Chia sẻ

Cái gì là thái cực lưỡng nghi tứ tượng bát quái

Tuệ như thế 2 0 24- 0 5-22 Tuyên bố tại quảng đông
图片
Làm giả giới thiệu vắn tắt:
Thất tinh khách , bắt đầu danh triệu xuân kiệt xuất , năm 1968 tốt nghiệp ở nhân dân trung quốc đại học hệ triết học , sau tại cơ sở công việc . Thời gian sau giờ làm việc , thích đọc chu dịch , đàn tinh kiệt suy nghĩ vài chục năm , cuối cùng thành 《 chu dịch luận 》 nhất thư , 2 0 16 năm do trời nước miếng nhân dân nhà xuất bản xuất bản . Toàn thư ước 75 chữ vạn , phân trên dưới quyển , cùng Chương 19: , hệ thống trình bày vậy làm giả đối chu dịch của lý phân giải .
Trong hành khách , bắt đầu danh trần tân yến , một cái lý công nữ nhân , một danh dịch học yêu thích giả , tình cờ quan hệ , tiếp xúc đến thất tinh khách triệu xuân kiệt xuất lão sư cầu thể dịch học lý thuyết , được thật sâu hít sâu dẫn ! Bản thân học dịch chỉ tại tìm kiếm con người cùng tự nhiên , người với người , người cùng tâm của hài hòa .


Tại 《 hệ từ 》 nhiều loại lý luận ở bên trong, ảnh hưởng lớn nhất của chỉ sợ phải thuộc liên quan tới "Thái cực , lưỡng nghi , tứ tượng cùng bát quái" học thuyết , cũng chính là thượng truyền chương 11: nói của "Là nguyên nhân 《 dịch 》 có thái cực , là sinh lưỡng nghi , lưỡng nghi sinh tứ tượng , tứ tượng sinh bát quái , bát quái định cát hung , cát hung sinh đại nghiệp . Là nguyên nhân pháp tượng vô cùng ư thiên địa , biến báo vô cùng ư bốn lúc, huyện tượng lấy minh vô cùng ư nhật nguyệt , cao thượng vô cùng ư phú quý" .
Đối thái cực , lưỡng nghi , tứ tượng cùng bát quái , một loại của giải thích là, thái cực là vũ trụ nguyên sinh vật chất; lưỡng nghi chỉ thiên địa, âm dương; tứ tượng chỉ thiếu dương , lão dương , thiếu âm , lão âm; bát quái chính là tám cái tam hào quẻ . Mọi người một loại cho rằng , 《 hệ từ 》 bên trên của đoạn văn này , miêu tả vũ trụ phát triển cùng diễn biến quá trình , vậy miêu tả dịch của nguồn gốc cùng thành lập quá trình . Quá trình này chính là vũ trụ ban sơ vốn là thiên địa mùi phân , âm dương mùi phán của hỗn độn tình hình trạng thái , về sau phân ra thiên địa cùng âm dương , dụng bức tranh đến biểu thị chính là "----" cùng "-- ", đây chính là lưỡng nghi; lại trùng điệp thì trở thành vậy bốn loại: "Lão dương ", "Lão âm ", "Thiếu dương ", "Thiếu âm ", đây chính là tứ tượng; nếu như là ba cái bức tranh phân khác trùng điệp , liền có vậy tám loại , đây cũng chính là bát quái .
Một , thái cực cùng lưỡng nghi ai lớn ai nhỏ , ai trước ai sau
Truyền thống của giải thích rất có mê hoặc lực , nhưng tưởng tượng vũ trụ phát triển diễn biến thật chính là theo như căn cứ dạng này quá trình , như vậy tại đây liền có một cái vấn đề: quá rất lớn hay là lưỡng nghi đại? Nếu như quá rất lớn , lưỡng nghi là thái cực sinh ra , lưỡng nghi so với quá cực nhỏ , đến ít tại nó giai đoạn sơ sinh nhỏ hơn , như vậy đây là không năng lượng gọi là phát triển? Có thể chỉ có thể nói lưỡng nghi là thái cực của "Thay đổi nhỏ" . Nếu như nói lưỡng nghi lớn, thái cực là nguyên sinh vật chất , như vậy lưỡng nghi so với thái cực nhiều hơn tới bộ phận phân từ đâu tới đây? Hiển nhiên nhiều hơn của bộ phận phân không phải tới từ thái cực lấy bên trong, mà là thái cực lấy ngoại , cái này giống như một cái mẫu thân sanh con dưỡng cái , nhi nữ lớn lên khả năng phải so với mẫu thân cao lớn cường tráng , ai cũng biết đây là nhi nữ chiếm được hậu thiên của dinh dưỡng , cũng không phải toàn bộ nhờ mẫu thai mang tới đông tây . Đây là giải thích , cho dù thừa nhận lưỡng nghi là thái cực chỗ "Sinh ", nhưng cũng không phải thái cực chỗ "Nuôi ", tại thái cực lấy ngoại , nhất định còn có thái cực không năng lượng bao hàm của đông tây , cái này chút ít thái cực không được bao hàm của đông tây , bọn chúng là ai sinh hay sao?
Hai , lưỡng nghi sinh tứ tượng , tứ tượng sinh bát quái cái làm sao giải thích
Thái cực sanh lưỡng nghi vấn đề này tồn tại lấy suy luận mâu thuẫn cùng hỗn loạn , lưỡng nghi sinh tứ tượng cùng tứ tượng sinh bát quái cũng giống như thế . Nếu như nói hai cái bức tranh có thể hình thành tứ tượng , ba cái bức tranh có thể hình thành bát quái , như vậy tại sao không có bốn bức tranh quẻ , năm bức tranh quẻ cùng bảy bức tranh quẻ chờ? Nếu "Bát quái định cát hung ", trùng hợp là lục hào quẻ có hay không có không thể khác; nếu như là lục hào quẻ định cát hung , như vậy cái này hay là "Bát quái định cát hung" sao? Tại dịch học lịch sử bên trên, đối loại thuyết pháp này vậy sớm có người biểu thị ra hoài nghi và phản đối . So với như vương phu của 《 chu dịch bại sơ 》 , ngoài đem tám qua quẻ coi như thực thể lấy ngoại , khán pháp cơ bản bên trên hay là chính xác . Thái cực , lưỡng nghi , tứ tượng , bát quái , bọn chúng không có chỗ nói trước về sau, là đồng thời tồn tại , chỉ là một cái phân mà nói của của vấn đề . Dụng "Thêm gấp đôi pháp ", liền sẽ "Không chỗ nào cuối cùng dừng lại ", "Dạy trẻ thơ biết tướng nhân chi pháp tắc có thể , mà với thiên người lý lẽ số chút nào không chỗ nào lấy" .
Cầu thấy rõ là: lưỡng nghi gia tăng tứ tượng chính là lục hào , lục hào có ba cái mặt đối lập , tức sơ cùng bên trên, hai cùng bốn cùng ba cùng năm , mỗi một hào ngoài cùng của đối lập của hào lấy ngoại , cùng cái khác bốn cái hào cũng là "Lân ", thường ba cái liền nhau của hào có một cái kết hợp bộ , đây mới thật sự là "Bát quái ", bát quái không phải tam hào quẻ , mà là lục hào quẻ quẻ thể bên trên của tám cái bộ phận vị .
Ba , cái gì là thái cực?
Thái cực của ba loại hình trạng thái: một là nguyên sinh trạng thái , hai là chung cực trạng thái , ba là tiêu chuẩn trạng thái .
Nguyên sinh trạng thái của thái cực , chính là số , tại kinh văn bên trên gọi là "Làm" làm là đơn thuần ngược lại không rơi xuống đơn thuần vật chất , cũng chính là số trời cùng mà số . Số trời cùng mà số rốt cuộc có bao nhiêu thêm nhỏ, không ai có thể nói rõ rõ ràng , nhưng chúng nó có hai cái so giá trị , một cái năm ngày bốn địa, một cái khác là ba ngày lưỡng địa. Từ số góc độ đoán , thái cực chính là số 0 , số không chính là thái cực . Thiên địa số bề ngoài bên trên không có "0 ", trực tiếp lấy "Thiên một" bắt đầu , nhưng nếu như không có 0 của phụ trợ , thiên một ... gần ... Không tồn tại , thiên một không tồn tại , thì địa hai , thiên tam chờ vậy không tồn tại , toàn bộ thiên địa số cũng sẽ không năng lượng thành lập .0 ý nghĩa biểu thị "Cái gì cũng không có ", là "Không ", do 0 của phụ trợ mới có thiên một , thiên một là khởi đầu , nhưng không phải là tuyệt đối khởi đầu , mà là lấy 0 là khởi đầu , cứ như vậy , 0 cùng trời một của thống một ... gần ... Tạo thành thiên địa số của khởi đầu , trong đó thiên một là thực , 0 là hư , là một cái vật tham chiếu , thiên một cùng 0 chính là nguyên sinh trạng thái của thái cực , hoặc giả nói là ban đầu trạng thái của thái cực .
Chung cực trạng thái của thái cực , chính là số trời cùng mà đếm được thống một tại thiên mà số ở bên trong, "Thiên" cùng "Địa" của giới hạn biến mất , hơn xuống tới chính là "Số ", dạng này số có năm mười lăm cái , cái này năm mười lăm cái số , chính là chung cực trạng thái của thái cực . Cái này quá cực bao dung số trời , vậy bao dung mà số , vẫn còn thiên một của ngoại của 0 , nguyên do thái cực vậy gọi là "Cực kỳ số ", thiên địa số không phải có khởi đầu không có cuối cùng kết , không phải có bỏ không thu vào . Hành vi cuối cùng kết của thái cực , tại dưới điều kiện nhất định cũng là số không , chỉ vì cái này số không cùng ban sơ thiết lập tại thiên một bên ngoài 0 phải không như nhau đấy, 0 chỉ là cái vật tham chiếu , số không lại là một cái tiêu chuẩn , căn cứ cái này tiêu chuẩn , mới nhận được số trời cùng mà đếm được so giá trị . Đánh cái so với phương , 0 giống như là người nghèo rớt mồng tơi , không có gì cả , số không chính là cái đại phú ông , phú giáp thiên hạ , bao dung mọi thứ . Thiên một tới mà mười mà cuối cùng kết , không có lại tiếp tục , mà là cùng trời một bài đuôi dính liền , không khó xem ra , mà mười chỗ của vị trí , chính là bắt đầu thời thiết lập tại thiên một trước mặt vị trí .0 không được là không có gì cả , là tuyệt đối nhẹ không , mà là mà mười .
Tiêu chuẩn trạng thái của thái cực , chính là càn cùng khôn càn khôn quẻ là tại một cái số trời cất giấu tình hình dưới, tại mỗi một hào cũng là bốn cái số trời cùng năm mà đếm được tình hình dưới, tại thiên nhiều lần cùng mà đếm được so giá trị là năm ngày bốn mà tình hình thực tế tình hình dưới, nếu như số trời cùng mà số là phương hướng vừa vặn trái lại vectơ , như vậy càn khôn mỗi một hào của lượng chính là số 0 , do dạng này sáu cái hào tạo thành quẻ , nó lượng cũng là số không , đây là một loại số không tình hình trạng thái , là âm dương mùi phán của hỗn độn . Càn khôn quẻ hành vi số không , vậy đồng ban sơ của 0 như nhau , là một cái vật tham chiếu , có vậy cái này vật tham chiếu , liền có thể đối cái khác quẻ tiến hành nghiên cứu . Cùng trời mà số làm so sánh, càn khôn quẻ cũng là tiêu chuẩn , bởi vì gọi là tiêu chuẩn vật tham chiếu . Cùng trời mà số bất đồng chính là , càn khôn quẻ là hữu hình , là một cái chuẩn mực hoặc điển hình cầu thể , là đối số trời cùng mà đếm được quy phạm .
Càn khôn là tiêu chuẩn vật tham chiếu , không phải thiên địa số của khởi đầu , cũng không là cuối cùng kết , nếu như đem thiên địa số trở thành một cái danh sách , như vậy càn khôn ở nơi này cái danh sách của ở giữa . Nhưng cũng có thể làm thành là 64 quẻ khởi đầu , là "Dịch cánh cửa" . Càn khôn quẻ cũng không bài xích thiên địa số , chỉ là bao dung cùng quy phạm vậy thiên địa số . Tại càn khôn quẻ ở bên trong, có một cái hào nội của định chữ số , chính là do một cái số trời cùng một cái mà số cấu thành , nó khi thì lấy một cái số trời của thân phân xuất hiện , khi thì lại lấy một cái mà đếm được thân phân xuất hiện; số trời cùng mà số không chỉ là có chất có lượng , vẫn đã phân biệt động tĩnh . Quẻ thể là một cái có thể bao dung toàn bộ thiên địa số của số , nguyên do nó có hay không hạn phong phú nội dung , quẻ thể là đếm được không gian sinh tồn cùng hoạt động của sân khấu , bằng vào cái này sân khấu , số trời cùng mà số diễn xuất vậy từng màn sống kịch , đây chính là 64 quẻ .
Bốn , thái cực hành vi quẻ thể   tức duy vật lại biện chứng
Càn khôn hành vi thái cực bao đóng nhiều thêm qua lại mâu thuẫn nội dung , là cái gì tình trạng khiến cái này chút ít vốn là đối lập của đông tây thu được đồng một hoặc thống một? ! Quá khứ đối thái cực nghiên cứu , phần lớn là tại khái niệm của phạm vi , bao gồm ở trên từ số góc độ . Tại khái niệm phạm vi nội nghiên cứu chỗ tốt , chính là có thể đầy đủ sử dụng và phát triển xuất hiện tư duy của năng lực sáng tạo , nhưng cũng dễ dàng xuất thiên , bởi vì nó có thể không được được thời gian , địa điểm cùng tình trạng của hạn chế . Lenin nói qua: "Khái niệm của toàn diện , phổ biến tính linh hoạt , đạt đến mặt đối lập đồng một của tính linh hoạt , ---- đây chính là thực chất chỗ . Chủ quan vận dụng của loại này tính linh hoạt = chiết trong chủ nghĩa cùng quỷ biện . Khách quan vận dụng của tính linh hoạt , tức phản ánh vật chất quá trình của toàn diện tính cùng với thống một tính của tính linh hoạt , chính là phép biện chứng , chính là thế giới của vĩnh hằng phát triển chính xác phản ánh ." ( 《 Lenin toàn bộ tụ tập 》 thứ 55 quyển , 199 0 niên bản , thứ 9 1 trang )" . Vì tránh khỏi "Chủ quan vận dụng ", dụng cái gọi là "Chủ quan tồn tại" đi thay thay mặt hoặc trộm thay khách quan tồn tại , nhất định phải giải quyết quẻ thể cấu thành vấn đề này , bởi vì quẻ thể là chu dịch tất cả chuyện xưa vật chất căn bản .
Thái cực của chủ ý chính là cực ngược lại không rơi xuống cực , từ thái cực mà lưỡng nghi mà tứ tượng mà bát quái , đây là từ nhỏ đến lớn , do ít đến thêm của lý phân giải; từ phía trên mà số bắt đầu , phân tích kỳ nội bộ bất đồng bộ phận phân của qua lại quan hệ , tìm ra số trời cùng mà đếm được so giá trị , đây là từ lớn đến nhỏ , do đa số đến thiếu của lý phân giải . Xem quẻ thể là thái cực , tại đây vừa có từ nhỏ đến lớn , do ít đến nhiều, cũng có từ lớn đến nhỏ , do đa số đến ít.
Quẻ thể to lớn không ngoại , đến nhỏ không bên trong, đối quẻ thể nghiên cứu tự thuật dù sao cũng phải từ một cái gì mà phương bắt đầu , cái này bắt đầu của mà phương chính là "Một ", bắt đầu một khi xác định , cùng nó tương đối mặt khác vậy đồng thời được xác định , nói cách khác cái này một mặt trừ nó ra không còn có thể là ai khác , không thể thay thay mặt , đây chính là thái cực sanh lưỡng nghi , hai nghi không phải thái cực sinh ra , mà là thái cực cùng nó đối lập trực tiếp tạo thành hai nghi . Lưỡng nghi một khi xác định , thì lưỡng nghi ở giữa "Tứ tượng" cũng là đồng thời xác định được . Không khó xem ra , "Lưỡng nghi" gia tăng "Tứ tượng" chính là quẻ thể của lục hào , hào là đếm được một cái nhỏ nhóm thể . Tại càn khôn quẻ ở bên trong, sáu cái hào là đều các loại , không có chỗ nói ai lớn ai nhỏ , chỉ là có một cái trước sau kém đừng, cái này kém khác không chỉ là quan sát hoặc tự thuật bên trên của kém đừng, cũng là sự vật tự thân phát triển bên trên của kém đừng, 《 thoán 》 truyền nói "Đại quá thay càn nguyên ", "Đến quá khôn nguyên ", càn nguyên cùng khôn nguyên cũng là có thể gọi là thái cực . Quẻ càn của thiên đạo là Giáp Ất Bính Đinh mậu kỉ , giáp là càn nguyên , là hành vi quẻ càn khởi đầu của thái cực , kỷ là quẻ càn cuối cùng kết , là quẻ càn hành vi cuối cùng kết của thái cực , đã tới vậy quẻ khôn , chính là khởi đầu , mà giáp thì thành cuối cùng kết .
Lục hào tại hình tròn quẻ thể trên có tám cái giao hội điểm, chính là "Bát quái" . Lục hào quẻ không phải bát quái lưỡng lưỡng trùng hợp kết quả , mà là bát quái của tổng hợp tạo thành quẻ thể . Bát quái là quẻ thể bên trên của tám cái đầu mối then chốt , là đếm được "Tổ chức đứng ", "Giao thay nền tảng ", là liền nhau ba cái hào tổng cộng có của "Biên giới" . Từ nơi này vậy đó có thể thấy được , thái cực , lưỡng nghi , tứ tượng , bát quái , bọn chúng kỳ thực không có chỗ nói trước về sau, không phải ai "Sinh" người nào của vấn đề , chỉ là cái "Phân mà nói của" của vấn đề . Phân mà nói của là tự thuật , tự thuật của trình tự không phải là "Sự việc" của trình tự , thậm chí vậy không phải là nghiên cứu của trình tự . Đem tự thuật của trình tự ngộ nhận là "Sự việc" của trình tự , bởi vậy dẫn xuất "Âm dương già trẻ" cùng "Bát quái trùng hợp nói" các loại, chính là dụng "Chủ quan tồn tại" thay thế khách quan tồn tại .
Lenin chỉ ra: "Thống một vật của phân là hai cái bộ phận phân cùng đối nó mâu thuẫn lấy của bộ phận phân của nhận thức . . . Là phép biện chứng của thực chất" . Quẻ thể chính là một cái "Thống một vật ", từ nơi này thống một vật xuất phát sinh , yết kỳ xuất các loại mâu thuẫn , đây là một cái duy vật biện chứng lộ tuyến . Mà "Gấp bội pháp ", "Không chỗ nào cuối cùng dừng lại" của biết đường tuyến , chính là chủ nghĩa duy tâm cùng siêu hình .
Năm , quẻ thể thái cực biết thêm thiếu
Thái cực là một loại quan hệ , thái cực không có chỗ nói âm dương , thái cực của chủ ý là cực đến cực hạn , lại cũng không năng lượng siêu việt rồi, là có thể âm có thể dương . Đương nhiên , hành vi khởi đầu , nếu như là dương , nó phun phát sinh , khuếch trương , kéo dài tới các loại năng lực phải lớn một chút ít; nếu như là âm , năng lực liền nhỏ một chút ít , nhưng cái này không thay đổi biến khởi đầu tính chất; hành vi cuối cùng kết , nếu như là dương , nó hút đóng , tụ lại của năng lực liền nhỏ một chút ít , là âm năng lực liền lớn một chút ít , cũng không cải biến nó tính chất; âm dương ảnh hưởng chỉ là mức độ . Hỗn độn không phút giây dương , nhưng có khởi đầu cùng cuối cùng kết . Lưỡng nghi không phải âm dương , vậy không có chỗ nói già trẻ , lưỡng nghi là chỉ cùng quá rất đúng lập của khác một phương diện , thái cực cả đời , khác một phương diện cũng là tồn tại , lưỡng phương diện ở giữa có tứ tượng , lưỡng nghi gia tăng tứ tượng chính là lục hào . Dịch truyền nói "Là nguyên nhân hạp hộ gọi là của khôn , tích hộ gọi là của càn , một hạp một tích gọi là của biến , qua lại bất tận gọi là của thông ", khởi đầu cùng cuối cùng kết của tính chất này , có thể dùng tích hợp hai chữ này để tóm tắt . Không khó xem ra , giáp cùng kỷ liền gồm có dạng này tính chất . Tại quẻ thể bên trên, ngoài giáp kỷ của ngoại , quẻ thể bên trên phải chăng còn có cái khác thái cực?
Sơ hào phải chăng cũng có thể hành vi thái cực? Ngoại trừ hào hành vi nhân nguyên tại hạ là "Trăm cốc vương ", là dẫn vô số phẩm chất anh hùng mạnh mẽ khom lưng của mà phương; là xã tắc chủ , là chính nghĩa thì được ủng hộ của mà phương , là có đức giả ở của của mà phương , là ra lệnh của mà phương . Từ thái cực hành vi khởi đầu cùng cuối cùng kết góc độ nói , là sức thừa nhận hoặc lực ảnh hưởng cũng lớn đến cực hạn , cần phải giải thích cũng là có thể coi như thái cực . Xem như vậy , quẻ thể bên trên của thái cực sẽ không là một cái , mà là nhiều cái . Có một loại nhận thức chính là khắp nơi đều là thái cực , thời thời đều là thái cực .
Kinh văn ở bên trong, giáp cùng kỷ của thủ tượng , ngoài vương , hình , thiên tử , đế , chủ , tông chờ lấy ngoại , vẫn còn hứa thêm tượng là miêu tả loại này tính chất , như "Chí-至", "Da ", "Hạn ", "Cách" các loại, gặp bốn của "Đến gặp" chính là sắp đến vậy cực hạn . Lột quẻ hào bốn của "Lột giường lấy da" liền của lột sang một bên giới . Quẻ cấn của "Cấn nó hạn" cũng là biên giới , cách quẻ "Kỷ nhật chính là cách của ", cái này "Cách" là thuộc da , cũng là biên giới . Lột bốn là da , lột hai là "Luận ", nếu như đem lột bên trên thí dụ là "Quả lớn ", thì hai thì giống như so với cái này quả lớn của "Cuống ", cũng là một cái biên giới . Điển hình nhất là "Phúc" cùng "Phúc ", tiểu súc ba nói "Dư nói phúc ", đại súc hai nói "Dư nói phúc ", phúc là phóng xạ , phúc là hồi quy . Quẻ thể có thể hình tượng nói là "Một trục một vòng ", trục của lưỡng quả thực là giáp cùng kỷ , vòng chính là ất bính đinh mậu cùng canh tân Nhâm Quý , cái này mới là "Tứ tượng" .
Thái cực nếu là âm dương mùi phán , như vậy lưỡng nghi sẽ không là một Âm một Dương, mà là thái cực đối lập trực tiếp , là thái cực cùng nó đối lập trực tiếp tạo thành lưỡng nghi , nếu như là lấy thái cực là bắt đầu , như vậy nó đối lập trực tiếp chính là cuối cùng; nếu như lấy thái cực là "Tích ", như vậy nó đối lập trực tiếp chính là "Hạp" . Tứ tượng cũng không là âm dương già trẻ , mà là tích cùng hạp ở giữa bốn cái lĩnh vực hoặc bốn cái giai đoạn , bốn cái lĩnh vực hoặc giai đoạn lại phân khác hình thành hai cái mặt đối lập , nối liền hình thành một cái không được phong bế vòng tròn , đây chính là một vòng một trục . Bát quái không phải độc lập quẻ thể , cũng không năng lượng định vị , định tính , định thời cùng thủ tượng .
Thái cực cũng không thần bí , trong sinh hoạt chỗ nào cũng có , như đóng mở , hô hấp , nôn đóng , thu vào phát sinh các loại, nếu như thái cực không thể làm đã có tích có hạp , như vậy sự việc liền có khả năng có bắt đầu không cuối cùng , hoặc giả không sơ có cuối cùng .


---- càng thêm cầu thể dịch văn luận , mời sử dụng số nội lục soát ----

    Bổn trạm là cung cấp cá nhân kiến thức quản lý mạng lưới tồn trữ không gian , tất cả nội dung đều do người sử dụng tuyên bố , không có nghĩa là bổn trạm quan điểm . Xin chú ý chân khác nội dung bên trong phương thức liên lạc , hướng dẫn mua sắm chờ tin tức , để phòng lừa gạt . Như phát hiện có hại hoặc xâm phạm bản quyền nội dung , xin điểm kíchMột kiện báo cáo .
    Chuyển giấu Chia sẻ Tặng hoa (0)

    0Điều bình luận

    Công bố

    Xin tuân thủ người sử dụngBình luận công ước

    Tương tự văn chương Càng thêm

    p