───Thê tài dậu kim─ ─ tử tôn mùi thổ

─ ─ ( thế ) huynh đệ ngọ hỏa─ ─ huynh đệ ngọ hỏa

 ─── tử tôn Thìn thổ─── tử tôn Thìn thổ

─ ─ phụ mẫu Dần mộc─ ─ phụ mẫu Dần mộc

Kỵ thần cùng thù thần đồng thời phát động , tăng lên Kỵ lực lượng của thần , sử dụng thần bất lợi hơn .

15 . Phụ hứng khắc tử , tài động vô sự

Tốn là gióThiên Sơn độn

─── ( thế ) huynh đệ Mão mộc─── Thê tài Tuất thổ

───Tử tôn tị hỏa─── Quan quỷ dậu kim

× ─ ─Thê tài mùi thổ─── tử tôn ngọ hỏa

─── ( ứng ) Quan quỷ dậu kim─── Quan quỷ Thân kim

Ο ───Phụ mẫu Hợi Thủy─ ─ tử tôn ngọ hỏa

─ ─Thê tài sửu thổ─ ─ Thê tài Thìn thổ

Kỵ thần phát động bản khắc dụng thần , bởi vì Kỵ thần bản thân được khắc , khiến Kỵ thần bất lực đi khắc dụng thần .

16 . Nếu là quỷ hứng , con hắn hẳn phải chết

Trạch hỏa cáchLy là hỏa

× ─ ─Quan quỷ mùi thổ─── Thê tài tị hỏa

Ο───Phụ mẫu dậu kim ─ ─ Quan quỷ mùi thổ

─── ( thế ) huynh đệ Hợi Thủy─── phụ mẫu dậu kim

───Huynh đệ Hợi Thủy─── huynh đệ Hợi Thủy

─ ─Quan quỷ sửu thổ─ ─ Quan quỷ sửu thổ

─── ( ứng ) tử tôn Mão mộc─── tử tôn Mão mộc

Kỵ thần cùng thù thần đồng thời phát động , tăng lên Kỵ lực lượng của thần , sử dụng thần bất lợi hơn .

17 . Hứng khắc Huynh , tử động có thể cứu

Trạch hỏa cáchTrạch gió lớn qua

─ ─Quan quỷ mùi thổ─ ─ Quan quỷ mùi thổ

───Phụ mẫu dậu kim ─── phụ mẫu dậu kim

  ─── ( thế ) huynh đệ Hợi Thủy─── huynh đệ Hợi Thủy

  ───Huynh đệ Hợi Thủy─── phụ mẫu dậu kim

× ─ ─Quan quỷ sửu thổ ─── huynh đệ Hợi Thủy

Ο ─── ( ứng ) tử tôn Mão mộc─ ─ Quan quỷ sửu thổ

Kỵ thần phát động bản khắc dụng thần , bởi vì Kỵ thần bản thân được khắc , khiến Kỵ thần bất lực đi khắc dụng thần .

18 . Tài nếu giao trọng , huynh đệ không lâu

Trạch Thủy KhốnTrạch thiên quái

─ ─Phụ mẫu mùi thổ ─ ─ phụ mẫu mùi thổ

 ───Huynh đệ dậu kim─── huynh đệ dậu kim

  ─── ( ứng ) tử tôn Hợi Thủy─── tử tôn Hợi Thủy

× ─ ─Quan quỷ ngọ hỏa─── phụ mẫu Thìn thổ

 ───Phụ mẫu Thìn thổ─── Thê tài Dần mộc

× ─ ─ ( thế ) Thê tài Dần mộc─── tử tôn Tý thủy

Kỵ thần cùng thù thần đồng thời phát động , tăng lên Kỵ lực lượng của thần , sử dụng thần bất lợi hơn .

19 . Huynh hứng khắc tài , quỷ hứng không ngại

Địa Lôi PhụcLôi Trạch Quy Muội

─ ─Tử tôn dậu kim─ ─ huynh đệ Tuất thổ

─ ─Thê tài Hợi Thủy─ ─ tử tôn Thân kim

×─ ─ ( ứng ) huynh đệ sửu thổ─── phụ mẫu ngọ hỏa

─ ─Huynh đệ Thìn thổ─ ─ huynh đệ sửu thổ

×─ ─Quan quỷ Dần mộc─── Quan quỷ Mão mộc

─── ( thế ) Thê tài Tý thủy─── phụ mẫu tị hỏa

Kỵ thần phát động bản khắc dụng thần , bởi vì Kỵ thần bản thân được khắc , khiến Kỵ thần bất lực đi khắc dụng thần .

2 0 . Nếu là phụ hứng , tài bị khắc hại

Trạch Thủy KhốnHỏa Thủy Vị tế

× ─ ─Phụ mẫu mùi thổ ─── Quan quỷ tị hỏa

Ο───Huynh đệ dậu kim─ ─ phụ mẫu mùi thổ

  ─── ( ứng ) tử tôn Hợi Thủy─── huynh đệ dậu kim

 ─ ─Quan quỷ ngọ hỏa─ ─ Quan quỷ ngọ hỏa

 ───Phụ mẫu Thìn thổ─── phụ mẫu Thìn thổ

─ ─ ( thế ) Thê tài Dần mộc─ ─ Thê tài Dần mộc

Kỵ thần cùng thù thần đồng thời phát động , tăng lên Kỵ lực lượng của thần , sử dụng thần bất lợi hơn .

Tám , thông huyền phú

Thông huyền phú tóm tắt mà khái quát đoán quẻ trình tự cùng phương pháp cùng dụng thần , Kỵ thần ở giữa tác dụng quan hệ .

Dịch hào không được vọng thành , thần hào há loạn phát sinh , thể tượng hoặc đã thành , không giả hình thần sắc lo lắng . Bắt đầu cần luận dụng thần , thứ nhất định đoán nguyên thần , tam hợp hội dụng cục , Lộc Mã sau cùng là lương . Hào động bắt đầu là định , thứ giả đoán không vong , lục xung chủ xung đồng thời , hình khắc đều chủ tổn thương . Thế ứng đều phát động , tất nhiên có đổi trương . Rồng động nhà có tin mừng , hổ động chủ có tang , câu trần chu tước động , ruộng đất cùng văn chương . Tài động buồn tôn trưởng , phụ động tổn hại binh sĩ , tử động nam nhân trệ , Huynh động nữ nhân ương . Xuất hành thích hợp thế động , quy hồn không ra bờ cõi , dụng động giá trị tam hợp , người đi đường lập về trang . Xem trạch tài rồng vượng , hào phú quan một hương , hào Phụ mẫu trì Thế , làm quan đến hầu vương . Phúc thần nếu trì Thế , quan tụng định không sao , câu trần khắc huyền vũ , bắt lấy tặc không cần phải . Phụ bệnh ngại tài sát , tài hứng mẫu không dài , không quỷ bệnh khó liệu , quỷ vượng chủ phát cuồng , mời xem khảo thi quỷ trải qua , cầu mong tạ được an khang . Xem cưới ngại khắc dụng , xem sản đoán âm dương , nếu muốn hỏi phong thuỷ , ba bốn thế cát xương . Trường sinh mộ tuyệt quyết , quẻ quẻ phải xem xét tường , ngàn vạn nói không hết , lược bỏ nâng to lớn cương , phân khác đều có loại , không có gì không được ẩn chứa .

Chương thứ hai mười tám luận chọn giải thích

Một . Luận thế ứng

Phàm quẻ trong thế ứng hào hai , thế là chính mình , ứng vì người khác , anh ấy địa. Thế ứng tướng sinh kết hợp lại , là chủ khách tương đắc hiện tượng cùng kết quả; thế ứng tương khắc tương xung , là chủ khách không hòa thuận hiện tượng cùng kết quả . Ứng sinh thế , anh ấy lợi cho ngã; thế sinh ứng , ngã lợi cho anh ấy . Ứng khắc thế , anh ấy khắc chế ngã; thế có thể ứng , ngã khắc chế anh ấy . Bởi vì , phàm xem cùng chính mình thân thể có liên quan sự việc cũng lấy hào Thế làm Dụng thần . Như thân thể , bệnh tình , số tuổi thọ , xuất hành cát hung vân vân. Phàm xem cùng chính mình không quen duyên , thâm giao quan hệ người hoặc xuất hành mục đích địa, cũng lấy hào Ứng làm Dụng thần .

Hai . Luận nguyên thần , Kỵ thần , thù thần

Phàm xem quẻ lúc, ứng đầu tiên xem dụng thần tình trạng , lại xem nguyên thần tình trạng , như dụng thần tuần không nguyệt phá , được nguyên thần động đến sinh của , hoặc nhật tháng Thìn xây tác dụng thần sinh của , đợi đến dụng thần xuất tuần xuất phá , hành lệnh trực nhật của thời gian hoặc thời đại , sở cầu sự tình tất thành . Như dụng thần vượng tướng , nguyên thần hưu tù bất động , hoặc động mà biến mộ , biến tuyệt , biến khắc , biến phá , biến thoái , hoặc được nhật thần , nguyệt kiến khắc chế , đều thuộc về nguyên thần không được sinh dụng thần hiện tượng , nguyên nhân là dụng thần gốc rễ được tổn thương , bởi vì , sở cầu sự tình chẳng những vô ích , ngược lại có hại .

Xem quẻ đoán dụng thần , nguyên thần tình trạng của đồng thời , còn phải đoán Kỵ thần của tình trạng .

1 . Nếu như Kỵ thần phát động đến khắc dụng thần , dụng thần có ở đây không là tuần không tình hình dưới tất nhiên được khắc;

2 . Nếu như quẻ trong lại có một nguyên thần phát động sinh dụng thần , vì vậy Kỵ thần ngược lại sinh nguyên thần , loại hiện tượng này gọi là tham sinh quên khắc , ngay cả tiếp nối tướng sinh , khiến thần nguyên thần thâm căn cố đế , đối dụng thần đến nói càng có lợi hơn .

3 . Nếu như tại Kỵ thần chính mình phát động tình hình thực tế tình hình dưới, dụng thần là tuần không của hào , loại hiện tượng này gọi là tránh không; nếu như dụng thần phục tàng không ra xuất hiện , loại hiện tượng này gọi là tránh một chút hung , tại tránh không tránh hung tình hình thực tế tình hình dưới, nếu như nguyệt kiện nhật thần sinh dụng thần , dụng thần gọi là có thể cứu , như thế coi như là cát .

4 . Nếu như Kỵ thần phát động hóa về đầu khắc thương , hoặc nguyệt kiến nhật thần xung khắc Kỵ thần , loại hiện tượng này gọi là tặc trước bị hại , ngã lại nào tổn thương .

5 . Nếu như nguyệt kiến nhật thần sinh phù vậy Kỵ thần , hoặc giả Kỵ thần điệp điệp khắc dụng thần , cho dù ở tránh không tránh hung tình hình thực tế tình hình dưới, đợi đến dụng thần xuất hiện của lúc, tất nhiên nhận được khắc hại .

Xem quẻ đoán dụng thần , nguyên thần , Kỵ thần biến hóa cùng hỗ trợ lẫn nhau tình trạng tình hình thực tế tình hình dưới, đồng thời còn cần đoán thù thần của tình trạng . Nếu như quẻ trong thù thần phát động , đầu tiên nguyên thần được khắc , dụng thần không có rễ , mà mà tại khắc thương nguyên thần đồng thời , sinh trợ vậy Kỵ thần , tăng lên khắc hại dụng lực lượng của thần .

Ba . Luận ngũ hành trường sinh

Xem quẻ trong quá trình , trường sinh mộ tuyệt định luật , là phán đoán dụng thần hoặc Kỵ thần tình hình trạng thái của trọng yếu căn cứ . Bởi vì 《 thông huyền phú 》 trong mạnh mức độ chỉ ra: trường sinh mộ tuyệt quyết , quẻ quẻ phải xem xét tường .

Ngũ hành trường sinh mộ tuyệt tình trạng:

1 . Mộc trường sanh ở hợi , tuyệt tại thân , mộ tại mùi .

2 . Hỏa trưởng sanh ở dần , tuyệt tại hợi , mộ tại tuất .

3 . Kim trường sanh ở tị , tuyệt tại dần , mộ tại sửu .

4 . Khí hậu trường sanh ở thân , tuyệt tại tị , mộ tại thần .

Ngũ hành tại hào biến bên trong tình trạng

Ngũ hành tại quá trình biến hóa ở bên trong, theo như căn cứ ngũ hành gặp thập nhị chi tình hình trạng thái quy luật , ngoài luận trường sinh , mộ , tuyệt ngoại , còn lại biến hóa không lấy sớm định ra quy luật đối căn cứ . Lấy hỏa cho ví dụ thuyết minh như sau:

1 . Hỏa trưởng sanh ở dần , phàm hỏa hào biến hóa sau là giờ dần , xem là hóa trường sinh cùng hồi đầu sinh .

  Thủy Trạch TiếtKhảm là nước

─ ─Huynh đệ Tý thủy─ ─ huynh đệ Tý thủy

───Quan quỷ Tuất thổ─── Quan quỷ Tuất thổ

─ ─ ( ứng ) phụ mẫu Thân kim─ ─ phụ mẫu Thân kim

─ ─Quan quỷ sửu thổ─ ─ Thê tài ngọ hỏa

  ───Tử tôn Mão mộc─── Quan quỷ Thìn thổ

Ο ─── ( thế ) Thê tài tị hỏa─ ─ tử tôn Dần mộc

2 . Hỏa mộc dục tại mão , phàm hỏa hào biến hóa sau là giờ mão , xem là hóa về đầu sinh .

Thiên Sơn độnThiên trạch lữ

─── phụ mẫu Tuất thổ─── phụ mẫu Tuất thổ

─── ( ứng ) huynh đệ Thân kim─── huynh đệ Thân kim

───Quan quỷ ngọ hỏa─── Quan quỷ ngọ hỏa

Ο───Huynh đệ Thân kim ─ ─ phụ mẫu sửu thổ

× ─ ─ ( thế ) Quan quỷ ngọ hỏa─── Thê tài Mão mộc

× ─ ─Phụ mẫu Thìn thổ─── Quan quỷ tị hỏa

3 . Hỏa quan vùng tại thần , phàm hỏa hào biến hóa sau là giờ thìn , xem là hóa tiết khí .

Thủy mà so vớiKhảm là nước

 ─ ─ ( ứng ) Thê tài Tý thủy─ ─ Thê tài Tý thủy

───Huynh đệ Tuất thổ─── huynh đệ Tuất thổ

─ ─Tử tôn Thân kim─ ─ tử tôn Thân kim

─ ─ ( thế ) Quan quỷ Mão mộc─ ─ phụ mẫu ngọ hỏa

× ─ ─Phụ mẫu tị hỏa ─── huynh đệ Thìn thổ

─ ─Huynh đệ mùi thổ ─ ─ Quan quỷ Dần mộc

4 . Hỏa gặp quan tại tị , phàm tị hỏa biến hóa sau là tị lúc, xem là hóa phục ngâm , phàm ngọ hỏa biến hóa sau là tị lúc, xem là hóa thoái thần .

Trở lên hai loại hiện tượng tại quẻ trong sẽ không xuất hiện .

5 . Hỏa đế vượng tại ngọ , phàm tị hỏa biến hóa sau là giờ ngọ , xem là hóa vào thần , phàm ngọ hỏa biến hóa sau là giờ ngọ , xem là hóa phục ngâm .

Trở lên hai loại hiện tượng tại quẻ trong sẽ không xuất hiện .

6 . Hỏa suy tại mùi , phàm tị hỏa biến hóa sau là giờ mùi , xem là hóa tiết khí . Phàm ngọ hỏa biến hóa sau là giờ mùi , xem là hóa kết hợp lại .

( 1 ) hóa tiết khí

Đỉnh núi dần dầnHỏa Sơn Lữ

─── ( ứng ) Quan quỷ Mão mộc─── phụ mẫu tị hỏa

Ο ───Phụ mẫu tị hỏa─ ─ Huynh mùi thổ đệ

× ─ ─Huynh mùi thổ đệ─── tử tôn dậu kim

─── ( thế ) tử tôn Thân kim─── tử tôn Thân kim

─ ─Phụ mẫu ngọ hỏa─ ─ phụ mẫu ngọ hỏa

─ ─Huynh đệ Thìn thổ─ ─ huynh đệ Thìn thổ

(2 ) hoá hợp

Thiên Sơn độnĐỉnh núi dần dần

─── phụ mẫu Tuất thổ─── phụ mẫu Tuất thổ

─── ( ứng ) huynh đệ Thân kim─── huynh đệ Thân kim

Ο ───Quan quỷ ngọ hỏa─ ─ phụ mẫu mùi thổ

   ───Huynh đệ Thân kim ─── huynh đệ Thân kim

   ─ ─ ( thế ) Quan quỷ ngọ hỏa─ ─ Quan quỷ ngọ hỏa

   ─ ─Phụ mẫu Thìn thổ─ ─ phụ mẫu Thìn thổ

7 . Hỏa bệnh tại thân , phàm tị hỏa biến hóa sau là giờ thân , xem là hóa kết hợp lại . . Phàm ngọ hỏa biến hóa sau là giờ thân , xem là hóa thù thần .

( 1 ) hoá hợp

Đỉnh núi dần dầnLôi sơn nhỏ qua

Ο─── ( ứng ) Quan quỷ Mão mộc─ ─ huynh đệ Tuất thổ

Ο ───Phụ mẫu tị hỏa─ ─ tử tôn Thân kim

× ─ ─Huynh đệ mùi thổ─── phụ mẫu ngọ hỏa

─── ( thế ) tử tôn Thân kim─── tử tôn Thân kim

─ ─Phụ mẫu ngọ hỏa─ ─ phụ mẫu ngọ hỏa

─ ─Huynh đệ Thìn thổ─ ─ huynh đệ Thìn thổ

(2 ) hóa thù thần

Thiên Sơn độnThủy Sơn Kiển

Ο ─── phụ mẫu Tuất thổ─ ─ tử tôn Tý thủy

─── ( ứng ) huynh đệ Thân kim─── phụ mẫu Tuất thổ

Ο ───Quan quỷ ngọ hỏa─ ─ huynh đệ Thân kim

   ───Huynh đệ Thân kim ─── huynh đệ Thân kim

   ─ ─ ( thế ) Quan quỷ ngọ hỏa─ ─ Quan quỷ ngọ hỏa

   ─ ─Phụ mẫu Thìn thổ─ ─ phụ mẫu Thìn thổ

8 . Hỏa tử ở dậu , phàm hỏa hào biến hóa sau là giờ dậu , xem là hóa thù thần .

Phong Thủy HoánTốn là gió

───Phụ mẫu Mão mộc─── phụ mẫu Mão mộc

 ───Huynh đệ tị hỏa─── huynh đệ tị hỏa

  ─ ─ ( ứng ) tử tôn mùi thổ─ ─ tử tôn mùi thổ

× ─ ─Huynh đệ ngọ hỏa─── Thê tài dậu kim

─── tử tôn Thìn thổ─── Quan quỷ Hợi Thủy

─ ─ ( thế ) phụ mẫu Dần mộc─ ─ tử tôn sửu thổ

9 . Hỏa mộ tại tuất , phàm hỏa hào biến hóa sau là giờ tuất , xem là hóa mộ .

Thiên Sơn độnBát Thuần Cấn

─── phụ mẫu Tuất thổ─── Thê tài Dần mộc

Ο ─── ( ứng ) huynh đệ Thân kim─ ─ tử tôn Tý thủy

Ο ───Quan quỷ ngọ hỏa─ ─ phụ mẫu Tuất thổ

   ───Huynh đệ Thân kim ─── huynh đệ Thân kim

   ─ ─ ( thế ) Quan quỷ ngọ hỏa─ ─ Quan quỷ ngọ hỏa

─ ─Phụ mẫu Thìn thổ─ ─ phụ mẫu Thìn thổ

1 0 . Hỏa tuyệt tại hợi , phàm hỏa hào biến hóa sau là hợi lúc, xem là hóa tuyệt .

Thiên Sơn độnThiên phong cấu

─── phụ mẫu Tuất thổ─── phụ mẫu Tuất thổ

   ─── ( ứng ) huynh đệ Thân kim─── huynh đệ Thân kim

   ───Quan quỷ ngọ hỏa─── Quan quỷ ngọ hỏa

   ───Huynh đệ Thân kim ─── huynh đệ dậu kim

× ─ ─ ( thế ) Quan quỷ ngọ hỏa─── tử tôn Hợi Thủy

   ─ ─Phụ mẫu Thìn thổ─ ─ phụ mẫu sửu thổ

1 1 . Hỏa thai tại tử , phàm hỏa hào biến hóa sau là giờ tý , xem là hóa khắc , hóa xung , hóa ngược lại ngâm .

( 1 ) hóa khắc

Đỉnh núi dần dầnBát Thuần Cấn

─── ( ứng ) Quan quỷ Mão mộc─── Quan quỷ Dần mộc

Ο ───Phụ mẫu tị hỏa─ ─ Thê tài Tý thủy

 ─ ─Huynh đệ mùi thổ─ ─ huynh đệ Tuất thổ

─── ( thế ) tử tôn Thân kim─── tử tôn Thân kim

─ ─Phụ mẫu ngọ hỏa─ ─ phụ mẫu ngọ hỏa

─ ─Huynh đệ Thìn thổ─ ─ huynh đệ Thìn thổ

(2 ) hóa xung cùng hóa ngược lại ngâm

Đỉnh núi dần dầnMà Sơn Khiêm

Ο─── ( ứng ) Quan quỷ Mão mộc─ ─ tử tôn dậu kim

Ο ───Phụ mẫu tị hỏa─ ─ Thê tài Hợi Thủy

 ─ ─Huynh đệ mùi thổ─ ─ huynh đệ sửu thổ

─── ( thế ) tử tôn Thân kim─── tử tôn Thân kim

─ ─Phụ mẫu ngọ hỏa─ ─ phụ mẫu ngọ hỏa

─ ─Huynh đệ Thìn thổ─ ─ huynh đệ Thìn thổ

12 . Hỏa nuôi dưỡng ở sửu , phàm hỏa hào biến hóa sau là sửu lúc, xem là hóa tiết khí .

Lôi Phong HằngMà gió lên chức

─ ─ ( ứng ) Thê tài Tuất thổ─ ─ Quan quỷ dậu kim

─ ─Quan quỷ Thân kim─ ─ phụ mẫu Hợi Thủy

Ο ─── tử tôn ngọ hỏa─ ─ Thê tài sửu thổ

─── ( thế ) Quan quỷ dậu kim ─── Quan quỷ dậu kim

─── phụ mẫu Hợi Thủy─── phụ mẫu Hợi Thủy

─ ─Thê tài sửu thổ─ ─ Thê tài sửu thổ

Bốn . Luận nguyệt phá

Nguyệt kiến chỗ xung của hào được gọi là nguyệt phá của hào . Nguyệt phá của hào là mấu chốt nguyên nhân thể xuất hiện . Bởi vì , nguyệt phá của hào phát động , có thể sinh khắc quẻ trong của hào , quẻ trong của hào phát động , vậy có thể sinh khắc nguyệt phá của hào . Nguyên do , suy đoán quẻ tháng đó mặc dù phá , sang tháng không phá , suy đoán quẻ cùng ngày mặc dù phá , trực nhật không phá . Nguyệt phá thích nhất gặp hợp viết thực , gặp hợp chính là Nhật kiến cùng nguyệt phá của hào kết hợp lại , viết thực chính là nguyệt phá của hào gặp Nhật kiến của lúc. Bởi vì , không thể đem nguyệt phá của hào đơn giản coi như là vô dụng , nó phát triển tác dụng là xa ứng thời đại , gần ứng nhật lúc. Nếu như nguyệt phá của hào yên ổn lại gặp tuần không suy yếu , lại gặp hào động hoặc nhật thần , nguyệt kiến khắc hại , loại này tình hình gọi là thật phá hoặc đến cùng phá , mới có thể xem là vô dụng của hào .

Năm . Luận tuần không

Phàm quẻ trung tuần không của hào , là thần cơ tại quẻ trong thể hiện . Tuần không của hào phân là hữu dụng cùng vô dụng .

1 . Hữu dụng của hào

( 1 ) tuần không của hào tại quẻ trong phát động .

(2 ) có nhật thần sinh phù .

(3 ) có hào động sinh phù .

(4 ) phát động của hào biến không .

(5 ) làm phục thần thời vượng tướng .

2 . Vô dụng của hào

( 1 ) hưu tù yên ổn .

(2 ) có nhật thần khắc hại .

(3 ) có hào động khắc hại .

(4 ) làm phục thần thời được khắc .

(5 ) hưu tù nguyệt phá .

Sáu . Luận ngược lại ngâm

Ngược lại ngâm có hai loại tình hình:

1 . Quẻ hóa ngược lại ngâm

Quẻ hóa ngược lại ngâm chính là quẻ biến tương xung . Quẻ càn vị trí ngồi tại tây bắc , quẻ tốn vị trí ngồi tại đông nam , hai cái tương đối mà xung .

( 1 ) quẻ càn biến quẻ tốn , quẻ tốn biến quẻ càn .

Bát Thuần CànTốn là gió

─── ( thế ) phụ mẫu Tuất thổ─── Thê tài Mão mộc

───Huynh đệ Thân kim─── Quan quỷ tị hỏa

Ο ───Quan quỷ ngọ hỏa─ ─ phụ mẫu mùi thổ

─── ( ứng ) phụ mẫu Thìn thổ─── huynh đệ dậu kim

───Thê tài Dần mộc─── tử tôn Hợi Thủy

Ο ───Tử tôn Tý thủy─ ─ phụ mẫu sửu thổ

(2 ) thiên phong cấu biến Phong Thiên Tiểu Súc , Phong Thiên Tiểu Súc biến thiên gió cấu .

Thiên phong cấuPhong Thiên Tiểu Súc

─── ( thế ) phụ mẫu Tuất thổ─── Thê tài Mão mộc

───Huynh đệ Thân kim─── Quan quỷ tị hỏa

Ο ───Quan quỷ ngọ hỏa─ ─ phụ mẫu mùi thổ

─── ( ứng ) phụ mẫu Thìn thổ─── phụ mẫu Thìn thổ

───Thê tài Dần mộc─── Thê tài Dần mộc

 ───Tử tôn Tý thủy─── tử tôn Tý thủy

(3 ) khảm là nước biến ly là hỏa , ly là hỏa biến khảm là nước . Quẻ khảm vị trí ngồi tại bắc , quẻ ly vị trí ngồi tại nam , hai cái tương đối mà xung ,

Khảm là nướcLy là hỏa

× ─ ─ ( thế ) huynh đệ Tý thủy─── Thê tài tị hỏa

Ο ───Quan quỷ Tuất thổ─ ─ Quan quỷ mùi thổ

×─ ─Phụ mẫu Thân kim─── phụ mẫu dậu kim

× ─ ─ ( ứng ) Thê tài ngọ hỏa─── huynh đệ Hợi Thủy

Ο ─── Quan quỷ Thìn thổ─ ─ Quan quỷ sửu thổ

×─ ─ tử tôn Dần mộc─── tử tôn Mão mộc

(4 ) thủy hỏa tức tế biến Hỏa Thủy Vị tế , Hỏa Thủy Vị tế biến thủy hỏa tức tế .

Thủy hỏa tức tếHỏa Thủy Vị tế

×─ ( ứng ) huynh đệ Tý thủy─── Thê tài tị hỏa

Ο───Quan quỷ Tuất thổ─ Quan quỷ mùi thổ

×Phụ mẫu Thân kim─── phụ mẫu dậu kim

Ο─── ( thế ) huynh đệ Hợi Thủy─ Thê tài ngọ hỏa

×Quan quỷ sửu thổ─── Quan quỷ Thìn thổ

Ο───Tử tôn Mão mộc─ tử tôn Dần mộc

(5 ) Bát Thuần Cấn biến khôn là địa, khôn là mà biến Bát Thuần Cấn . Quẻ cấn vị trí ngồi tại đông bắc , quẻ khôn vị trí ngồi tại tây nam , hai cái tương đối mà xung .

Bát Thuần CấnKhôn là mà

Ο─── ( thế ) Quan quỷ Dần mộc─ ─ tử tôn dậu kim

─ ─Thê tài Tý thủy─ ─ Thê tài Hợi Thủy

─ ─Huynh đệ Tuất thổ─ ─ huynh đệ sửu thổ

Ο ─── ( ứng ) tử tôn Thân kim─ ─ Quan quỷ Mão mộc

─ ─Phụ mẫu ngọ hỏa─ ─ phụ mẫu tị hỏa

─ ─ huynh đệ Thìn thổ─ ─ huynh đệ mùi thổ

(6 ) Sơn Địa Bác biến mà Sơn Khiêm , mà Sơn Khiêm biến Sơn Địa Bác .

Sơn Địa BácMà Sơn Khiêm

Ο───Thê tài Dần mộc─ ─ huynh đệ dậu kim

─ ─ ( thế ) tử tôn Tý thủy─ ─ tử tôn Hợi Thủy

─ ─Phụ mẫu Tuất thổ─ ─ phụ mẫu sửu thổ

× ─ ─Thê tài Mão mộc─── huynh đệ Thân kim

─ ─ ( ứng ) Quan quỷ tị hỏa─ ─ Quan quỷ ngọ hỏa

─ ─Phụ mẫu mùi thổ─ ─ phụ mẫu Thìn thổ

(7 ) Bát Thuần Chấn biến đoái là nhà , đoái là nhà biến Bát Thuần Chấn . Quẻ chấn vị trí ngồi tại đông , quẻ đoái vị trí ngồi tại phương tây , hai cái tương đối mà xung .

Bát Thuần ChấnĐoái là nhà

─ ─ ( thế ) Thê tài Tuất thổ─ ─ Thê tài mùi thổ

× ─ ─Quan quỷ Thân kim─── Quan quỷ dậu kim

───Tử tôn ngọ hỏa─── phụ mẫu Hợi Thủy

─ ─ ( ứng ) Thê tài Thìn thổ─ ─ Thê tài sửu thổ

× ─ ─Huynh đệ Dần mộc─── huynh đệ Mão mộc

─── phụ mẫu Tý thủy─── tử tôn tị hỏa

(8 ) Lôi Trạch Quy Muội biến trạch sét theo , trạch sét theo biến Lôi Trạch Quy Muội .

Lôi Trạch Quy MuộiTrạch sét theo

─ ─ ( ứng ) phụ mẫu Tuất thổ─ ─ phụ mẫu mùi thổ

× ─ ─Huynh đệ Thân kim─── huynh đệ dậu kim

───Quan quỷ ngọ hỏa─── tử tôn Hợi Thủy

─ ─ ( thế ) phụ mẫu sửu thổ─ ─ phụ mẫu Thìn thổ

Ο ───Thê tài Mão mộc─ ─ Thê tài Dần mộc

───Quan quỷ tị hỏa─── tử tôn Tý thủy

3 . Hào hóa ngược lại ngâm

Hào hóa ngược lại ngâm là hào phát động sau biến ra tương xung hiện tượng .

( 1 ) tử biến ngọ , ngọ biến tử . Trở lên hiện tượng tại quẻ trong sẽ không xuất hiện .

(2 ) sửu biến mùi , mùi biến dạng . Trở lên hiện tượng tại quẻ trong sẽ không xuất hiện .

(3 ) dần biến thân , thân biến dần . Trở lên hiện tượng tại quẻ trong sẽ không xuất hiện .

(4 ) thần biến tuất , tuất biến thần . Trở lên hiện tượng tại quẻ trong sẽ không xuất hiện .

(5 ) mão biến dậu , dậu biến mão . Gặp địa thiên Thái biến gió thiên tiểu súc .

(6 ) tị biến hợi , hợi biến tị . Gặp địa thiên Thái biến gió thiên tiểu súc .

Địa thiên TháiGió thiên tiểu súc

× ─ ─ ( ứng ) tử tôn dậu kim─── Quan quỷ Mão mộc

× ─ ─Thê tài Hợi Thủy─── phụ mẫu tị hỏa

─ ─Huynh đệ sửu thổ─ ─ huynh đệ mùi thổ

─── ( thế ) huynh đệ Thìn thổ─── huynh đệ Thìn thổ

   ───Quan quỷ Dần mộc─── Quan quỷ Dần mộc

─── Thê tài Tý thủy─── Thê tài Tý thủy

Bảy . Luận phục ngâm

Quẻ phục ngâm có dưới đây ba loại tình hình:

1 . Nội ngoại quái phục ngâm

Nội ngoại quái phục ngâm là quẻ nội địa chi tử , dần , thần biến hóa sau lại biến là tử , dần , thần , quẻ ngoại địa chi ngọ , thân , tuất biến hóa sau lại biến là ngọ , thân , tuất . Quẻ phục ngâm có Bát Thuần Càn biến Bát Thuần Chấn , Bát Thuần Chấn biến Bát Thuần Càn . Lôi Thiên đại tráng biến thiên sét vô vọng , Thiên Lôi vô vọng biến Lôi Thiên đại tráng .

2 . Quẻ ngoại phục ngâm

Quẻ ngoại phục ngâm là quẻ ngoại địa chi ngọ , thân , tuất biến hóa sau lại biến là ngọ , thân , tuất . Quẻ ngoại phục ngâm có thiên phong cấu biến Lôi Phong Hằng , Lôi Phong Hằng biến thiên gió cấu . Thiên Sơn độn biến Lôi sơn nhỏ qua , Lôi sơn nhỏ qua biến thiên Sơn độn . Thiên địa không biến Lôi Địa Dự , Lôi Địa Dự biến thiên mà không . Lôi Hỏa Phong biến Thiên Hỏa Đồng Nhân , Thiên Hỏa Đồng Nhân biến Lôi Hỏa Phong . Thiên Trạch Lý biến Lôi Trạch Quy Muội , Lôi Trạch Quy Muội biến Thiên Trạch Lý . Lôi thủy phân giải biến Thiên Thủy Tụng , Thiên Thủy Tụng biến lôi thủy phân giải .

3 . Quẻ nội phục ngâm

Quẻ nội phục ngâm là quẻ nội địa chi tử , dần , thần biến hóa sau lại biến là tử , dần , thần . Quẻ nội phục ngâm có Hỏa Thiên Đại Hữu biến Hỏa Lôi Phệ Hạp , Hỏa Lôi Phệ Hạp biến Hỏa Thiên Đại Hữu . Thuỷ lôi cất giữ biến thủy thiên cần , thủy thiên cần biến thuỷ lôi cất giữ . Sơn Thiên Đại Súc biến Sơn sét di , Sơn sét di biến Sơn Thiên Đại Súc . Trạch sét theo biến trạch thiên quái , trạch thiên quái biến trạch sét theo . Gió thiên tiểu súc biến phong lôi ích , phong lôi ích gió gió thiên tiểu súc . Địa thiên Thái biến Địa Lôi Phục , Địa Lôi Phục biến địa thiên Thái .

Tám . Luận vượng tướng hưu tù

1 . Vượng tướng

Xuân mộc vượng hỏa tướng , hạ hỏa vượng thổ tướng , thu kim vượng thủy tướng , đông thủy vượng mộc tướng , bốn mùa chi nguyệt thổ vượng kim tướng .

2 . Hưu tù

Mùa xuân bên trong thổ kim , mùa hạ bên trong kim thủy , mùa thu bên trong mộc hỏa , mùa đông bên trong hỏa thổ .

Phàm quẻ trong vượng tướng của hào , được nhật thần hoặc hào động khắc chế , tại nó vượng tướng thời vô sự , nhưng cuối cùng chạy không thoát được tổn thương của kết quả . Đây là vượng tướng của hào tạm thường có dụng . Phàm quẻ nghỉ tay tù của hào , được nhật thần hoặc hào động sinh phù , mặc dù lúc này không được toại nguyện , nhưng cuối cùng sẽ có thành công của lúc. Đây là hưu tù của hào đợi thời tác dụng .

Chín . Luận hợp trong vùng khắc

Phàm quẻ trong phát động của hào tử biến dạng , mão biến tuất , thuộc về địa chi hóa lục hợp . Nhưng loại này hiện tượng thuộc về hợp trong vùng khắc , có hợp bảy khắc ba hòa hợp ba gram bảy của phân .

1 . Luận hợp

Phàm quẻ trong vượng tướng của hào , được nhật thần hoặc hào động sinh phù lúc, tại loại này tình hình bỉ ổi hợp luận .

Như: tháng Hợi giáp thân thời suy đoán quẻ , được Thái của lên chức quẻ .

Địa thiên TháiMà gió lên chức

─ ─ ( ứng ) tử tôn dậu kim─ ─ tử tôn dậu kim

─ ─Thê tài Hợi Thủy─ ─ Thê tài Hợi Thủy

─ ─Huynh đệ sửu thổ─ ─ huynh đệ sửu thổ

─── ( thế ) huynh đệ Thìn thổ─── tử tôn dậu kim

───Quan quỷ Dần mộc─── Thê tài Hợi Thủy

Ο ─── Thê tài Tý thủy─ ─ huynh đệ sửu thổ

2 . Luận khắc

Phàm quẻ nghỉ tay tù của hào , được nhật thần hoặc hào động khắc chế lúc, tại loại này tình hình bỉ ổi khắc luận .

Như: tháng Mùi giáp thìn thời suy đoán quẻ , được Thái của lên chức quẻ .

Địa thiên TháiMà gió lên chức

─ ─ ( ứng ) tử tôn dậu kim─ ─ tử tôn dậu kim

─ ─Thê tài Hợi Thủy─ ─ Thê tài Hợi Thủy

─ ─Huynh đệ sửu thổ─ ─ huynh đệ sửu thổ

─── ( thế ) huynh đệ Thìn thổ─── tử tôn dậu kim

───Quan quỷ Dần mộc─── Thê tài Hợi Thủy

Ο ─── Thê tài Tý thủy─ ─ huynh đệ sửu thổ

3 . Luận hóa trường sinh

Chỉ có Thân kim hóa tị hỏa , cho dù ở không có nhật thần hoặc hào động sinh phù lúc, cũng không luận khắc , lấy

Hoá hợp , hóa trường sinh luận . Như:

Lôi Địa DựPhong Địa Quán

× ─ ─Thê tài Tuất thổ─── huynh đệ Mão mộc

× ─ ─Quan quỷ Thân kim─── tử tôn tị hỏa

─── ( ứng ) tử tôn ngọ hỏa─ ─ Thê tài mùi thổ

─ ─Huynh đệ Mão mộc─ ─ huynh đệ Mão mộc

─ ─Tử tôn tị hỏa─ ─ tử tôn tị hỏa

─ ─ ( thế ) Thê tài mùi thổ─ ─ Thê tài mùi thổ

Mười . Luận hợp xứ phùng trùng , xung trong gặp hợp

Phàm quẻ gặp hợp xứ phùng trùng , chỗ suy đoán sự tình trước thành mà sau tán . Hợp xứ phùng trùng có ba loại tình hình:

1 . Quẻ Lục hợp biến là Quẻ Lục xung .

2 . Nhật tháng Thìn xây xung hào .

3 . Hào động biến tương xung .

Phàm quẻ gặp xung trong gặp hợp , chỗ suy đoán sự tình giải tán trước mà sau thành . Xung trong gặp hợp có ba loại tình hình:

1 . Quẻ Lục xung biến là quẻ Lục hợp .

2 . Nhật tháng Thìn xây hợp hào .

3 . Hào động biến kết hợp lại .

Mười một . Luận tuyệt xử gặp sinh , khắc chỗ gặp sinh

1 . Tuyệt xử gặp sinh

Phàm dụng thần tuyệt ở nhật thần , quẻ bên trong có nguyên thần phát động sinh của , loại hiện tượng này được gọi là tuyệt xử gặp sinh .

( 1 ) kim tuyệt tại dần , dần nhật xem quẻ , kim hào tuyệt ở nhật thần , quẻ bên trong có thổ hào phát động sinh của , là luận tuyệt xử gặp sinh .

(2 ) mộc tuyệt tại thân , thân nhật xem quẻ , mộc hào tuyệt ở nhật thần , quẻ bên trong có thủy hào phát động sinh của , là luận tuyệt xử gặp sinh .

(3 ) thủy tuyệt tại tị , tị nhật xem quẻ , thủy hào tuyệt ở nhật thần , quẻ bên trong có kim hào phát động sinh của , là luận tuyệt xử gặp sinh .

(4 ) hỏa tuyệt tại hợi , hợi nhật xem quẻ , hỏa hào tuyệt ở nhật thần , quẻ bên trong có mộc hào phát động sinh của , là luận tuyệt xử gặp sinh .

(5 ) thổ tuyệt tại tị , tị nhật xem quẻ , thổ hào tuyệt ở nhật thần , Nếu Nguyệt kiến sinh phù giúp so với , thổ hào bất luận tuyệt , luận nhật sinh; như đất hào hóa xuất tị , như trời tháng Thìn xây sinh phù giúp so với , bất luận hóa tuyệt , luận hóa về đầu sinh; Nếu Nguyệt kiến chế thổ , như thế cũng chỉ có luận tuyệt hoặc luận hóa tuyệt .

2 . Khắc chỗ gặp sinh

Phàm dụng thần được nhật thần khắc , quẻ bên trong có nguyên thần phát động sinh của , loại hiện tượng này được gọi là khắc chỗ gặp sinh . Như dậu nhật xem quẻ , quẻ trong Dần mộc hào được nhật thần khắc chế , quẻ bên trong có thủy hào động mà sinh của , loại hiện tượng này được hiệu khắc thương chỗ gặp sinh .

Mười hai . Luận vào thần cùng thoái thần

1 . Vào thần

Phàm quẻ trong hợi biến tý, sửu biến thần , dần biến mão , thần biến mùi , tị biến ngọ , mùi biến tuất , thân biến dậu , tuất biến dạng , cũng là hóa vào thần . Nói cách khác , hào phát động sau theo như căn cứ địa chi của sắp xếp trình tự hướng phía trước lại biến hóa là ngũ hành đồng loại của địa chi . Như dần ngũ hành thuộc mộc , phát động biến là mão , mão ngũ hành cũng thuộc về mộc , mà mà lại mão của địa chi trình tự sắp xếp tại dần trước mặt của , nguyên do dần biến mão liền là hóa vào thần .

( 1 ) hợi biến tử quẻ trong bất khả năng xuất hiện loại hiện tượng này .

(2 ) sửu biến thần

Lôi Trạch Quy MuộiLôi Thiên đại tráng

─ ─ ( ứng ) phụ mẫu Tuất thổ─ ─ phụ mẫu Tuất thổ

 ─ ─Huynh đệ Thân kim─ ─ huynh đệ Thân kim

───Quan quỷ ngọ hỏa─── Quan quỷ ngọ hỏa

× ─ ─ ( thế ) phụ mẫu sửu thổ─── phụ mẫu Thìn thổ

 ───Thê tài Mão mộc─── Thê tài Dần mộc

───Quan quỷ tị hỏa─── tử tôn Tý thủy

(3 ) dần biến mão

Phong lôi íchPhong Trạch Trung Phu

─── ( ứng ) huynh đệ Mão mộc─── huynh đệ Mão mộc

───Tử tôn tị hỏa─── tử tôn tị hỏa

─ ─Thê tài mùi thổ─ ─ Thê tài mùi thổ

─ ( thế ) Thê tài Thìn thổ─ ─ Thê tài sửu thổ

Ο ─ ─Huynh đệ Dần mộc─── huynh đệ Mão mộc

─── phụ mẫu Tý thủy─── tử tôn tị hỏa

(4 ) thần biến mùi

Thần biến mùi quẻ trong bất khả năng xuất hiện loại hiện tượng này .

(5 ) tị biến ngọ

Tị biến ngọ quẻ trong bất khả năng xuất hiện loại hiện tượng này .

(6 ) mùi biến tuất

Hỏa Phong ĐỉnhThủy Phong Tỉnh

Ο ───Huynh đệ tị hỏa ─ ─ Quan quỷ Tý thủy

× ─ ─ ( ứng ) tử tôn mùi thổ─── tử tôn Tuất thổ

Ο ───Thê tài dậu kim─ ─ Thê tài Thân kim

───Thê tài dậu kim─── Thê tài dậu kim

─── ( thế ) Quan quỷ Hợi Thủy─── Quan quỷ Hợi Thủy

─ ─Tử tôn sửu thổ─ ─ tử tôn sửu thổ

(7 ) thân biến dậu

Thủy Phong Tỉnh Hỏa Phong Đỉnh

× ─ ─Quan quỷ Tý thủy─── huynh đệ tị hỏa

Ο───Tử tôn Tuất thổ─ ─ tử tôn mùi thổ

× ─ ─Thê tài Thân kim─── Thê tài dậu kim

───Thê tài dậu kim─── Thê tài dậu kim

─── ( thế ) Quan quỷ Hợi Thủy─── Quan quỷ Hợi Thủy

─ ─Tử tôn sửu thổ─ ─ tử tôn sửu thổ

(8 ) tuất biến dạng

Tuất biến dạng quẻ trong bất khả năng xuất hiện loại hiện tượng này .

2 . Thoái thần

Phàm trong quẻ Tử biến hợi , thần biến dạng , mão biến dần , mùi biến thần , ngọ biến tị , tuất biến mùi , dậu

Biến thân , sửu biến tuất , cũng là hóa thoái thần . Nói cách khác , hào phát động sau theo như căn cứ địa chi của sắp xếp trình tự hướng về sau lại biến hóa là ngũ hành đồng loại của địa chi . Như mão ngũ hành thuộc mộc , phát động biến là dần , dần ngũ hành cũng thuộc về mộc , mà mà lại dần của địa chi trình tự sắp xếp tại mão của tiếp sau , nguyên do mão biến dần liền là hóa thoái thần

( 1 ) tử biến hợi quẻ trong bất khả năng xuất hiện loại hiện tượng này .

(2 ) thần biến dạng

 Lôi Thiên đại trángLôi Trạch Quy Muội

─ ─Huynh đệ Tuất thổ─ ─ huynh đệ Tuất thổ

─ ─Tử tôn Thân kim ─ ─ tử tôn Thân kim

─── ( thế ) phụ mẫu ngọ hỏa─── phụ mẫu ngọ hỏa

Ο ───Huynh đệ Thìn thổ─ ─ huynh đệ sửu thổ

───Quan quỷ Mão mộc─── Quan quỷ Mão mộc

─── ( ứng ) Thê tài Tý thủy─── phụ mẫu tị hỏa

(3 ) mão biến dần

Lôi Trạch Quy MuộiBát Thuần Chấn

─ ─ ( ứng ) phụ mẫu Tuất thổ─ ─ phụ mẫu Tuất thổ

 ─ ─Huynh đệ Thân kim─ ─ huynh đệ Thân kim

───Quan quỷ ngọ hỏa─── Quan quỷ ngọ hỏa

 ─ ─ ( thế ) phụ mẫu sửu thổ─ ─ phụ mẫu Thìn thổ

Ο ───Thê tài Mão mộc─ ─ Thê tài Dần mộc

───Quan quỷ tị hỏa─── tử tôn Tý thủy

(4 ) mùi biến thần quẻ trong bất khả năng xuất hiện loại hiện tượng này .

(5 ) ngọ biến tị trong bất khả năng xuất hiện loại hiện tượng này .

(6 ) tuất biến mùi

Thủy Phong TỉnhHỏa Phong Đỉnh

× ─ ─ phụ mẫu Tý thủy─── tử tôn tị hỏa

Ο ─── ( thế ) Thê tài Tuất thổ─ ─ Thê tài mùi thổ

× ─ ─Quan quỷ Thân kim─── Quan quỷ dậu kim

───Quan quỷ dậu kim─── Quan quỷ dậu kim

─── ( ứng ) phụ mẫu Hợi Thủy─── phụ mẫu Hợi Thủy

─ ─ Thê tài sửu thổ─ ─ Thê tài sửu thổ

(7 ) dậu biến thân

Hỏa Phong ĐỉnhThủy Phong Tỉnh

Ο ───Huynh đệ tị hỏa ─ ─ Quan quỷ Tý thủy

× ─ ─ ( ứng ) tử tôn mùi thổ─── tử tôn Tuất thổ

Ο ───Thê tài dậu kim─ ─ Thê tài Thân kim

───Thê tài dậu kim─── Thê tài dậu kim

─── ( thế ) Quan quỷ Hợi Thủy─── Quan quỷ Hợi Thủy

─ ─Tử tôn sửu thổ─ ─ tử tôn sửu thổ

(8 ) sửu biến tuất quẻ trong bất khả năng xuất hiện loại hiện tượng này

Chương 3:Mười tám vấn đáp bổ sung chiêm nghiệm

Thứ nhất hỏi . Ba truyền khắc dụng

Hỏi: nhật tháng Thìn xây khắc dụng , có một hào động đến sinh , có một hào động đến khắc , cũng gọi là tham sinh quên khắc ư?

Đáp nói: quả vững chắc không thể địch nhiều vậy . Tức như một hào sinh một hào khắc , lại tự hóa khắc , đều không thích hợp vậy. Huống chi ba truyền trợ giúp khắc ư .

Giải thích:

Tại nhật tháng Thìn xây đồng thời khắc dụng thần tình hình thực tế tình hình dưới, quẻ Trung Nguyên thần cùng Kỵ thần đồng thời phát động , không được theo như tham sinh quên khắc luận , nó nguyên nhân là Kỵ thần của tỉ lệ cùng sức mạnh lớn , nguyên thần của tỉ lệ cùng năng lực nhỏ. Lại như quẻ Trung Nguyên thần cùng Kỵ thần đồng thời phát động , dụng thần lại hóa hồi đầu khắc , đều thuộc về bất lợi hiện tượng , huống chi nhật thần , nguyệt kiến cùng Kỵ thần đồng thời khắc dụng .

Lại hỏi: nhật khắc nguyệt sinh , nguyệt kỳ kạn sinh , làm sao?

Đáp nói: không phải vậy . Lại xem động xuất một hào , sinh là sinh , khắc là khắc vậy.

Giải thích:

Tại nguyệt kiến khắc dụng thần , nhật thần sinh dụng thần hoặc tại nguyệt kiến sinh dụng thần , nhật thần khắc dụng thần tình hình thực tế tình hình dưới, quẻ bên trong có nguyên thần phát động , liền lấy sinh luận; tại nguyệt kiến khắc dụng thần , nhật thần sinh dụng thần hoặc tại nguyệt kiến sinh dụng thần , nhật thần khắc dụng thần tình hình thực tế tình hình dưới, quẻ bên trong có Kỵ thần phát động , liền lấy khắc luận .

Ví dụ 1: tháng Thìn bính thân nhật , xem đệ bệnh nghiệp đã lâm nguy , được tức tế của cách quẻ .

Thủy hỏa tức tếTrạch hỏa cách

─ ( ứng ) huynh đệ Tý thủy─ Quan quỷ mùi thổ

───Quan quỷ Tuất thổ─── phụ mẫu dậu kim

×Phụ mẫu Thân kim─── huynh đệ Hợi Thủy

─── ( thế ) huynh đệ Hợi Thủy─── huynh đệ Hợi Thủy

Quan quỷ sửu thổ─ Quan quỷ sửu thổ

───Tử tôn Mão mộc─── tử tôn Mão mộc

Đoán nói: quẻ này Hợi Thủy huynh đệ làm Dụng thần , tháng Thìn khắc của , thân nhật sinh của , lại được Thân kim động đến sinh của , lâm nguy có thể cứu . Quả tại bản nhật giờ dậu được danh chữa bệnh cứu sống , hợi nhật khỏi hẳn .

Chú thích: quẻ này nguyên thần là hai , Kỵ thần là một , nguyên thần sức mạnh lớn tại Kỵ thần lực lượng

Ví dụ 2: ngọ nguyệt Đinh Mùi nhật , xem đệ được tụng nào như? Được khốn của bình thường quẻ .

Trạch Thủy KhốnLôi Phong Hằng

─ ─Phụ mẫu mùi thổ ─ ─ phụ mẫu Tuất thổ

 Ο───Huynh đệ dậu kim─ ─ huynh đệ Thân kim

  ─── ( ứng ) tử tôn Hợi Thủy─── Quan quỷ ngọ hỏa

 × ─ ─Quan quỷ ngọ hỏa─── huynh đệ dậu kim

 ───Phụ mẫu Thìn thổ─── tử tôn Hợi Thủy

─ ─ ( thế ) Thê tài Dần mộc─ ─ phụ mẫu sửu thổ

Đoán nói: huynh đệ dậu kim làm Dụng thần , ngọ nguyệt khắc của , mùi nhật sinh của , lại tựa như có thể tương địch , nhưng động xuất ngọ hỏa nguyệt kiến tương khắc , đại hung tượng . Cái đó nói: hung tại khi nào? Đáp nói: năm nay năm thìn thái tuế kết hợp lại là không sao , hóa thoái thần tại thân ." Sợ nguy tại năm ngọ tháng Thân . Quả đến năm ngọ tháng Thân mà được trọng hình .

Chú thích: quẻ này nguyên thần là một , Kỵ thần là hai , nguyên thần năng lực nhỏ hơn Kỵ thần lực lượng .

Ví dụ 3: ngọ nguyệt mậu thìn nhật , xem muội gặp sản cát hung , được tấn quẻ .

Hỏa Địa Tấn

───Quan quỷ tị hỏa

─ ─Phụ mẫu mùi thổ

─── ( thế ) huynh đệ dậu kim

─ ─Thê tài Mão mộc

─ ─Quan quỷ tị hỏa

─ ─ ( ứng ) phụ mẫu mùi thổ

Đoán nói: huynh đệ dậu kim làm Dụng thần , nguyệt kỳ kạn sinh , hứa của chắc chắn , ngày mai giờ mão nhất định sinh , mẹ con bình an . Ứng mão thời giả , dậu kim cùng thần nhật kết hợp lại vậy . Hoàng Kim Sách nói: nếu gặp hợp lúc, nhất định đợi xông mở . Này nguyệt kỳ kạn sinh , không tăng sinh khắc vậy .

Chú thích: quẻ này nguyên thần là một , Kỵ thần là một , nguyên thần năng lực cùng Kỵ thần lực lượng tướng vân vân.

Ví dụ 4: tháng Tị ất mùi nhật , một người xem tự bệnh , được đại qua của đỉnh quẻ .

Trạch gió lớn quaHỏa Phong Đỉnh

×Thê tài mùi thổ─── tử tôn tị hỏa

Ο───Quan quỷ dậu kim─ Thê tài mùi thổ

─── ( thế ) phụ mẫu Hợi Thủy─── Quan quỷ dậu kim

───Quan quỷ dậu kim─── Quan quỷ dậu kim

───Phụ mẫu Hợi Thủy─── phụ mẫu Hợi Thủy

─ ─ ( ứng ) Thê tài sửu thổ─ ─ Thê tài sửu thổ

Đoán nói: hào Thế Hợi Thủy làm Dụng thần , mùi thổ động đến khắc thế , dậu kim động đến sinh thế , là gọi là tham sinh quên khắc , hóa hung là cát vậy . Nhưng không thích hợp nhật thần đến khắc , lại gặp nguyệt xung , tuy có dậu kim nguyên thần phát động tướng sinh , như cây không có rễ sinh không khởi vậy . Quả tốt tại mão nhật . Ứng mão nhật giả , xung mất nguyên thần ngày , Kỵ thần tổng cộng tới khắc hại vậy .

Chú thích: quẻ này nguyên thần là một , Kỵ thần là hai , nguyên thần năng lực nhỏ hơn Kỵ thần lực lượng , hào Thế bản thân vừa là nguyệt phá .

Ví dụ 5: tháng Thân mậu tý nhật xem mộ phần địa, được lột quẻ .  

Sơn Địa Bác

───Thê tài Dần mộcChu tước

─ ─ ( thế ) tử tôn Tý thủyThanh long

─ ─Phụ mẫu Tuất thổHuyền vũ

─ ─Thê tài Mão mộcBạch hổ

─ ─ ( ứng ) Quan quỷ tị hỏaĐằng xà

─ ─Phụ mẫu mùi thổCâu trần

Đoán nói: nhật thần hào Tử tôn trì Thế , nguyệt kiến sinh của , thanh long nghịch nước , thủy nhất định từ bên trái , huyệt nhất định gần quá tệ , nếu không chảy dài chi thủy đến nhà . Bạch hổ gặp Mão mộc , tử mão hình trong vùng sinh , là gặp Thê tài , là không ngại . Ứng là lên núi thuộc hỏa , được thế khắc , lên núi không cao . Thế trước Tuất thổ là phản bác kiến nghị , thổ khắc thế , phản bác kiến nghị hơi cao . Người kia nói một một đều là . Táng sau chưa xuất ba năm , nhị tử đều là phát sinh khoa bảng .

Chú thích: phong thuỷ kiến thức bản thân không hiểu , không dám vọng đoán .

Thứ hai hỏi: dùng cái gì gọi là của hồi đầu khắc , khắc giả có cát hung ư?

Đáp nói: thổ hào động mà biến mộc , mộc hào động mà biến kim , kim hào động mà biến hỏa , hỏa hào động mà biến thủy , thủy hào động mà biến thổ , này là hồi đầu khắc vậy . Càn quẻ đoái của Ly , Ly của Khảm , Khảm của cấn khôn , cấn khôn của chấn tốn , chấn tốn của càn Đoài , này là quẻ của hồi đầu khắc vậy . Phàm gặp hồi đầu khắc giả , triệt để khắc tận bắt đầu dụng hai thần , gặp chi tắc hung; Kỵ thù hai thần , gặp của phản thành cát vậy .

Giải thích: hồi đầu khắc phân là hào hóa hồi đầu khắc cùng quẻ hóa hồi đầu khắc hai loại tình hình .

Ví dụ 1 . Mão nguyệt quý hợi nhật , chiêm gia trạch nhân khẩu bình an hay không? Được cần của quẻ càn .

Thủy thiên cầnBát Thuần Càn

× ─ ─Thê tài Tý thủy─── huynh đệ Tuất thổ

───Huynh đệ Tuất thổ─── tử tôn Thân kim

× ─ ─ ( thế ) tử tôn Thân kim─── phụ mẫu ngọ hỏa

───Huynh đệ Thìn thổ─── huynh đệ Thìn thổ

───Quan quỷ Dần mộc─── Quan quỷ Dần mộc

─── ( ứng ) Thê tài Tý thủy─── Thê tài Tý thủy

Đoán nói: thân kim Tử tôn trì Thế , hóa ngọ hỏa hồi đầu khắc thương , chính là tự thân cùng tử tôn được khắc vậy. Tý thủy Thê tài hóa Tuất thổ hồi đầu khắc thương , tài làm thê thiếp nô nghiệp , một nhà được khắc của quẻ . Sau đến ngọ nguyệt , lửa mạnh khắc thế , trợ giúp thổ khắc tài , tài gặp nguyệt phá , một nhà mấy cây được hồi lộc đều chết.

Chú thích: hào Tử tôn trì Thế , là tự thân , vừa là Tử tôn dụng thần , lại Thê tài hào của nguyên thần , hóa hồi đầu khắc; Thê tài hào bản thân lại hóa hồi đầu khắc , bởi vì , bản thân , vợ , con cháu cùng tiền tài cũng sẽ gặp họa .

Ví dụ 2: tháng dần tân dậu nhật xem mở cửa hàng , được cấn của minh di quẻ .

Bát Thuần CấnĐịa hỏa minh di

Ο─── ( thế ) Quan quỷ Dần mộc─ ─ tử tôn dậu kim

─ ─Thê tài Tý thủy─ ─ Thê tài Hợi Thủy

─ ─Huynh đệ Tuất thổ─ ─ huynh đệ sửu thổ

─── ( ứng ) tử tôn Thân kim─── Thê tài Hợi Thủy

─ ─Phụ mẫu ngọ hỏa─ ─ huynh đệ sửu thổ

× ─ ─ huynh đệ Thìn thổ─── Quan quỷ Mão mộc

Đoán nói: thế gặp Dần mộc tuân lệnh lúc này , nhãn dưới hào hùng có thể hứa . Duy nhất ngại nhật chủ khắc thế , lại hóa về đầu khắc thương , quỷ lâm hào Thế cần phòng tật bệnh , đến tháng sáu thế nhập mộ thời lúc phòng . Quả đến tháng sáu bệnh đến , tháng tám cửa hàng trong tài vật được hỏa kế trộm hết , minh của tại quan .

Chú thích: hào Thế được nhật thần khắc chế lại tự hóa hồi đầu khắc , Kỵ thần lực lượng rất lớn, quẻ gặp lục xung , may mắn hào Thế lâm Nguyệt kiến , vẫn năng lượng địch của , nếu không có tính mệnh của buồn .

Ví dụ 3: tháng Thân mậu ngọ nhật , một người xem tự bệnh , hỏi năng lượng trôi qua năm nay hay không? Được độn của cấu quẻ .

Thiên Sơn độnThiên phong cấu

─── phụ mẫu Tuất thổ─── phụ mẫu Tuất thổ

   ─── ( ứng ) huynh đệ Thân kim─── huynh đệ Thân kim

   ───Quan quỷ ngọ hỏa─── Quan quỷ ngọ hỏa

   ───Huynh đệ Thân kim ─── huynh đệ dậu kim

× ─ ─ ( thế ) Quan quỷ ngọ hỏa─── tử tôn Hợi Thủy

   ─ ─Phụ mẫu Thìn thổ─ ─ phụ mẫu sửu thổ

Đoán nói: hào Thế ngọ hỏa gặp nhật thần , có thể hiệu vượng tướng , nhưng không thích hợp tháng Thân xây sinh trợ Hợi Thủy hồi đầu 1 gram , người này đến tháng Hợi tuất nhật mà nguyên nhân . Ứng tháng Hợi giả , ngọ hỏa chính là nhật thần lửa , cái đó thời Hợi Thủy không tuân lệnh , không dám khắc vậy. Tuất nhật giả , hỏa khố tại tuất vậy .

Chú thích: hào Thế tự hóa hồi đầu khắc thương , nguyệt kiến Thân kim lại sinh Kỵ thần , tăng lên Kỵ lực lượng của thần .

Ví dụ 4: mão nguyệt ất mùi nhật , một người xem mua hàng , được người nhà nhỏ súc sinh quẻ .

Phong hỏa người nhàGió thiên tiểu súc

───Huynh đệ Mão mộc─── huynh đệ Mão mộc

─── ( ứng ) tử tôn tị hỏa─── tử tôn tị hỏa

─ ─Thê tài mùi thổ─ ─ Thê tài mùi thổ

───Phụ mẫu Hợi Thủy─── Thê tài Thìn thổ

× ─ ─ ( thế ) Thê tài sửu thổ─── huynh đệ Dần mộc

───Huynh đệ Mão mộc─── phụ mẫu Tý thủy

Đoán nói: sửu thổ Thê tài trì Thế , mão nguyệt khắc của , mùi nhật xung của , gọi là của tán , lại hóa Dần mộc hồi đầu khắc thương , không được duy nhất tài được khắc , mà thế cũng bị tổn thương vậy . Sau đến tháng Mùi hào Thế giá trị nguyệt phá , hồi lộc thương thân mà chết.

Chú thích: hào Thế được nguyệt kiến khắc chế , lại tự hóa hồi đầu khắc thương , nhật thần mùi lại xung hào Thế sửu thổ , hào Thế lại ở vào nhật phá tình hình trạng thái .

Ví dụ 5: tháng Dậu bính dần nhật , xem ngày nào mưa? Được lên chức sư phó quẻ .

Mà gió lên chứcMà thủy sư

─ ─Quan quỷ dậu kim─ ─ Quan quỷ dậu kim

─ ─Phụ mẫu Hợi Thủy─ ─ phụ mẫu Hợi Thủy

─ ─ ( thế ) Thê tài sửu thổ─ ─ Thê tài sửu thổ

Ο───Quan quỷ dậu kim─ ─ tử tôn ngọ hỏa

───Phụ mẫu Hợi Thủy─── Thê tài Thìn thổ

─ ─ ( ứng ) Thê tài sửu thổ─ ─ huynh đệ Dần mộc

Đoán nói: Hợi Thủy hào Phụ làm Dụng thần , giá trị tuần không , dậu kim hào Quỷ là nguyên thần , hóa ngọ hỏa hồi đầu khắc thương , tuần nội không mưa , đến tử nhật có mấy chút ít mưa . Ứng tử nhật giả , xung mất ngọ hỏa thù thần nguyên nhân vậy. Mưa nhỏ giả , tuần không không có rễ vậy .

Chú thích: suy đoán mưa hào Phụ mẫu làm Dụng thần , hào Quan quỷ là hào Phụ mẫu của nguyên thần , nguyên thần hóa về đầu khắc thương , không cách nào sinh dụng thần , nguyên do là mưa nhỏ .

Ví dụ 6: mão nguyệt mậu thìn nhật , một người xem phụ kiện cáo , được tập của đồng nhân quẻ .

Trạch Địa TụyThiên Hỏa Đồng Nhân

× ─ ─Phụ mẫu mùi thổ─── phụ mẫu Tuất thổ

─── ( ứng ) huynh đệ dậu kim─── huynh đệ Thân kim

───Tử tôn Hợi Thủy─── Quan quỷ ngọ hỏa

× ─ ─Thê tài Mão mộc─── tử tôn Hợi Thủy

─ ─ ( thế ) Quan quỷ tị hỏa ─ ─ phụ mẫu sửu thổ

× ─ ─Phụ mẫu mùi thổ─── Thê tài Mão mộc

Đoán nói: quẻ ngoại mùi thổ mão nguyệt khắc của , tình hình thổ giá trị mùa xuân khí bại , lại sẽ thành hợi mão mùi mộc cục khắc của , toàn bộ không cứu trợ , sẽ đến trọng tội . Hậu quả trảm .

Chú thích: quẻ này làm Dụng thần được nguyệt kiến khắc chế , quẻ trong Kỵ thần Mão mộc lại hóa về đầu sinh khắc dụng thần , hợi mão mùi lại hợp thành Kỵ thần mộc cục , dụng thần lại hóa phá , hóa tán , toàn bộ không một chút cơ hội sống .

Ví dụ 7: tháng Tị đinh hợi nhật , một người xem thiếp ngày nào về , được quái của lý quẻ .

Trạch thiên quáiThiên Trạch Lý

× ─ ─Huynh đệ mùi thổ─── huynh đệ Tuất thổ

─── ( thế ) tử tôn dậu kim─── tử tôn Thân kim

───Thê tài Hợi Thủy─── phụ mẫu ngọ hỏa

Ο───Huynh đệ Thìn thổ─ ─ huynh đệ sửu thổ

─── ( ứng ) Quan quỷ Dần mộc─── Quan quỷ Mão mộc

─── Thê tài Tý thủy─── phụ mẫu tị hỏa

Đoán nói: Hợi Thủy Thê tài làm Dụng thần , Hợi Thủy tuy là Nhật kiến , không được gọi là nguyệt phá , nhưng không thích hợp trùng điệp thổ động tổn thương hắn. Ngạn mây song quyền không địch lại bốn tay , không được duy nhất khó quên ngày về , vẫn phải phòng đường trong bất trắc . Sau đến ngọ nguyệt , lửa mạnh hợp mùi trợ giúp thổ lúc, nửa đường ngộ hại vậy .

Chú thích: quẻ này Kỵ thần lực lượng quá vượng , quá lớn , dụng thần không một chút cơ hội sống .

Ví dụ 8: ngọ nguyệt bính dần nhật , một người xem tự bệnh , được Ly của quẻ khảm .

Ly là hỏa khảm là nước

Ο ─── ( thế ) huynh đệ tị hỏa ─ ─ Quan quỷ Tý thủy

× ─ ─Tử tôn mùi thổ─── tử tôn Tuất thổ

Ο ───Thê tài dậu kim─ ─ Thê tài Thân kim

Ο ─── ( ứng ) Quan quỷ Hợi Thủy ─ ─ huynh đệ ngọ hỏa

× ─ ─Tử tôn sửu thổ─── tử tôn Thìn thổ

Ο ───Phụ mẫu Mão mộc─ ─ phụ mẫu Dần mộc

Đoán nói; ly hỏa hóa khảm thủy , chính là quẻ biến trở về đầu khắc thương , tị hỏa hào Thế hóa xuất Tý thủy hồi đầu khắc thương , danh là ngược lại ngâm quẻ , trước mắt ngọ nguyệt lửa mạnh của lúc, nhật chủ sinh phù , gần đây không sao , mùa đông phòng hắn. Hậu quả chết bởi tháng Tuất đinh hợi lúc. Ứng tháng Tuất giả , thế nhập mộ chi nguyệt vậy. Hợi nhật giả , khắc ép +8 ngày vậy .

Chú thích: quẻ này là bắt đầu quẻ cùng lật lọng ở giữa hình thành hồi đầu khắc thương , đại tượng hung; hào Thế lại tự hóa hồi đầu khắc thương , vẫn còn một điểm là hào Thế của nguyên thần phụ mẫu Mão mộc hóa là Dần mộc là thoái thần , bất lực sinh dụng thần hào Thế , bởi vì đại hung .

Ví dụ 9: mão nguyệt ất giờ dậu , một người xem tác giá phòng , được Khảm của quẻ khôn .

Khảm là nướcKhôn là mà

─ ─ ( thế ) huynh đệ Tý thủy─ ─ phụ mẫu dậu kim

Ο ───Quan quỷ Tuất thổ─ ─ huynh đệ Hợi Thủy

 ─ ─Phụ mẫu Thân kim─ ─ Quan quỷ sửu thổ

 ─ ─ ( ứng ) Thê tài ngọ hỏa─ ─ tử tôn Mão mộc

Ο ───Quan quỷ Thìn thổ─ ─ Thê tài tị hỏa

 ─ ─ tử tôn Dần mộc─ ─ Quan quỷ mùi thổ

Đoán nói: quẻ khảm biến khôn , cũng là quẻ biến trở về đầu khắc thương . Hào Thế tuy được nhật sinh , không thích hợp hai lần thổ động đến tổn thương , quẻ này quá mức hung , chẳng những giá phòng việc nhỏ , nên phòng bất trắc họa . Sau tại ngọ nguyệt lật thuyền mà chết . Ứng với ngọ nguyệt giả , thìn tuất thổ quỷ xuất mùa xuân , gặp hỏa tăng uy , thế đến tháng sanh nở xung vậy . Này xem giá phòng nghiệm tại mệnh của nó , chính là thần của dự báo nó hung , xem này ứng cái đó , xem đáp nhẹ trọng vậy .

Chú thích: quẻ này là bắt đầu quẻ cùng lật lọng ở giữa hình thành hồi đầu khắc thương , đại tượng hung; hào Thế là Nhật thần sinh ra , nhưng quẻ trong hai cái Kỵ thần cùng một chỗ khắc thế , bắt đầu lực lượng của thần nhỏ, Kỵ lực lượng của thần lớn.

Ví dụ 1 0: tháng Thân mậu thìn nhật , xem đồ đề , được trung phu của tổn hại quẻ .

Phong Trạch Trung PhuSơn trạch tổn hại

───Quan quỷ Mão mộc─── Quan quỷ Dần mộc

Ο ───Phụ mẫu tị hỏa─ ─ Thê tài Tý thủy

─ ─ ( thế ) huynh đệ mùi thổ─ ─ huynh đệ Tuất thổ

─ ─Huynh đệ sửu thổ─ ─ huynh đệ sửu thổ

───Quan quỷ Mão mộc─── Quan quỷ Mão mộc

─── ( ứng ) phụ mẫu tị hỏa─── phụ mẫu tị hỏa

Đoán nói: năm vị tị hỏa sinh thế , hóa tử thủy hồi đầu khắc , không thích hợp đồ đề . Hỏi nói: có hại hay không? Ta nói: tị hỏa mặc dù không được sinh , hạnh quẻ trong không động hào khắc thế , lợi hại đều là không . Sau đề mà quả không được chính xác được.

Chú thích: quẻ này mặc dù dụng thần hào Phụ mẫu hóa hồi đầu khắc , nhưng hào Quan quỷ không có phát động khắc thế , cho nên đối với tự thân vô hại .

Ví dụ 1 1: tháng dần đinh tị nhật , xem suy nghĩ đại kế , được lữ của minh di .

Hỏa Sơn LữĐịa hỏa minh di

Ο ───Huynh đệ tị hỏa─ ─ Thê tài dậu kim

─ ─Tử tôn mùi thổ─ ─ Quan quỷ Hợi Thủy

Ο ─── ( ứng ) Thê tài dậu kim─ ─ tử tôn sửu thổ

───Thê tài Thân kim─── Quan quỷ Hợi Thủy

─ ─Huynh đệ ngọ hỏa─ ─ tử tôn sửu thổ

× ─ ─ ( thế ) tử tôn Thìn thổ ─── phụ mẫu Mão mộc

Đoán nói: hào Tử tôn trì Thế hóa về đầu khắc thương , nhưng ngại thế vị gặp hắn. Thế là chính mình , không thích hợp được khắc , tuy có kim cục sinh phù nằm quan , khó hiệu không việc gì . Hậu quả tước chức .

Chú thích: quẻ này hào Tử tôn trì Thế , là Kỵ thần trì Thế , đối công danh bất lợi , mà mà lại hào Thế lại tự hóa hồi đầu khắc thương .

Thứ ba hỏi: sinh dụng thần giả là nguyên thần , bản chủ cát , cát trong cũng có hung giả ư?

Đáp nói: nguyên thần động đến sinh dụng , dụng thần xuất hiện vượng tướng giả , nó cát càng lần vậy . Như dụng thần tuần không suy yếu hoặc phục tàng không được xuất hiện , đợi dùng ra tuần tuân lệnh , trực nhật sở cầu nhất định sau đó vậy . Như dụng thần vượng tướng , nguyên thần hưu tù bất động , hoặc động mà biến khắc , biến tuyệt , biến mộ , nguyệt phá nhật xung hoặc thù thần động khắc nguyên thần , hoặc được nhật nguyệt tương xung , hoặc hóa thoái thần , đều không có thể sinh dụng , thì dụng thần gốc rễ được tổn thương vậy. Không những vô ích , ngược lại có hại vậy .

Ví dụ 1: tháng Thân mậu thìn nhật , thê xem phu bệnh gần , được đồng nhân của quẻ ly .

Thiên Hỏa Đồng NhânLy là hỏa

─── ( ứng ) tử tôn Tuất thổ─── huynh đệ tị hỏa

Ο ───Thê tài Thân kim─ ─ tử tôn mùi thổ

───Huynh đệ ngọ hỏa─── Thê tài dậu kim

─── ( thế ) Quan quỷ Hợi Thủy─── Quan quỷ Hợi Thủy

─ ─Tử tôn sửu thổ─ ─ tử tôn sửu thổ

─── phụ mẫu Mão mộc─── phụ mẫu Mão mộc

Đoán nói: hào Thế Hợi Thủy phu tinh mộ tại thần nhật , nó bệnh nếu bàn về theo quỷ nhập mộ , há không hung ư? Hạnh Thân kim nguyên thần động đến sinh dụng lại hóa xuất mùi thổ sinh trợ nguyên thần , lại mậu thổ ám động sinh trợ nguyên thần , là phu tinh gốc rễ vững chắc sâu . Chỗ ngại Hợi Thủy tuần không , không được được nó sinh , nhất định đợi tị nhật vọt lên Hợi Thủy tức bình phục . Quả tại kỉ tỵ nhật khỏi hẳn .

Chú thích: quẻ này dụng thần tuần không , nhưng có nguyệt kiến cùng nguyên thần tướng sinh , nguyên thần lại được mùi thổ cùng Tuất thổ tướng sinh nguyên thần năng lực càng lớn, dụng thần quản quỷ Hợi Thủy bị xung thực thời tức bình phục .

Ví dụ 2: mão nguyệt giáp dần nhật , xem phong thuỷ , được khốn của tiết quẻ .

Trạch Thủy KhốnThủy Trạch Tiết

─ ─Phụ mẫu mùi thổ ─ ─ tử tôn Tý thủy

  ───Huynh đệ dậu kim─── phụ mẫu Tuất thổ

Ο ─── ( ứng ) tử tôn Hợi Thủy─ ─ huynh đệ Thân kim

  ─ ─Quan quỷ ngọ hỏa─ ─ phụ mẫu sửu thổ

 ───Phụ mẫu Thìn thổ─── Thê tài Mão mộc

×─ ─ ( thế ) Thê tài Dần mộc─── Quan quỷ tị hỏa

Hơn nói: xem mộ tổ tất có anh ấy nguyên nhân , táng sau bởi vì chuyện gì không được hanh , hôm nay chuyện gì mà hỏi , minh lấy báo cho biết ngã , phương dám quyết đoán . Người kia nói: tự táng sau được luận mà quy , tuổi gần ngũ tuần còn không con tức , là lấy này bốc , mộ phần có nào ngại hay không? Hơn nói: lục hợp hoá hợp , gió tàng khí tụ , nhưng ngại Hợi Thủy Thân kim được nhật thần xung của , thân chính là thủy của nguyên thần , tất nhiên nguồn gốc thủy không được quy tào cho nên , nếu như thủy quy tào không đến bàng lưu , tị năm lại bái đan , năm thân sinh tử . Hậu quả nghiệm . Ứng tị năm khởi dụng giả , trên đời Dần mộc hóa xuất quan tinh của năm vậy. Năm thân sinh tử giả , Hợi Thủy tử tôn hóa xuất Thân kim hồi đầu của sinh vậy .

Chú thích: phong thuỷ bản thân không hiểu , không dám vọng đoán .

Ví dụ 3: tháng Sửu mậu tý nhật , một người xem bệnh gần , được đồng nhân hành trình quẻ .

Thiên Hỏa Đồng NhânSơn lữ hỏa

─── ( ứng ) tử tôn Tuất thổ─── huynh đệ tị hỏa

Ο ───Thê tài Thân kim─ ─ tử tôn mùi thổ

───Huynh đệ ngọ hỏa─── Thê tài dậu kim

─── ( thế ) Quan quỷ Hợi Thủy─── Thê tài Thân kim

─ ─Tử tôn sửu thổ─ ─ huynh đệ ngọ hỏa

Ο ─── phụ mẫu Mão mộc─ ─ tử tôn Thìn thổ

Đoán nói: xem tự bệnh , thế làm Dụng thần . Hào Thế Hợi Thủy tử nhật củng của , lại được Thân kim nguyên thần động đến sinh thế , chính là bất tử chứng bệnh . Thứ ngại Thân kim hóa xuất mùi thổ , chính là nguyệt phá tuần không , thì nguyên thần không có rễ vậy . Nhãn dưới không ngại , sợ nguy tại xuân nguyệt . Đến lập xuân nhật quả chết. Ứng tháng giêng chết giả , Thân kim nguyên thần cũng gặp nguyệt xung , xuân nguyệt mộc vượng , mùi thổ lại được khắc vậy .

Chú thích: quẻ này nguyên nhân chủ yếu là nguyên thần động mà biến nguyệt phá , bởi vì không được sinh dụng thần , dụng thần lại được nguyệt kiến tương khắc .

Ví dụ 4 . Tháng dần ất sửu nhật , tử xem phụ bệnh , được lên chức sư phó quẻ .

Mà gió lên chứcMà thủy sư

─ ─Quan quỷ dậu kim─ ─ Quan quỷ dậu kim

─ ─Phụ mẫu Hợi Thủy─ ─ phụ mẫu Hợi Thủy

─ ─ ( thế ) Thê tài sửu thổ─ ─ Thê tài sửu thổ

Ο───Quan quỷ dậu kim─ ─ tử tôn ngọ hỏa

───Phụ mẫu Hợi Thủy─── Thê tài Thìn thổ

─ ─ ( ứng ) Thê tài sửu thổ─ ─ huynh đệ Dần mộc

Đoán nói: Hợi Thủy hào Phụ làm Dụng thần , mặc dù giá trị tuần không , có dậu kim nguyên thần động đến sinh của ." Có thể hứa không ngại . Nhưng không thích hợp dậu kim hóa xuất ngọ hỏa hồi đầu 1 gram , này chính là nguyên thần được tổn thương , dụng thần không có rễ vậy . Người này quả chết bởi mão nhật giờ mão . Ứng mão nhật giờ mão giả , sinh trợ ngọ hỏa , khắc xung nguyên thần vậy .

Chú thích: quẻ này nguyên nhân chủ yếu là nguyên thần động mà biến hồi đầu khắc , bởi vì không được sinh dụng thần , dụng thần lại được nhật thần tương khắc .

Thứ tư hỏi: tam hợp bát quái thành cục , dùng cái gì đoán của?

Đáp nói: bắt đầu dụng hai thần cục thì cát , thù Kỵ hai thần cục thì hung . Thành cục giả kết đảng vậy. Quẻ trong hào động ai dám chế hắn. Như tam hào đủ phát sinh hợp thành dụng thần cục , tất có một hào dụng thần; hợp thành nguyên thần cục , tất có một hào nguyên thần; hợp thành thù Kỵ cục , tất có một hào thù Kỵ; tông nó một hào có bệnh , bởi vì giả đoán hắn. Hoặc gặp nhật xung giả , nói ám động ( lời ấy tĩnh mà lại xung ) . Nói thực ( lời ấy động mà gặp không , nhật thần xung vậy ) . Nói phá ( lời ấy nguyệt kiến xung vậy ) . Nhưng nó xung phá vậy. Nhất định đợi kết hợp lại kỳ hạn đến mà ứng sự tình cát hung . Như một hào tĩnh hào hai phát sinh giả , nhất định đợi một hào tĩnh giả trực nhật ứng sự tình . Như một hào tĩnh mà gặp không giả , hoặc hóa mà gặp không giả , đợi xuất không kỳ hạn ứng sự tình cát hung . Như không mà gặp hợp , tĩnh mà gặp hợp , động mà gặp hợp giả , nhất định đợi xung kỳ đến mà ứng sự tình cát hung . Nếu tự hóa hợp hoặc cùng nhật hợp , nếu tự hóa mộ hoặc mộ tại nhật giả , nhất định đợi kỳ xung ( lời ấy tam hào đủ phát sinh , hào hai vô bệnh , chỉ tự hóa mà nói vậy ) . Nếu tự hóa tuyệt hoặc tuyệt ở nhật giả , nhất định đợi kỳ sinh ( cũng chỉ một hào có bệnh giả mà nói vậy ) .

Ví dụ 1: mão nguyệt đinh tị nhật , lưỡng thôn tranh giành gàu nước ẩu , được Ly của quẻ khôn .

Ly là hỏa khảm là nước

Ο ─── ( thế ) huynh đệ tị hỏa ─ ─ Thê tài dậu kim

─ ─Tử tôn mùi thổ ─ ─ Quan quỷ Hợi Thủy

Ο ───Thê tài dậu kim─ ─ tử tôn sửu thổ

Ο ─── ( ứng ) Quan quỷ Hợi Thủy ─ ─ phụ mẫu Mão mộc

 ─ ─Tử tôn sửu thổ─ ─ huynh đệ tị hỏa

Ο ───Phụ mẫu Mão mộc─ ─ tử tôn mùi thổ

Đoán nói: nội là ngã thôn , ngoại là cái đó thôn , quẻ nội hợi mão mùi là mộc cục , quẻ ngoại tị dậu sửu là kim cục kim đến khắc mộc , hạnh suy kim không khắc vượng mộc , lại nhật chủ chế kim , không đủ sợ vậy . Tình hình lục xung hóa xung , không đến nỗi là không phải , việc tức tán . Quả nghiệm . Hợp thành nội ngoại hai ván , tức cái đó ngã của phân , bất động không thành cục . Tức đoán thế ứng , nay mà lại người nhiều đồng tâm , cái đó ngã hợp cục , thần chi diệu dụng vậy .

Ví dụ 2: tháng Tị đinh dậu nhật , xem chọn một đường , mưu đồ bổ khuyết , được càn của cần quẻ .

Bát Thuần CànThủy thiên cần

Ο ─── ( thế ) phụ mẫu Tuất thổ─ ─ tử tôn Tý thủy

───Huynh đệ Thân kim─── phụ mẫu Tuất thổ

Ο ───Quan quỷ ngọ hỏa─ ─ huynh đệ Thân kim

─── ( ứng ) phụ mẫu Thìn thổ─── phụ mẫu Thìn thổ

───Thê tài Dần mộc─── Thê tài Dần mộc

───Tử tôn Tý thủy─── tử tôn Tý thủy

Đoán nói: dần ngọ tuất tam hợp quan cục sinh thế , này thiếu tất được . Nội thiếu dần chữ phát động , cần đợi dần nhật , chọn một đường có thể vậy. Hậu quả nghiệm . Này nhẹ một đợi dụng vậy .

Chú thích: quẻ này tam hợp cục là lưỡng hào phát động , một hào yên ổn , đợi yên ổn của hào ngày được chuyện .

Ví dụ 3: tháng dần bính thìn nhật , xem chọn kỳ , được càn nhỏ súc sinh quẻ .

Bát Thuần CànGió thiên tiểu súc

─── ( thế ) phụ mẫu Tuất thổ─── Thê tài Mão mộc

───Huynh đệ Thân kim─── Quan quỷ tị hỏa

Ο ───Quan quỷ ngọ hỏa─ ─ phụ mẫu mùi thổ

─── ( ứng ) phụ mẫu Thìn thổ─── phụ mẫu Thìn thổ

───Thê tài Dần mộc─── Thê tài Dần mộc

───Tử tôn Tý thủy─── tử tôn Tý thủy

Đoán nói: quẻ này tuất hào ám phát sinh , dần hào như minh động giả , nhất định lấy ngọ hỏa quan tinh hóa mùi thổ tác hợp , hợp đợi xông mở . Nay nếu không , lấy ngọ hỏa minh động , Tuất thổ ám động tam hợp quan cục , duy nhất thiếu dần động , mượn tháng dần tu bổ thành tam hợp , tháng này nhất định chọn . Quả nghiệm . Này nhẹ một tu bổ dụng vậy .

Chú thích: quẻ này ngọ hỏa minh động , Tuất thổ ám động , đồng nguyệt xây Dần mộc một đồng hợp cục , cổ tháng này thành sự .

Ví dụ 4: tháng Thìn đinh hợi nhật , xem phân biệt phục , được tập của cách quẻ .

Trạch Địa TụyThiên Hỏa Đồng Nhân

─ ─Phụ mẫu mùi thổ─ ─ phụ mẫu mùi thổ

 ─── ( ứng ) huynh đệ dậu kim─── huynh đệ dậu kim

 ───Tử tôn Hợi Thủy─── tử tôn Hợi Thủy

× ─ ─Thê tài Mão mộc─── tử tôn Hợi Thủy

 ─ ─ ( thế ) Quan quỷ tị hỏa ─ ─ phụ mẫu sửu thổ

× ─ ─Phụ mẫu mùi thổ─── Thê tài Mão mộc

Đoán nói: tị hỏa quan tinh trì Thế , gặp Dịch Mã ám động , phân biệt phục sắp đến , quẻ nội hợi mão mùi hợp tài cục nguyên thần , sinh thế , vì tại mùi thổ tuần không , nhất định đợi tháng Mùi , định trùm đề cho phép , tất được đẹp thiếu , quả nghiệm . Tháng Mùi giả , thực không chi nguyệt vậy .

Chú thích: quẻ này hợp thành nguyên thần cục sinh hào Thế dụng thần , bởi vì mùi thổ tuần không , nguyên do thành sự tại mùi thổ chi nguyệt .

Ví dụ 5: tháng Sửu kỷ mão nhật , xem phụ bệnh cấp tính , được càn của bí quẻ .

Bát Thuần Càn gió thiên tiểu súc

─── ( thế ) phụ mẫu Tuất thổ─── Thê tài Dần mộc

Ο ───Huynh đệ Thân kim─ ─ tử tôn Tý thủy

Ο ───Quan quỷ ngọ hỏa─ ─ phụ mẫu Tuất thổ

─── ( ứng ) phụ mẫu Thìn thổ─── tử tôn Hợi Thủy

Ο ───Thê tài Dần mộc─ ─ phụ mẫu sửu thổ

───Tử tôn Tý thủy─── Thê tài Mão mộc

Đoán nói: hào Thế Tuất thổ phụ mẫu là dụng , bệnh gần không thích hợp nhật hợp , hạnh dần ngọ tuất hợp thành hỏa cục sinh dụng , đại tượng không sao , nhưng tuất hào được hợp , nhất định đợi ngày mai thần nhật , hợp gặp xung mà lành bệnh vậy. Quả nghiệm .

Chú thích: quẻ này nhật thần Mão mộc cùng Kỵ thần Dần mộc cùng một chỗ khắc dụng , chỉ có nguyên thần ngọ hỏa sinh dụng , hạnh gặp hào Huynh đệ Thân kim xung khắc Dần mộc , khiến Kỵ thần lực lượng yếu bớt , không cách nào khắc chế dụng thần , dụng thần được cứu .

Ví dụ 6: tháng Sửu mậu ngọ nhật , xem thím bệnh , được Ly của minh di quẻ .

Ly là hỏa địa hỏa minh di

Ο ─── ( thế ) huynh đệ tị hỏa ─ ─ Thê tài dậu kim

─ ─Tử tôn mùi thổ ─ ─ Quan quỷ Hợi Thủy

Ο ───Thê tài dậu kim─ ─ tử tôn sửu thổ

 ─── ( ứng ) Quan quỷ Hợi Thủy ─── Quan quỷ Hợi Thủy

 ─ ─Tử tôn sửu thổ─ ─ tử tôn sửu thổ

───Phụ mẫu Mão mộc─── phụ mẫu Mão mộc

Đoán nói: Mão mộc hào Phụ mẫu làm Dụng thần , quẻ ngoại tị dậu sửu hợp kim cục khắc của , hiện nay sửu thổ tuần không , tuần nội không sao , ất sửu nhật phòng hắn. Quả tại sửu nhật giờ dậu tốt . Ứng với sửu nhật giả , xuất tuần ngày vậy .

Chú thích: quẻ này quẻ ngoại tị dậu sửu hợp thành Kỵ thần tài cục khắc dụng thần , chỉ là sửu thổ tuần không , nguyên do ứng sự tình tại sửu nhật sửu thổ xuất không trực nhật .

Ví dụ 7 . Tháng Mùi mậu thân nhật , xem tử ngày nào quy , được khuê của đỉnh quẻ .

Hỏa trạch khuêHỏa Phong Đỉnh

───Phụ mẫu tị hỏa─── phụ mẫu tị hỏa

   ─ ─Huynh đệ mùi thổ─ ─ huynh đệ mùi thổ

─── ( thế ) tử tôn dậu kim─── tử tôn dậu kim

× ─ ─Huynh đệ sửu thổ─── tử tôn dậu kim

───Quan quỷ Mão mộc─── Thê tài Hợi Thủy

Ο ─── ( ứng ) phụ mẫu tị hỏa─ ─ huynh đệ sửu thổ

Đoán nói: quẻ nội tị dậu sửu hợp kim cục tác dụng thần , sửu Thổ hệ nguyệt phá , nhất định đãi lập thu sau Giáp Tý nhật tốt . Hậu quả nghiệm . Này ứng lập thu sau giả , sửu thổ nguyệt phá , sang tháng thì xuất phá vậy . Quả tại Giáp Tý nhật quy . Này nó phá mà gặp hợp vậy .

Chú thích: quẻ này quẻ ngoại tị dậu sửu hợp thành dụng thần cục , chỉ là sửu thổ nguyệt phá , nguyên do ứng sự tình vào cuối tháng sửu thổ cùng nhật thần kết hợp lại ngày .

Ví dụ 8 . Tháng Sửu mậu thìn nhật , xem phòng hạch tội , được giếng ở bên trong phu quẻ .

Thủy Phong TỉnhPhong Trạch Trung Phu

× ─ ─Phụ mẫu Tý thủy─── huynh đệ Mão mộc

─── ( thế ) Thê tài Tuất thổ─── tử tôn tị hỏa

─ ─Quan quỷ Thân kim─ ─ Thê tài mùi thổ

Ο ───Quan quỷ dậu kim─ ─ Thê tài sửu thổ

─── ( ứng ) phụ mẫu Hợi Thủy─── huynh đệ Mão mộc

× ─ ─ Thê tài sửu thổ─── tử tôn tị hỏa

Đoán nói: này hình bởi vì mới thay phủ quân , phòng nó hạch tội . Tử nói , quẻ này quá mức số lẻ , thế không gặp nhật xung không được vi không vậy . Thế không được được khắc mà ám động , mặc dù được tham gia luận , Ly bất luận cái gì không tránh được . Người kia nói: tức không tham gia luận , làm sao Ly bất luận cái gì? Ta nói: hào Thế ám động , nhất định chủ động gieo , quẻ nội hợp kim cục sinh ứng , quả biết vị này đã thuộc kẻ khác vậy . Sau bởi vì xét xử thiếu , lên đài đề lưu lại chỗ hắn quan đỉnh này hình vị , đem này hình vào kinh thành khác tu bổ . Này cũng thiếu văn hiếm thấy sự tình , biết anh ấy giả riêng chỉ thần minh vậy .

Chú thích: quẻ này hợp làm quan quỷ cục sinh hào Ứng , công danh có lợi cho kẻ khác . Nhưng hào Thế gặp nhật thần của xung là ám động , tất có bất tri bất giác thân động sự tình . Bản thân cho rằng , này hình điều chỉnh đến kinh thành , có thể năng lượng tham gia cùng tiền tài có liên quan việc phải làm , bởi vì hào Thế là Thê tài , nhật thần vừa là Thê tài ép +8 .

Ví dụ 9 . Tháng dần mậu ngọ nhật , xem mà tạo táng có thể hay không? Được di của vô vọng quẻ .

Sơn sét diThiên Lôi vô vọng

───Huynh đệ Dần mộc─── Thê tài Tuất thổ

× ─ ─Phụ mẫu Tý thủy─── Quan quỷ Thân kim

× ─ ─ ( thế ) Thê tài Tuất thổ─── tử tôn ngọ hỏa

─ ─Thê tài Thìn thổ─ ─ Thê tài Thìn thổ

─ ─Huynh đệ Dần mộc─ ─ huynh đệ Dần mộc

─── ( ứng ) phụ mẫu Tý thủy─── phụ mẫu Tý thủy

Đoán nói: hào Thế Tuất thổ , mùa xuân hưu tù , hóa ngọ hỏa tử tôn hồi đầu của sinh , nhật tháng Thìn xây cùng thành tam hợp , thanh long gặp nước hóa thân trường sinh , nguồn nước cực xa , nhất định từ tay trái mà đến , nhưng hóa nguyệt phá , Tuất thổ khắc , nhật thần tách ra này thủy có khi càn hay không? Người kia nói: chính là . Ta nói: không sao , quẻ trung nhật nguyệt thế cùng tử tôn kỳ thành tam hợp , tự nhiên vong giả an , sinh giả vui vẻ , táng của nhất định phát sinh . Năm thìn hạ táng , dậu năm tôn trung á quan , năm Tý thứ tôn lại đăng hương bảng .

Chú thích: phong thuỷ bản thân không hiểu , không dám vọng đoán .

Ví dụ 1 0 . Tháng Tị giáp thìn nhật , xem ngày nào mưa dừng lại , được đỉnh của khuê quẻ .

Hỏa Phong ĐỉnhHỏa trạch khuê

───Huynh đệ tị hỏa ─── huynh đệ tị hỏa

─ ─ ( ứng ) tử tôn mùi thổ─ ─ tử tôn mùi thổ

───Thê tài dậu kim─── Thê tài dậu kim

Ο ───Thê tài dậu kim─ ─ tử tôn sửu thổ

─── ( thế ) Quan quỷ Hợi Thủy─── phụ mẫu Mão mộc

× ─ ─Tử tôn sửu thổ─── huynh đệ tị hỏa

Đoán nói: nếu cầm cổ pháp , phụ nằm không không mưa , tài phúc động trời trong xanh minh . Nay nếu không , tị dậu sửu hợp thành tài cục khắc cha , phụ nếu không không được bắt đầu nó khắc , là không mưa vậy . Nay nằm mà lại không , gọi là của tránh khắc , nó mưa không được dừng lại . Nhất định đợi mão nhật xuất lộ ra không được khắc , mới có thể mưa dừng lại . Tới sau giáp dần nhật , nó mưa lớn hơn , mão nhật đại trời trong xanh . Nó giáp dần nhật mặc dù xuất không , mà dần mùi chở quẻ ở bên trong, không được được nó khắc , quả mưa to vậy .

Chú thích: hào Phụ mẫu làm Dụng thần , tuy nhiên quẻ nội hợp thành Kỵ thần cục khắc dụng , nhưng dụng thần là phục thần tránh không , không được được nó khắc , chỉ có xuất tuần trực nhật thời được khắc , mưa to mới dừng .

Ví dụ 1 1 . Tháng Dậu tân mão nhật , xem thê đi gieo sẽ có thể được hay không? Được bình thường của cổ quẻ .

Lôi Phong HằngGió núi cổ

×─ ─ ( ứng ) Thê tài Tuất thổ─── huynh đệ Dần mộc

─ ─Quan quỷ Thân kim─ ─ phụ mẫu Tý thủy

Ο ───Tử tôn ngọ hỏa─ ─ Thê tài Tuất thổ

─── ( thế ) Quan quỷ dậu kim─── Quan quỷ dậu kim

───Phụ mẫu Hợi Thủy─── phụ mẫu Hợi Thủy

─ ─ Thê tài sửu thổ ─ ─ Thê tài sửu thổ

Đoán nói: nếu cầm cổ pháp , tài động phúc sinh , này sẽ tất được vậy . Nay cũng không phải , ứng bên trên của tài không phải tài vậy. Chính là gặp bạn bè vợ vậy . Dần ngọ tuất hợp thành hỏa cục sinh ứng khắc thế , mão nhật hợp ứng ép +8 , là gọi là xuất hiện vô tình tại ngã , hợp cục hữu tình tại anh ấy , nhất định người bên cạnh vợ được sẽ vậy . Quả nghiệm .

Chú thích: quẻ này hợp thành nguyên thần cục sinh hào Ứng , đối với người ta có lợi , tại kỷ không liên quan .

    Bổn trạm là cung cấp cá nhân kiến thức quản lý mạng lưới tồn trữ không gian , tất cả nội dung đều do người sử dụng tuyên bố , không có nghĩa là bổn trạm quan điểm . Xin chú ý chân khác nội dung bên trong phương thức liên lạc , hướng dẫn mua sắm chờ tin tức , để phòng lừa gạt . Như phát hiện có hại hoặc xâm phạm bản quyền nội dung , xin điểm kíchMột kiện báo cáo .
    Chuyển giấu Chia sẻ Tặng hoa (0)

    0Điều bình luận

    Công bố

    Xin tuân thủ người sử dụngBình luận công ước

    Tương tự văn chương Càng thêm

    p