Chia sẻ

{ Bắt đầu]《 hệ từ bên trên truyện »5-6 chương phân tích

Diệp lạc không vết 73 2 0 22- 0 2-26

Chương 5: Đạo pháp tự nhiên , có vết mà theo

【 nguyên văn ]

Đạo của nhất âm nhất dương , kế của giả hòa hợp vậy. Thành của giả tính vậy . Nhân giả gặp của gọi là của nhân , (zhì) biết giả gặp của gọi là của (zhì) biết , bách tính thường dùng mà không biết; cố quân tử của đạo (xiǎn) tươi mới vậy !

Hiển chư nhân , giấu chư dụng , trống vạn vật mà không cùng thánh nhân đồng buồn , thịnh đức đại nghiệp , đến vậy quá thay ! Giàu có của gọi là đại nghiệp , nhật tân của gọi là thịnh đức . Sinh sinh của gọi là dịch , thành tượng của gọi là càn , làm theo của gọi là khôn . Cực số biết đến của gọi là xem , thông biến của gọi là sự tình , âm dương bất trắc của gọi là thần .


【 văn dịch ]

Một âm một dương của hỗ trợ lẫn nhau , phối hợp lẫn nhau , qua lại chuyển hóa của pháp tắc là vũ trụ rộng lớn sự tình vạn vật thịnh suy tồn vong căn bản , hiệu nó là "Đạo" . Năng lượng kế thừa đạo của phép tự nhiên cùng làm nó cầm tiếp nối tồn tại đang phát triển chính là "Hòa hợp" ; năng lượng thành tựu cùng hoàn thiện đạo của phép tự nhiên , hiền thục trinh thủ lấy hóa nuôi dưỡng vạn sự vạn vật chính là "Tính" . Nhân đức của người phát hiện này tính đạo này của bao hàm tồn tại , liền gọi là "Nhân" ; trí tuệ của người thể xem xét này tính đạo này của bao hàm tồn tại , liền gọi là "Trí" . Bách tính thường ngày ứng dụng đạo này của công năng lượng , lại mờ mịt không biết "Đạo" tồn tại . Bởi vì quân tử cái gọi là "Đạo" năng lượng bao hàm vạn có , là vạn vật căn nguyên , lại có rất ít người hiểu được nha !

Thiên địa của "Đạo" hiển hiện ở nhân đức , mà rộng khắp bao hàm tại vũ trụ ở giữa; chất chứa tại thường ngày cuộc sống ứng dụng ở bên trong , mà không dễ được phát hiện . Tại tự nhiên tùy theo tự nhiên ở bên trong, năng lượng cổ động vạn vật của cơ hội sống , mà không nhất định cùng thánh nhân một đồng buồn suy nghĩ; nhưng mà thánh nhân cố gắng làm theo "Đạo", hắn chín mỹ đức hành cùng hoằng thành tựu lớn chí cao không bên trên a ! Khiến thiên hạ cùng hưởng vạn vật gọi là hoằng thành tựu lớn , ngày ngày đổi mới , không ngừng hoàn thiện gọi là chín mỹ đức hành ! Âm dương chuyển hóa mà sinh sinh không ngừng gọi là biến dịch , sáng lập hình thành cụ thể hình ảnh gọi là "Càn ", làm theo phối hợp hóa nuôi dưỡng tẩm bổ gọi là "Khôn" ; hết sức quá khứ vận mệnh khí số của suy diễn , biết rõ tương lai biến hóa xu thế gọi là "Xem" ; năng lượng thông suốt đạo của biến hóa , gọi là "Sự tình" ; năng lượng vận dụng âm dương biến hóa , cao thâm mạt trắc của đạo , gọi là "Thần" .

【 thuyết minh ]

Chương này chủ yếu luận thuật "Dịch" đạo của vĩ đại . Giải thích qua loa "Đạo", "Dịch" của bao hàm nghĩa , phân tích rõ 《 chu dịch 》 trong "Đạo" của công năng lượng , tác dụng cùng "Âm dương biến hóa" của nghĩa lý . Tìm đòi làm sao nhận thức cùng tuân theo "Đạo", lấy "Âm dương bất trắc" làm kết .

Một , cái gì là "Đạo" : một âm một dương của gọi là "Đạo", "Đạo" chính là "Âm" cùng "Dương" qua lại vận động thể xuất hiện; 《 chu dịch 》 sáng tạo ra âm dương của lặp đi lặp lại vận động biến hóa , mô phỏng vậy khách quan tồn tại của biến dịch . Nguyên nhân chính là là vũ trụ ở giữa vạn vật thời khắc đều tại mâu thuẫn đối lập trong biến động , cùng cơ học lượng tử bên trong trọng yếu định luật "Suy đoán không nhất định quy tắc" chính tương phù hợp . Nguyên nhân hiệu "Âm dương bất trắc của gọi là thần" .

Hai , cái gì là dịch: "Sinh sinh của gọi là dịch" là chỉ âm dương không ngừng biến hóa , vòng đi vòng lại , loại biến hóa này là thông qua có thể thành tượng của "Càn" cùng có thể làm theo của "Khôn" đến thể xuất hiện .

1 . Âm dương hỗ sinh , không giờ khắc nào không tại phát sinh biến hóa , giữa thiên địa vạn sự vạn vật cũng là như thế;

2 . Chương này kết hợp chương thứ nhất của nội dung có thể biết được: "Nhật tân của gọi là thịnh đức" đây là càn sứ mệnh; "Giàu có của gọi là đại nghiệp" là khôn của sứ mệnh .

Càn ---- đại bắt đầu ---- dịch biết ---- có thân ---- có thể lâu ---- hiền nhân của đức ---- nhật tân của gọi là thịnh đức .

Khôn ---- thành vật ---- giản năng lượng ---- dịch từ ---- có công ---- hiền nhân của nghiệp ---- giàu có của gọi là đại nghiệp .

Ba , "Đạo" của công dụng: trống vạn vật .

《 dịch 》 của đạo của công dụng ở chỗ cổ động vạn vật của sinh trưởng , tuy nhiên nó không phương không thể , nhưng liền giấu ở thường ngày cuộc sống ở bên trong , lấy hóa nuôi dưỡng vạn vật của nhân đức cùng công dụng để cho chúng ta đến cảm thụ nó .

Bốn , sao tốt nhận thức cùng tuân theo "Đạo" .

Thông qua xem bói phương pháp tới biết điều vật của phát sinh tình trạng phát triển , căn cứ sự vật của phát sinh tình trạng phát triển cải biến điều chỉnh chính mình của đức hành , liền có thể nhận thức cùng tuân theo nói. Trình bày vậy đạo của đức là "Nhân nghĩa , từ bi , bác ái ", cầu đạo phương pháp: minh tâm kiến tính , không ngã lợi nhuận anh ấy , thích hợp cùng phật giáo tư tưởng tương khế . Đồng thời , chúng ta đối với xem bói của kết quả phải lấy "Dịch" của tư duy đến giải thích , tức ngoài dự đoán xuất hiện đấy, có thể giải thích của kết quả của ngoại , vẫn tồn tại "Âm dương bất trắc của gọi là thần" tình hình thực tế tình hình .

Chương 6: Tính chất phạm vi , đối ứng hiện tượng

【 nguyên văn ]

Phu 《 dịch 》 , rộng vậy đại vậy ! Lấy nói ư xa, thì không được điều khiển; lấy nói ư gần , thì tĩnh mà chính; lấy nói ư giữa thiên địa , thì bị vậy !

Phu càn , nó tĩnh vậy chuyên , nó động vậy thẳng , là lấy đại sinh vậy . Phu khôn , nó tĩnh vậy (Xa) hấp , nó động vậy tích , là lấy rộng sinh vậy . Rộng rãi phối hợp thiên địa , biến báo phối hợp bốn lúc, âm dương ý nghĩa phối hợp nhật nguyệt , dịch giản của hòa hợp phối hợp chí đức .


【 văn dịch ]

《 dịch kinh 》 bao hàm nội dung thật sự là rộng khắp bao la a ! Hướng về nơi xa nói , thì biến hóa nghèo sâu xa không dừng lại cảnh; hướng về chỗ gần nói , thì ninh tĩnh đoan chánh không thấy tà hoang vắng; từ toàn bộ giữa thiên địa để xem , thì hoàn mỹ sung mãn thực vạn lý đều có .

Vậy tượng đi xa dương của "Càn ", sáu bức tranh đều là dương , thuần dương tráng kiện , lúc ninh tĩnh bất biến của lúc, thì chuyên một bao hàm nuôi; lúc hứng động biến hóa của lúc, có minh xác phương hướng , không sờn lòng , bởi vì có thể sản sinh sung mãn thực , mới vừa lớn khí phách . Vậy tượng đi xa âm của "Khôn ", sáu bức tranh đều là âm , hiền thục đôn hậu , lúc ninh tĩnh bất biến của lúc, thì thu liễm hàm giấu; lúc hứng động biến hóa của lúc, thì khuếch trương mở rộng; bởi vì có thể sản sinh trên không , rộng nhu của khí chất . 《 dịch kinh 》 của rộng nhu mới vừa lớn tượng đi xa cùng trời mà tướng nhất trí , biến hóa thông suốt của tượng đi xa cùng bốn mùa vận hành tướng nhất trí , âm nhu cùng tráng kiện đạo lý cùng nhật nguyệt tình hình thực tế trạng thái tướng nhất trí , khiêm tốn giản lược của đẹp hòa hợp phương thức biểu đạt cùng chí cao vô thượng phẩm chất đạo đức tướng nhất trí .

【 thuyết minh ]

Chương này luận thuật 《 chu dịch 》 của tri thức phạm vi . Phân tích 《 càn 》 , 《 khôn 》 chỗ tượng đi xa của rộng rãi , biến báo , âm dương , dịch giản tính chất cùng đối ứng tượng , thích hợp cùng chương thứ nhất "Càn khôn định vị ", "Dịch biết giản năng lượng" ý nghĩa tương liên .

Một , 《 chu dịch 》 chỗ bao hàm của phạm vi: rộng , lớn, bị .

"Phu 《 dịch 》 rộng vậy đại vậy , lấy nói ư xa thì không được điều khiển , lấy nói ư gần thì tĩnh mà chính , lấy nói ư giữa thiên địa thì bị vậy ", biểu đạt 《 dịch kinh 》 bao hàm phạm vi , xa nữa lớn hơn nữa "Càn tượng" là trời ( vũ trụ ) cũng năng lượng bao hàm , lại gần lại nhỏ "Khôn tượng" là quark ( mắt thường không thể gặp , là cấu thành hạt nhân cùng trong tử của vật chất , là xuất hiện giai đoạn nhân loại khoa học phát triển nhận biết cực hạn ) cũng năng lượng bao gồm , giữa thiên địa sự vật của vận động cũng bao hàm tại trong đó , cũng có thể dùng 《 chu dịch 》 trong có ẩn hàm của quy luật ( đạo ) đến giải thích . Cùng "To lớn không ngoại , nó nhỏ không nội" ý nghĩa tương tự .

Hai , 《 càn 》 quẻ cùng 《 khôn 》 quẻ phát triển đến cực hạn của đặc biệt đi xa .

1 . 《 càn 》 quẻ đặc biệt đi xa: tĩnh chuyên động thẳng , đại sinh . 《 càn 》 quẻ tượng đi xa thiên, tượng đi xa dương cương, tượng đi xa tráng kiện , tượng đi xa sáng lập , tại tĩnh dừng lại của thời gian là chuyên một đấy, đang biến hóa của thời gian gồm có bao la của khí phách , thế không thể đở , nguyên do có lớn mạnh của sáng lập , sáng tạo sinh công năng lượng , có thể sinh phát sinh vạn vật .

2 . 《 khôn 》 quẻ đặc biệt đi xa: tĩnh thu lại động loại trừ , rộng sinh . 《 khôn 》 quẻ tượng trưng đất, tượng đi xa âm nhu , tượng đi xa bao dung , tượng đi xa sinh trưởng , tại tĩnh dừng lại thời là khép kín đấy, đang biến hóa của thời gian có thể mở rộng , khuếch trương , mở mới cục diện , nguyên do có thể lấy bao dung đến sinh trưởng vạn vật .

Tại sao 《 càn 》 "Tĩnh chuyên ", 《 khôn 》 "Tĩnh thu lại ", hai cái của tình hình trạng thái tương tự như vậy đây? 《 càn 》 của tĩnh , tức 《 càn 》 đại biểu dương phát triển đến cực yếu tình hình trạng thái ( tức là âm của bắt đầu ) thời; 《 khôn 》 của hấp , tức 《 khôn 》 đại biểu âm phát triển đến cực yếu tình hình trạng thái ( tức là dương của bắt đầu ) lúc, nói cách khác bọn hắn cũng đem ở vào mới chu kỳ bắt đầu giai đoạn , nguyên do là một cái tương đối tĩnh dừng lại của tình hình trạng thái .

Cùng lý , 《 càn 》 "Động thẳng ", 《 khôn 》 "Động loại trừ" chính là bọn chúng tại vận động tình hình trạng thái trong phát triển đến cực mạnh tình hình trạng thái của kết quả , lúc 《 càn 》 đại biểu dương lực phát triển đến cực mạnh lúc, nó nhất định thế không thể đở , có thể sáng tạo sinh; lúc 《 khôn 》 đại biểu âm lực phát triển đến cực mạnh lúc, cũng có thể mở mới cục diện , có thể rộng sinh .

Ba , 《 càn 》 quẻ cùng 《 khôn 》 quẻ đối ứng của "Tượng" .

《 càn 》 quẻ chỗ tượng đi xa của rộng lớn khôn cùng cùng 《 khôn 》 quẻ chỗ tượng đi xa của bao la bao dung cùng trời mà tướng nhất trí; biến hóa thông suốt cùng bốn mùa vận hành tướng nhất trí , tức 《 càn 》 quẻ cùng 《 khôn 》 quẻ chỗ tượng đi xa sự vật đang phát triển trong xuất hiện biến hóa rõ ràng nhất; kiên cường âm nhu của nghĩa lý cùng nhật nguyệt tính chất tướng nhất trí , tức 《 càn 》 quẻ cùng 《 khôn 》 quẻ chỗ tượng đi xa sự vật của kiên cường âm nhu dịch lý rõ ràng nhất so sánh; dịch biết cùng giản năng lượng của bản chất cùng chí cao vô thượng đức hành tướng nhất trí , tức 《 càn 》 quẻ cùng 《 khôn 》 quẻ chỗ tượng đi xa bản chất của sự vật cùng trời mà của "Chí thiện đến đẹp" tướng nhất trí .

    Chuyển giấu Chia sẻ Tặng hoa (0)

    0Điều bình luận

    Công bố

    Xin tuân thủ người sử dụngBình luận công ước

    Tương tự văn chương Càng thêm

    p