Chia sẻ

《 dịch kinh hệ từ 》 toàn văn

Nhị chí về quê nhất cửu cung 2 0 24- 0 2- 0 6 Tuyên bố tại sơn đông

《 dịch kinh hệ từ bên trên truyện »

Chương thứ nhất

Thiên tôn quý mà ti , càn khôn định vậy . Thấp cao lấy sắp đặt , quý tiện vị vậy . Động tĩnh có thường , cương nhu đoán vậy . Phương lấy loại tụ , vật lấy phân nhóm , cát hung sinh vậy . Tại thiên thành tượng , tại địa thành hình , biến hóa gặp vậy .

Trống của lấy lôi đình , nhuận của lấy phong vũ , nhật nguyệt vận hành , phát lạnh một nóng , càn đạo thành nam , khôn đạo thành nữ nhân .

Càn biết đại bắt đầu , khôn hoàn thành vật . Càn lấy dịch biết , khôn lấy giản năng lượng .

Dịch thì dịch biết , qui tắc tóm tắt dịch từ . Dịch biết tất có thân , dịch từ tất có công . Có thân thì có thể lâu , có công thì có thể lớn. Có thể lâu thì hiền nhân của đức , có thể lớn thì hiền nhân của nghiệp .

Dịch giản , mà thiên hạ vậy lý lẽ vậy; thiên hạ lý lẽ được , mà thành vị ư trong đó vậy .

Chương thứ hai

Thánh nhân thiết lập quẻ xem tượng , hệ từ vậy mà minh cát hung , cương nhu cùng suy ra mà sinh biến hóa .

Là nguyên nhân , cát hung giả , mất được tượng vậy . Hối lận giả , buồn ngu tượng vậy . Biến hóa giả , tiến thoái tượng vậy . Cương nhu giả , ngày đêm tượng vậy . Lục hào chi động , ba cấp của đạo vậy .

Là nguyên nhân , quân tử ở mà an giả , dịch của tự vậy . Chỗ vui vẻ mà đùa giả , hào của từ vậy . Là nguyên nhân , quân tử ở thì coi tượng , mà đùa kỳ từ; động thì coi biến , mà đùa nó xem . Là nguyên nhân tự thiên hữu của , cát đều lợi nhuận .

Chương 3:

Thoán giả , nói ư tượng vậy . Hào giả , nói ư biến giả vậy . Cát hung giả , nói ư nó mất được vậy . Hối lận giả , nói ư nó nhỏ tỳ vậy . Không có lỗi gì giả , hòa hợp tu bổ qua vậy .

Là nguyên nhân , liệt quý tiện giả , quan tâm vị . Đủ nhỏ đại giả , quan tâm quẻ . Luận cát hung giả , quan tâm từ . Buồn hối lận giả , quan tâm giới . Chấn không có lỗi gì giả , quan tâm hối . Là nguyên nhân , quẻ có nhỏ lớn, từ có hiểm dịch . Từ vậy giả , vậy mỗi bên chỉ nó chỗ hắn.

Chương 4:

Dễ vậy thiên địa chính xác , nguyên nhân năng lượng di luân đạo của đất trời .

Ngửa để xem với thiên văn , cúi lấy xem xét với địa lý , là bạn cũ u minh của nguyên nhân . Nguyên thủy ngược lại cuối cùng , bạn cũ chết sinh mà nói . Tinh khí là vật , du hồn là biến , là bạn cũ quỷ thần tình hình.

Cùng trời mà tương tự , nguyên nhân không được làm trái . Biết tuần ư vạn vật , mà đạo tế thiên hạ , nguyên nhân bất quá. Bàng hành mà không lưu , bằng lòng với số mệnh , nguyên nhân không được buồn . An thổ thật thà ư nhân , nguyên nhân năng lượng thích .

Phạm vi thiên địa của hóa mà có điều, khúc thành vạn vật nhi bất di -mọi sự thay đổi của vạn vật đều dừng ở cuối , thông ư ngày đêm của đạo mà biết , nguyên nhân thần không phương mà dịch không thể .

Chương 5:

Đạo của nhất âm nhất dương , kế của giả hòa hợp vậy. Thành của giả tính vậy .

Nhân giả gặp của gọi là của nhân , biết giả gặp của gọi là của biết , bách tính thường dùng không biết; cố quân tử của đạo tươi mới vậy !

Hiển chư nhân , giấu chư dụng , trống vạn vật mà không cùng thánh nhân đồng buồn , thịnh đức đại nghiệp đến vậy quá thay !

Giàu có của gọi là đại nghiệp , nhật tân của gọi là thịnh đức .

Sinh sinh của gọi là dịch , thành tượng của gọi là càn , làm theo của gọi là khôn , cực số biết đến của gọi là xem , thông biến của gọi là sự tình , âm dương bất trắc của gọi là thần .

Chương 6:

Phu dịch , rộng vậy đại vậy ! Lấy nói ư xa, thì không được điều khiển; lấy nói ư gần , thì tĩnh mà chính; lấy nói ư giữa thiên địa , thì bị vậy !

Phu càn , nó tĩnh vậy chuyên , nó động vậy thẳng , là lấy đại sinh vậy . Phu khôn , nó tĩnh vậy hấp , nó động vậy tích , là lấy rộng sinh vậy .

Chương 7:

Tử nói: "Dịch nó đến vậy ư !" Phu dịch , thánh nhân nguyên do sùng đức mà rộng nghiệp vậy . Biết sùng lễ ti , sùng hiệu quả thiên, ti pháp địa, thiên địa thiết lập vị , mà dịch hành ư trong đó vậy . Thành tánh tồn tại tồn tại , đạo nghĩa cánh cửa .

Chương 8:

Thánh nhân có gặp thiên hạ của trách , mà mô phỏng chư hình thức cho , tượng vật của nó thích hợp; là nguyên nhân gọi là tượng . Thánh nhân có gặp thiên hạ chi động , mà coi thông suốt , lấy hành nó lễ . Hệ từ vậy , lấy quyết định cát hung; là nguyên nhân gọi là của hào .

Nói thiên hạ đã đến trách , mà không đáng ghét vậy . Nói thiên hạ đã đến động , mà không có thể loạn vậy . Mô phỏng của mà sau nói , nghị của mà sau động , dự tính lấy thành biến hóa của nó .

"Minh hạc tại âm , con hắn cùng của , ta có tốt tước , ta cùng ngươi mị hắn." Tử nói: "Quân tử ở nó thất , đưa ra nói , hòa hợp thì ngàn dặm của ngoại ứng của , tình hình nó gần giả ư? Ở nó thất , đưa ra nói , không giỏi ngàn dặm của ngoại làm trái của , tình hình nó gần ư? Nói ra ư thân , gia tăng ư dân; hành biểu lộ ra xa; lời nói và việc làm quân tử của đầu mối , đầu mối của phát sinh , vinh nhục chi chủ vậy . Lời nói và việc làm , quân tử sở dĩ động thiên mà vậy. Có thể không phải thận ư?"

"Đồng nhân , trước gào khóc mà sau cười ." Tử nói: "Quân tử của đạo , hoặc xuất hoặc chỗ , hoặc mặc hoặc nói , hai người đồng tâm , kỳ lợi đoạn kim; đồng tâm chi ngôn , nó xú như lan ."

"Mùng sáu , mượn dụng cỏ tranh , không có lỗi gì ." Tử nói: "Cẩu sai chư đất có thể vậy; tịch dụng cỏ tranh , nào tội có? Thận đã đến vậy . Phu mao của là vật mỏng , mà dụng có thể trọng vậy . Thận tư thuật cũng là để hướng về , nó không chỗ nào mất vậy ."

"Cực khổ khiêm quân tử , có cuối cùng cát ." Tử nói: "Cực khổ mà không phạt , có công mà không đức , dày đã đến vậy. Nói lấy công hạ nhân giả vậy . Đức nói chín , lễ nói cung , khiêm vậy giả , suy cho cùng cung lấy tồn tại nó vị giả vậy .

"Kháng long hữu hối ." Tử nói: "Quý mà không vị , cao mà không dân , hiền nhân tại dưới vị mà không phụ , là lấy động mà có hối vậy ."

"Không ra hộ đình , không có lỗi gì ." Tử nói: "Loạn chỗ sinh vậy. Thì ngôn ngữ cho là giai . Quân không được chặt chẽ , thì mất thần; thần không được chặt chẽ , thì thất thân; mấy sự tình không được chặt chẽ , thì hại thành; là lấy quân tử cẩn thận mà không xuất vậy ."

Tử nói: "Làm dịch giả nó biết trộm ư? Dịch nói: " bị mà lại nhân , suy cho cùng khấu đến . " bị vậy giả , tiểu nhân sự tình vậy; tiểu nhân mà nhân quân tử khí , trộm nghĩ đoạt vậy ! Bên trên chạp dưới bạo , trộm nghĩ phạt của vậy ! Ẩn giấu chính là trôm cắp , trang điểm diêm dúa chính là dâm phụ , dịch nói: " bị mà lại nhân , suy cho cùng khấu đến . " trộm của tuyển vậy ."

Chương 9:

Thiên một địa hai , thiên tam địa tứ , thiên năm mà sáu , thiên bảy mà tám , thiên chín địa mười . Số trời năm , mà số năm , năm vị tương đắc mà đều có hợp . Số trời hai mươi có năm , mà số ba mươi , phàm thiên địa số , năm mười có năm , này nguyên do thành biến hóa mà hành quỷ thần vậy .

Số đại diễn năm mười , nó dụng 49 . Phân mà làm hai lấy tượng lưỡng , treo một lấy tượng ba , dùng bói lá bốn lấy tượng bốn lúc, quy số lẻ với đoàn lấy tượng nhuận , nguyên nhân lại đoàn mà sau treo .

Càn kế sách , hai trăm mười có sáu . Khôn kế sách , trăm bốn mươi có bốn . Phàm ba trăm có lục thập , lúc kỳ ngày . Hai thiên kế sách , vạn có 1,520 , lúc vạn vật số vậy .

Là nguyên nhân , tứ doanh mà thành dịch , mười phần tám biến mà thành quẻ , bát quái mà thấy nhỏ thành . Dẫn mà duỗi của , xúc loại mà trường của , thiên hạ sở trường tất vậy .

Hiển đạo thần đức hành , là nguyên nhân có thể cùng thù tạc , có thể cùng bảo hộ thần vậy . Tử nói: "Biết đạo của biến hóa giả , nó biết thần chỗ là ư !"

Chương thứ mười:

Là có thánh nhân chi đạo bốn vậy , lấy nói giả còn kỳ từ , lấy động giả còn nó biến , lấy chế khí giả còn tượng của nó , lấy bốc bói giả còn nó xem .

Là lấy quân chủ tử sẽ lấy đầy hứu hẹn vậy. Sẽ lấy có hành vậy. Hỏi vậy mà thôi nói , nó thụ mệnh vậy như hướng , không có xa gần tĩnh mịch , sau đó biết đến vật . Không phải thiên hạ đã đến tinh , nó ai có thể cùng tại đây .

Tham gia ngũ lấy biến , phức tạp số của nó , thông nó biến , sau đó mã thiên mà của văn; cực kỳ số , sau đó định thiên hạ tượng . Không phải thiên hạ của suy cho cùng biến , nó ai có thể cùng tại đây .

Dịch vô tư vậy. Tùy theo tự nhiên vậy. Tịch nhưng bất động , cảm giác mà sau đó thông suốt thiên hạ của nguyên nhân . Không phải thiên hạ của suy cho cùng thần , nó ai có thể cùng tại đây .

Phu dịch , thánh nhân sở dĩ cực sâu mà mài mấy vậy . Duy sâu vậy. Nguyên nhân năng lượng thông thiên dưới ý chí; duy mấy vậy. Nguyên nhân năng lượng suốt ngày dưới của ắt; duy thần vậy. Nguyên nhân không được tật mà nhanh , không thể mà tới . Tử nói: "Dễ có thánh nhân chi đạo bốn vậy" giả , này của gọi là vậy .

Chương 11:

Tử nói: "Phu dịch nào là giả ư? Phu dịch khai vật thành sự việc , bốc lên thiên hạ của đạo , như vậy mà thôi giả vậy . Là nguyên nhân , thánh nhân lấy thông thiên hạ ý chí , đã định thiên hạ của nghiệp , lấy Đoạn Thiên dưới của nghi ."

Là nguyên nhân , thi của đức , viên (tròn) mà thần; quẻ của đức , phương lấy biết; lục hào ý nghĩa , dịch lấy cống . Thánh nhân dùng cái này tẩy tâm , thoái giấu với chặt chẽ , cát hung cùng dân đồng họa . Thần lấy biết đến, biết lấy giấu hướng về , nó ai có thể cùng tại đây quá thay ! Cổ của thông minh duệ biết thần võ mà không sát giả phu?

Là lấy , minh với đạo trời , mà xem xét với dân của nguyên nhân , là cùng thần vật trước kia dân dụng . Thánh nhân dùng cái này trai giới , lấy thần minh nó đức phu !

Là nguyên nhân , hạp hộ gọi là của khôn; tích hộ gọi là của càn; một hạp một tích gọi là của biến; qua lại bất tận gọi là của thông; gặp chính là gọi là tượng; hình chính là gọi là khí; chế mà dụng của , gọi là chi pháp; sử dụng xuất nhập , dân Hàm dụng của , gọi là chi thần .

Là nguyên nhân , dịch hữu thái cực , là sinh lưỡng nghi , lưỡng nghi sinh tứ tượng , tứ tượng sinh bát quái , bát quái định cát hung , cát hung sinh đại nghiệp .

Là nguyên nhân , pháp tượng vô cùng ư thiên địa; biến báo vô cùng ư bốn thời; treo tượng lấy minh đừng quan tâm nhật nguyệt; cao thượng vô cùng ư phú quý; bị vật hữu dụng , lập thành dụng cụ cho là thiên hạ lợi nhuận , vô cùng ư thánh nhân; tìm tòi những điều sâu xa bí hiểm , câu sâu trí viễn , đã định thiên hạ cát hung , suốt ngày dưới của vỉ vỉ giả , vô cùng ư thi quy .

Là nguyên nhân , trời sinh thần vật , thánh nhân cầm hắn. Thiên biến hóa , thánh nhân hiệu quả hắn. Thiên thùy tượng , gặp cát hung , thánh nhân tượng hắn. Hà xuất đồ , lạc xuất thư , thánh nhân thì hắn. Dễ có tứ tượng , nguyên do chỉ ra vậy . Hệ từ vậy , nguyên do báo cho biết vậy . Định của lấy cát hung , nguyên do đoán vậy .

Chương 12:

Dịch nói: "Tự thiên hữu của , cát đều lợi nhuận ." Tử nói: "Bảo hộ giả trợ giúp vậy . Thiên chỗ trợ giúp giả , thuận vậy; người chỗ trợ giúp giả , thơ vậy . Lý thơ nghĩ ư thuận , lại lấy trọng hiền vậy . Là lấy tự thiên hữu của , cát đều lợi nhuận vậy ."

Tử nói: "Sách không hết nói , nói không hết ý; thế nhưng thánh nhân tâm ý , nó không thể gặp ư?" Tử nói: "Thánh nhân lập tượng lấy toàn bộ ý , thiết lập quẻ lấy thỏa thích ngụy , hệ từ vậy lấy tận nó nói , biến mà thông của lấy tận lợi nhuận , trống chi vũ của lấy tận thần ."

Càn khôn nó dịch của □③ tà? Càn khôn thành liệt, mà dịch lập ư trong đó vậy . Càn khôn phá , thì không thể gặp dịch; dịch không thể gặp , thì càn khôn hoặc gần như tức vậy .

Là nguyên nhân , hình mà lên giả gọi là đạo; hình mà dưới giả gọi là khí; hóa mà nhận của gọi là của biến; suy mà hành của gọi là của thông; cử nhi sai của thiên hạ của dân , gọi là sự nghiệp .

Là nguyên nhân , phu tượng , thánh nhân có gặp thiên hạ của trách , mà mô phỏng chư miêu tả , tượng vật của nó thích hợp , là nguyên nhân gọi là tượng . Thánh nhân có gặp thiên hạ chi động , mà coi thông suốt , lấy hành nó điển lễ , hệ từ vậy , lấy quyết định cát hung , là nguyên nhân gọi là của hào . Cực thiên hạ của trách giả , quan tâm quẻ; trống thiên hạ chi động giả , quan tâm từ; hóa mà nhận của , quan tâm biến; suy mà hành của , quan tâm thông; thần mà minh của , quan tâm người này; mặc mà thành của , không nói mà thơ , quan tâm đức được.

《 dịch kinh hệ từ dưới truyện »

Chương thứ nhất

Bát quái thành liệt, tượng tại trong đó vậy . Cho nên trọng của , hào tại trong đó vậy . Cương nhu cùng suy ra , biến tại trong đó vậy . Hệ từ vậy mà mệnh của , động tại trong đó vậy .

Cát hung hối lận giả , sinh ư động giả vậy . Cương nhu giả , lập bản giả vậy . Biến báo giả , thú thời giả vậy . Cát hung giả , trinh thắng giả vậy .

Đạo của đất trời , trinh quán giả vậy . Nhật nguyệt của đạo , trinh minh giả vậy . Thiên hạ chi động , trinh phu một giả vậy .

Phu càn , chắc chắn hiện người dịch vậy . Phu khôn , hội như thế hiện người giản vậy . Hào vậy giả , hiệu quả này giả vậy .

Tượng vậy giả , như này giả vậy . Hào tượng động ư bên trong, cát hung gặp ư ngoại , công lao sự nghiệp gặp ư biến , thánh nhân tình gặp ư từ .

Thiên địa to lớn đức nói sinh , thánh nhân to lớn tiền tệ nói vị . Dùng cái gì thủ vị nói nhân . Dùng cái gì tụ người nói tài . Quản lý tài sản chính từ , chịu đựng dân là không phải nói nghĩa .

Chương thứ hai

Cổ giả bao hi họ vua thiên hạ vậy. Ngửa thì xem tượng với thiên, cúi thì xem pháp với địa, xem chim thú của văn , cùng mà của thích hợp , gần lấy chư thân , xa lấy chư vật , do vậy thủy tác bát quái , lấy thông thần minh của đức , lấy loại vạn vật tình .

Làm thắt nút dây để ghi nhớ mà làm lưới cổ , lấy điền lấy cá , đóng lấy chư Ly .

Bao hi họ không, thần nông họ làm , chặt gỗ là tỷ , vò mộc là lỗi , lỗi nậu sắc bén , lấy dạy thiên hạ , đóng lấy chư ích .

Nhật trong là thị , suy cho cùng thiên hạ hàng hóa , giao dịch trở ra , đâu đã vào đấy , đóng lấy chư cắn cắn .

Thần nông họ không, hoàng đế , nghiêu , thuấn họ làm , thông nó biến , khiến dân không biết mỏi mệt , thần kỳ thay đổi của , khiến dân thích hợp hắn. Dịch nghèo thì biến , biến tắc thông , thông tắc cửu . Là lấy tự thiên hữu của , cát đều lợi nhuận , hoàng đế , nghiêu , thuấn , rủ xuống y phục mà thiên hạ chữa , đóng lấy chư càn khôn .

Khô mộc là thuyền , diệm mộc là tiếp , thuyền bè sắc bén , lấy tế bất thông , trí viễn lấy lợi nhuận thiên hạ , đóng lấy chư hoán .

Phục tuổi trâu ngồi ngựa , dẫn trọng trí viễn , lấy lợi nhuận thiên hạ , đóng lấy chư theo .

Trọng môn đánh thác , mà đối đãi cường đạo , đóng lấy chư dự .

Đoạn mộc là xử , đào mà là cữu , cữu xử sắc bén , vạn dân lấy tế , đóng lấy chư tiểu qua .

Dây mộc là cung , diệm mộc là tên , cung tên sắc bén , lấy uy thiên hạ , đóng lấy chư khuê .

Thượng cổ ở hang mà dã chỗ , hậu thế thánh nhân dịch của lấy cung thất , bên trên tòa nhà dưới vũ , mà đối đãi phong vũ , đóng lấy chư đại tráng .

Cổ của táng giả , áo dày của lấy củi , táng ở bên trong dã , không được phong ấn không được cây , tang kỳ vô số , hậu thế thánh nhân dịch của lấy quan tài , đóng lấy chư đại qua .

Thượng cổ thắt nút dây để ghi nhớ mà chữa , hậu thế thánh nhân dịch của lấy chữ viết , bách quan lấy chữa , vạn dân lấy xem xét , đóng lấy chư □ 6 .

Chương 3:

Là nguyên nhân , dịch giả tượng vậy . Tượng vậy giả , như vậy . Thoán giả phẩm vậy . Hào vậy giả , hiệu quả thiên hạ chi động vậy . Là nguyên nhân , cát hung sinh , mà hối lận lấy vậy .

Chương 4:

Dương quẻ đa âm , âm quẻ thêm dương , nó nguyên nhân nào ư? Dương quẻ số lẻ , âm quẻ ngẫu . Nó đức hành nào ư? Dương một quân mà hai dân , quân tử của đạo vậy . Âm hai quân mà một dân , nhỏ nhân chi đạo vậy .

Chương 5:

《 dịch 》 nói: "Lắc lư qua lại , bằng từ ngươi nghĩ ."

Tử nói: "Thiên hạ nào nghĩ nào suy nghĩ? Thiên hạ đồng quy mà khác đường , nhất trí mà trăm suy nghĩ , thiên hạ nào nghĩ nào suy nghĩ?"

"Nhật hướng về thì nguyệt đến, nguyệt hướng về thì mấy ngày gần đây , nhật nguyệt cùng suy ra mà minh sinh vậy . Lạnh hướng về thì nóng đến, nóng hướng về thì hàn lai , nóng lạnh cùng suy ra mà tuổi thành vậy . Hướng về giả khuất vậy. Đến giả thơ vậy. Khuất thơ cảm giác lẫn nhau mà lợi nhuận sinh vậy ."

"Sâu đo của khuất , để cầu thơ vậy . Long xà của chập , lấy náu thân vậy . Tinh nghĩa nhập thần , cho nên dụng vậy . Sử dụng an thân , lấy sùng đức vậy . Qua này quá khứ , mùi của hoặc biết vậy . Cùng thần biết hóa , đức chi thịnh vậy ."

Dịch nói: "Khốn tại thạch , ở vào cây củ ấu , nhập tại cung này , không thấy vợ , hung ."

Tử nói: "Không phải chỗ khốn mà khốn vậy , danh nhất định nhục . Không phải chỗ theo mà theo vậy , thân nhất định nguy . Tức nhục mà lại nguy , tử kỳ buông xuống , thê nó có thể được gặp tà?"

Dịch nói: "Công cộng bắn chim cắt , tại cao dung của bên trên, lấy được của đều lợi nhuận ."

Tử nói: "Chim cắt giả chim vậy. Cung tiễn giả khí vậy. Bắn của giả người vậy . Quân tử giấu khí với thân , chờ thời , sao không lợi nhuận có? Động mà không quát , là lấy xuất mà không lấy được . Nói thành dụng cụ mà phát động giả vậy ."

Tử nói: "Tiểu nhân trơ trẽn bất nhân , không sợ bất nghĩa , không thấy lợi nhuận mà không khuyên , không được uy không được trừng phạt; nhỏ trừng phạt mà lớn giới , này tiểu nhân của phúc vậy . Dịch nói: " lý giáo diệt chỉ , không có lỗi gì . " này của gọi là vậy ."

"Hòa hợp không được tích , không đủ để thành danh; ác không được tích , không đủ để diệt thân . Tiểu nhân lấy nhỏ hòa hợp là vô ích , mà phất là vậy. Nguyên nhân ác tích mà không có thể đậy , đại tội mà không có thể phân giải . Dịch nói: " lý giáo diệt tai , hung . " "

Tử nói: "Nguy giả , an nó vị giả vậy; vong giả , giữ gìn nó tồn tại giả vậy; loạn giả , có nó chữa giả vậy . Là nguyên nhân , quân tử an mà không quên nguy , tồn tại mà không quên vong , chữa mà không quên loạn; là lấy , thân an mà quốc gia có thể bảo vệ vậy .

Dịch nói: " nó vong nó vong , hệ tại bao dâu . " "

"Thiên địa nhân ôn , vạn vật hóa thuần . Nam nữ cấu tinh , vạn vật hóa sinh .

Dịch nói: " ba người hành , thì tổn hại một người; một người hành , thì được nó bạn bè . " nói suy cho cùng một vậy ."

Tử nói: "Quân tử an kỳ thân mà sau động , dịch kỳ tâm mà sau nói , định nó giao mà sau tìm . Quân tử tu này ba giả , nguyên nhân toàn bộ vậy . Nguy lấy động , thì dân không cùng vậy; sợ lấy nói , thì dân không ứng vậy; không giao mà tìm , thì dân không cùng vậy . Đừng của cùng , thì tổn thương của giả đến vậy . Dịch nói: " đừng ích của , hoặc đánh của , lập tâm chớ bình thường , hung . "

Chương 6:

Tử nói: "Càn khôn nó dịch cánh cửa tà? Càn dương vật vậy. Khôn âm vật vậy . Âm dương hợp đức , mà cương nhu có thể , lấy thể thiên địa của soạn , lấy thông thần minh của đức . Nó gọi là vậy. Tạp mà không càng . Với kê nó loại , nó suy thế tâm ý tà?"

Tử nói: "Phu dịch , rõ hướng về mà xem xét đến, mà hơi lộ xiển u , mở mà khi danh , phân biệt đồ vật chính nói , đoán từ thì bị vậy . Nó gọi là vậy nhỏ, nó lấy loại cũng lớn , nó chỉ xa, kỳ từ văn , nó nói khúc mà ở bên trong, việc tứ mà ẩn , bởi vì nhị lấy tế dân hành , lấy minh mất được của báo cáo ."

Chương 7:

Dịch của hứng vậy. Nó với trung cổ ư? Làm dịch giả , có buồn họa ư?

Là nguyên nhân , lý , đức của nền tảng vậy; khiêm , đức của chuôi vậy; phục , đức gốc rể vậy; bình thường , đức kiên cố vậy; tổn hại , đức tu vậy; ích , đức của dụ vậy; khốn , đức của phân biệt vậy; giếng , đức của mà vậy; tốn , đức quy chế vậy .

Lý , cùng đến; khiêm , tôn quý mà quang; phục , nhỏ mà phân biệt với vật; bình thường , tạp mà không ghét; tổn hại , trước khó mà sau dịch; ích , trường dụ mà không thiết lập; khốn , nghèo mà thông; giếng , ở nó mà thiên; tốn , hiệu mà ẩn .

Lý , lấy cùng hành; khiêm , lấy chế lễ; phục , lấy tự biết; bình thường , lấy một đức; tổn hại , xa hơn hại; ích , lấy hứng lợi nhuận; khốn , lấy quả oán; giếng , lấy phân biệt nghĩa; tốn , lấy hành quyền .

Chương 8:

Dịch của là sách vậy. Không thể xa; làm đạo vậy. Nhiều lần thiên . Biến động bất cư , chu lưu chú nhẹ , trên dưới vô thường , cương nhu tướng dịch , không được có thể là khúc phải , riêng chỉ biến chỗ thích hợp .

Kỳ xuất nhập lấy độ , ngoại nội khiến biết sợ , lại minh với buồn họa cùng nguyên nhân , không có soái giữ gìn , như gặp phụ mẫu . Sơ tỉ lệ kỳ từ , mà quỹ nó phương , vừa có khúc thường . Cẩu không phải người, đạo không giả được.

Chương 9:

Dịch của là sách vậy. Từ đầu đến cuối , cho là chất vậy . Lục hào tướng tạp , riêng chỉ nó thời vật vậy . Nó sơ khó biết , nó bên trên dịch biết , đầu đuôi vậy . Sơ từ mô phỏng của , tốt thành của cuối cùng . Trợ từ, dùng ở đầu câu tạp vật soạn đức , phân biệt là cùng không phải , thì không phải trong đó hào không sẵn sàng . Y ! Cũng muốn còn vong cát hung , thì ở có thể biết vậy . Biết giả coi lời nói trong quẻ bói , thì nghĩ hơn phân nửa vậy .

Hai cùng bốn vị , đồng công mà khác vị , nó hòa hợp bất đồng , hai thêm danh tiếng , bốn thêm sợ , gần vậy . Nhu của làm đạo , bất lợi xa giả , nó phải không có lỗi gì , nó dụng nhu trong vậy . Ba cùng năm , cẩu không phải người, đạo không giả được.

Chương thứ mười:

Dịch của là sách vậy. Rộng rãi tất bị , hữu thiên đạo vậy, hữu nhân đạo vậy, hữu địa đạo vậy . Gồm tam tài mà lưỡng của , nguyên nhân sáu; sáu giả không phải nó vậy. Đạo của tam tài vậy . Đạo có biến động , cho nên viết hào; hào có các loại, cho nên viết vật; vật tướng tạp , cho nên viết văn; văn không thích đáng, nguyên nhân cát hung sinh vậy .

Chương 11:

Dịch của hứng vậy. Nó lúc ân cuối cùng thế , tuần chi thịnh đức tà? Lúc văn vương cùng trụ sự tình tà? Là nguyên nhân kỳ từ nguy . Nguy giả khiến bình , dịch giả khiến khuynh hướng , kỳ đạo quá nhiều , trăm vật không được phí . Sợ lấy chung thủy , nó phải không có lỗi gì , này của gọi là dịch của đạo vậy .

Chương 12:

Phu càn , thiên hạ đã đến kiện vậy. Đức hành bình thường , dịch lấy biết hiểm . Phu khôn , thiên hạ đã đến thuận vậy. Đức hành bình thường giản lấy biết ngăn trở .

Có thể nói chư tâm , năng lượng mài chư hầu của suy nghĩ , định thiên hạ cát hung , suốt ngày dưới của vỉ vỉ giả .

Là nguyên nhân , biến hóa mây là , cát sự tình có tường , tượng sự tình biết khí , xem sự tình tương lai .

Thiên địa thiết lập vị , thánh nhân thành năng lượng , người mưu quỷ mưu , bách tính cùng năng lượng .

Bát quái lấy tượng báo cho biết , hào thoán lấy tình nói , cương nhu tạp cư , mà cát hung có thể thấy được vậy !

Biến động lấy lợi nhuận nói , cát hung lấy tình thiên . Là nguyên nhân , thích ác tướng công mà cát hung sinh; xa gần tướng lấy mà hối lận sinh , tình ngụy cảm giác lẫn nhau mà lợi hại sinh . Phàm dịch tình , gần mà không tương đắc thì hung; hoặc hại của , hối mà lại tiếc .

Đem phản giả , kỳ từ dần dần , trung tâm nghi giả kỳ từ nhánh , người hiền của từ quả , nóng người của từ nhiều, vu hòa hợp người kỳ từ du lịch , mất nó thủ giả kỳ từ khuất .

    Bổn trạm là cung cấp cá nhân kiến thức quản lý mạng lưới tồn trữ không gian , tất cả nội dung đều do người sử dụng tuyên bố , không có nghĩa là bổn trạm quan điểm . Xin chú ý chân khác nội dung bên trong phương thức liên lạc , hướng dẫn mua sắm chờ tin tức , để phòng lừa gạt . Như phát hiện có hại hoặc xâm phạm bản quyền nội dung , xin điểm kíchMột kiện báo cáo .
    Chuyển giấu Chia sẻ Tặng hoa (0)

    0Điều bình luận

    Công bố

    Xin tuân thủ người sử dụngBình luận công ước

    Tương tự văn chương Càng thêm

    p